17/08/2016 21:05 GMT+7

Bão số 3 hướng vào vịnh Bắc Bộ

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Chiều 17-8, áp thấp nhiệt đới ở bắc Biển Đông đã mạnh lên thành bão số 3.

Đường đi và vị trí cơn bão số 3 - Ảnh: KTTVTW
Đường đi và vị trí cơn bão số 3 - Ảnh: KTTVTW

Ông Nguyễn Xuân Cường, bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, trưởng Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai (PCTT), yêu cầu "ứng phó với bão số 3 ở mức cao nhất" tại cuộc họp của Ban chỉ đạo trung ương về PCTT bàn biện pháp phòng tránh bão số 3 vào chiều tối 17-8.

Tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Cường, giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, cho biết sáng 17-8 áp thấp nhiệt đới ở vịnh Bắc bộ đã tan nhưng chiều 17-8 áp thấp nhiệt đới ở bắc Biển Đông đã mạnh lên thành bão số 3 (tên quốc tế do Trung Quốc đặt là Dianmu - Nữ thần sét).

Lúc 16g ngày 17-8, vị trí tâm bão trên vùng biển phía tây nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75 km/h), giật cấp 10-11. 

Bão số 3 tiếp tục di chuyển chủ yếu theo hướng tây với tốc độ khá chậm (mỗi giờ đi được khoảng 5-10km) và có nhiều khả năng mạnh thêm, tăng tốc trước khi vào bờ.

Theo ông Cường, bão số 3 có hoàn lưu rộng với bán kính gió mạnh khoảng 200km, mây tập trung ở phía nam bão nhiều hơn. Đến chiều 17-8, có nhiều yếu tố làm bão số 3 có thể mạnh thêm như nước biển ấm (nhiệt độ mặt nước từ 30-31 độ C), độ ẩm khí quyển cao và gió mùa tây nam hoạt động mạnh.

Với những điều kiện trên, cơ quan dự báo khí tượng nhận định bão có khả năng được tiếp thêm năng lượng để mạnh lên là rất cao khi đi qua bán đảo Lôi Châu vào vịnh Bắc bộ trong chiều tối 18-8. 

Thời điểm này bão có thể tăng lên cấp 10-11, giật cấp 12 đến 14. Được tiếp thêm năng lượng từ vịnh Bắc bộ nên bão hoàn toàn có khả năng vẫn giữ cấp 10-11, giật cấp 12-14 khi vào bờ.

Tuy nhiên, ông Cường vẫn nhận định bão đi dọc bờ biển Trung Quốc, có nhiều tác động phức tạp nên có khả năng dịch về phía nam sau khi vào vịnh Bắc bộ, giảm cường độ. Nhưng điều kiện để bão giảm cấp ít hơn là điều kiện tăng cấp.

Thủ đô Hà Nội có thể chịu gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9 và có khả năng mưa đến 200mm từ đêm 19 đến hết ngày 20-8.

Bão số 3 cũng được nhận định gây đợt mưa lớn ở miền Bắc đến Hà Tĩnh, Quảng Bình từ chiều 18-8 đến hết ngày 20-8 với lượng mưa từ 200 - 300mm, có nơi trên 500mm.

Mưa sẽ gây lũ trên các sông miền Bắc và gây nguy cơ cao về lũ ống, lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh miền núi phía Bắc, phía tây Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, ngập úng ở các tỉnh đồng bằng miền Bắc.

Kết luận tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá bão số 3 có cường độ mạnh, gây mưa lớn là rất nguy hiểm khi đất đai miền Bắc đã bão hòa bởi mưa bão số 1 và số 2 vừa qua. 

Do đó, việc triển khai ứng phó với bão số 3 phải thực hiện với các tỉnh thành từ Bắc Trung bộ trở ra phía Bắc ở mức cao nhất. Các địa phương cần chủ động ứng phó với bão, tránh tư tưởng chủ quan để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

Ông Cường yêu cầu từ 18-8, các địa phương từ bắc vĩ tuyến 17 trở ra phải công bố lệnh cấm biển. Bộ đội biên phòng phối hợp với các địa phương thông báo, hướng dẫn ngư dân di chuyển tàu thuyền thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm; kiên quyết cưỡng chế, di dời dân sống vùng ven biển ở các chòi, lồng bè nuôi trồng thủy sản đến nơi an toàn.

Tất cả các địa phương có khả năng ảnh hưởng bởi bão, mưa lớn phải có kịch bản ứng phó, nhất là ứng phó với mưa lớn sau bão. Thực tế cho thấy mưa sau bão thường gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên