22/05/2017 15:29 GMT+7

Báo Trung Quốc cười nhạo tình báo CIA 

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc đã phản ứng với bài viết của tờ New York Times nói hàng chục điệp viên và nguồn tin của CIA bị Bắc Kinh thủ tiêu.

Một người lính Trung Quốc đứng gác trước Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: AFP
Binh sĩ Trung Quốc đứng gác trước Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: AFP

Ngày 20-5, báo New York Times của Mỹ cho đăng bài viết dẫn nguồn từ 10 cựu quan chức chính phủ Mỹ cho biết giai đoạn 2010 - 2012 đã có từ 18-20 điệp viên và nguồn tin của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) bị thủ tiêu hoặc bỏ tù tại Trung Quốc.

Bài viết có nhắc đến đoạn một điệp viên của CIA bị bắn chết trước cơ quan công quyền của Trung Quốc nhằm chuyển tải một thông điệp mạnh mẽ tới chính quyền Bắc Kinh tới Washington.

Chi tiết này đã bị tờ Hoàn Cầu thời báo bật lại trong bài viết ngày hôm nay (22-5). Tờ báo của chính quyền Trung Quốc mô tả bài viết của NYT là "tự mãn, ảo tưởng sức mạnh" và phủ nhận chuyện điệp viên CIA bị bắn chết, gọi đó là "sự bịa đặt, sản phẩm của trí tưởng tượng kiểu Mỹ".

"Bài viết của NYT đã được dẫn lại rất nhiều nhưng tính xác thực của thông tin vẫn còn là dấu chấm hỏi. Nếu các hoạt động gián điệp của CIA tại Trung Quốc thật sự bị tê liệt, Mỹ rõ ràng không có gì để đáng tự hào về chuyện này. Nhưng nó lại mô tả bọn gián điệp làm việc cho CIA như những kẻ vô tội, còn lực lượng an ninh Trung Quốc thì lại quá tàn bạo.

Nhưng nếu những thông tin này là thật, chúng ta (người Trung Quốc) nên hoan nghênh các hoạt động phản gián của chính phủ. Còn Mỹ, mạng lưới gián điệp của CIA không những bị triệt phá, mà ngay cả Washington cho tới bây giờ vẫn chưa biết chuyện gì đã xảy ra".

Theo báo NYT, vào năm 2013, CIA thừa nhận mạng lưới gián điệp tại Trung Quốc đã bị đánh cho lung lay và đang cố gắng xây dựng lại. Nỗ lực này đã bị tờ Hoàn Cầu cảnh báo trong bài viết hôm nay.

"Ngay cả khi CIA nỗ lực gầy dựng lại mạng lưới ở Trung Quốc, các người sẽ phải đối mặt với kết quả thất bại tương tự"

Tờ báo của Bắc Kinh lập luận rằng ai cũng biết Mỹ là quốc gia thu thập tinh tức tình báo lớn nhất thế giới. Ấy vậy mà "người Mỹ lại cố gắng không những xây dựng các tiêu chuẩn đạo đức gián điệp dựa trên lợi ích quốc gia của họ, mà còn cố gắng phổ biến nó ra thế giới".

"CIA rõ ràng đã tăng cường các hoạt động gián điệp tại Trung Quốc, điều đó chắc chắn sẽ dẫn đến việc Trung Quốc cũng đồng thời tăng cường các chiến dịch phản gián. Cho dù người Mỹ có nhìn nhận vấn đề này như thế nào, thì luật pháp quốc tế sẽ vẫn luôn khẳng định rằng các hoạt động phản gián của Trung Quốc là hợp pháp, còn bọn điệp viên CIA là bất hợp pháp".

Thời báo Hoàn Cầu cáo buộc bài viết của NYT là cố tình gây khuấy động sự nghi ngờ giữa Mỹ và Trung Quốc xung quanh vấn đề gián điệp trong lúc mối quan hệ giữa hai nước đang "khá thuận buồm xuôi gió dù vẫn còn nhiều vấn đề chưa giải quyết được".

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên