16/07/2017 17:16 GMT+7

Bão số 2 sắp vào Thanh Hóa - Hà Tĩnh, cảnh báo đợt lũ lớn

NHÓM PHÓNG VIÊN
NHÓM PHÓNG VIÊN

TTO - Bản tin mới nhất của Trung tâm tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết bão số 2 sẽ vào đất liền các tỉnh Thanh Hóa – Hà Tĩnh vào 4h ngày 17-7. Sau đó, có thể xuất hiện một đợt lũ lớn ở phía Bắc.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn, lúc 16h ngày 16-7, tâm bão số 2 cách bờ biển các tỉnh Thanh Hóa - Hà Tĩnh khoảng 240km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 giật cấp 11-12. 

Mưa rất to, cảnh báo một đợt lũ

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, ở vịnh Bắc Bộ đã có gió mạnh cấp 7, giật cấp 8-9, ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Đà Nẵng có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to như Hoành Sơn (Hà Tĩnh) 86mm, Ba Đồn (Quảng Bình) 78mm, Cồn Cỏ (Quảng Trị) 196mm…

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km.  

Đến 4h ngày 17-7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,9 độ Vĩ Bắc; 105,3 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh Thanh Hóa đến Hà Tĩnh Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 10-11. 

Sau đó, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trên khu vực Trung Lào.

Tàu thuyền neo đậu tại cảng Cửa Sót thuộc xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh - Ảnh VĂN ĐỊNH
Tàu thuyền neo đậu tại cảng Cửa Sót thuộc xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh - Ảnh VĂN ĐỊNH

Do ảnh hưởng của bão, ở Vịnh Bắc Bộ (bao gồm cả huyện đảo Bạch Long Vĩ) tiếp tục có gió mạnh cấp 7, sau tăng lên cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 9-10, giật cấp 11-12; sóng biển cao từ 4-5m, vùng ven biển các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình sóng cao từ 2-4m. Biển động rất mạnh. 

Từ tối và đêm 16-7, trên vùng ven biển các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh có gió bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 10-11; ven biển các tỉnh Hải Phòng, Thái Bình, Ninh Bình, Nam Định có gió mạnh cấp 6-8, giật cấp 9-10; ở các tỉnh Quảng Ninh, Quảng Bình và sâu trong đất liền khu vực các tỉnh từ Hải Phòng đến Hà Tĩnh có gió giật cấp 6-8. 

Dự báo từ ngày 17 đến 20-7, một đợt lũ sẽ xuất hiện trên thượng lưu hệ thống sông Hồng với biên độ lũ lên từ 2-3m, trên các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh biên độ lũ lên từ 4-6m.

Lũ lớn trên các sông suối nhỏ, lũ quét, sạt lở đất, ngập úng ở vùng trũng có khả năng xảy ra tại nhiều tỉnh ở vùng núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ, đặc biệt một số tỉnh như: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Cạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. 

Ngoài ra, ngập úng tại các khu đô thị, các thành phố lớn có nguy cơ xuất hiện như: Hà Nội, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Thanh Hóa, Vinh (Nghệ An), Hà Tĩnh. 

 Di dân trước 17h

Trước đó, tại phiên họp trực tuyến với các tỉnh, thành để ứng phó với bão số 2, ông Hoàng Đức Cường, giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết các dự báo trong ngày 16-7 cho rằng cơn bão này tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ di chuyển khá nhanh, cường độ bão ở cấp 9.

Ngư dân Nghệ An chằng chống tàu thuyền khi neo đậu để đảm bảo an toàn trong bão số 2 - Ảnh: DOÃN HÒA
Ngư dân Nghệ An chằng chống tàu thuyền khi neo đậu để đảm bảo an toàn trong bão số 2 - Ảnh: DOÃN HÒA

“Vùng ảnh hưởng từ Hải Phòng đến Quảng Bình, còn tâm ảnh hưởng mạnh hơn là từ Thanh Hoá đến Hà Tĩnh. Dự kiến, với tốc độ di chuyển như hiện nay thì từ đêm nay đến rạng sáng mai thì bão sẽ áp sát vùng biển từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh. Sớm thì 1h, muộn thì 7h sáng mai bão sẽ vào đất liền” - ông Cường cho biết.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng, phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã đề nghị các địa phương phải gọi tàu thuyền vào bờ, di dân các điểm nóng trước 17h  ngày 16-7.

Ông Thắng cũng cho biết hiện tại ba tỉnh ảnh hưởng trực tiếp từ bão số 2 gồm Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh. Tại ba tỉnh này hiện có gần 1.400 hồ chứa, trong đó có nhiều hồ đập có nguy cơ thiếu an toàn.

Lực lượng cứu hộ, cứu nạn Cửa Lò, Nghệ An kêu gọi người dân không tắm biển trước giờ bão đổ bộ vào đất liền - Ảnh: DOÃN HÒA

Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng cũng đã triển khai cho các lực lượng ứng phó. Tất cả các quân khu, từ quân khu 5 trở ra, các quân binh chủng đều đã triển khai lực lượng.

Gần 300.000 quân và gần 3.000 phương tiện của quân đội đã sẵn sàng phối hợp với các địa phương để ứng phó trước cơn bão số 2

Ông Trương Đức Nghĩa, Chánh văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn nhận định đây là cơn bão đầu tiên đổ bộ vào nước ta trong năm, có diễn tiến nhanh, khó lường, cường độ gió lốc, xoáy mưa không loại trừ có thời điểm sẽ đặc biệt phức tạp; từ diễn biến cho đến các khu vực ảnh hưởng bão, các trọng điểm ảnh hưởng từ bão đến thời điểm bão vào đều không bình thường so với các năm. 

Đại tá Lê Thanh Sơn, Phó tham mưu trưởng Bộ đội biên phòng cho biết đến 7h sáng nay, toàn bộ lượng tàu thuyền ngoài biển đã nhận được thông tin về bão số 2.  Theo ông Sơn, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng đã đề nghị cấm biển đồng loạt từ sáng 16-7. 

Ông Trần Quang Hoài, phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ lợi cũng cho biết tất cả các công việc ứng phó phải hoàn thành trước 17g chiều 16-7, nhất là 3 tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh. 

 
NHÓM PHÓNG VIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên