16/07/2017 10:29 GMT+7

Bão số 2: Cấm biển từ 12h, di dân trước 17h

NHÓM PV TTO
NHÓM PV TTO

TTO - Bão số 2 dự kiến sẽ đổ bộ vào đất liền vào rạng sáng ngày 17-7-2017. Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh là các tỉnh chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cơn bão này.

Đã bắt đầu mưa lớn trưa 16-7-2017 tại Nghẹ An - Ảnh DOÃN HÒA
Đã bắt đầu mưa lớn trưa 16-7-2017 tại Nghệ An - Ảnh DOÃN HÒA

Lúc 15h ngày 16-7, bão số 2 ở 18,3 độ vĩ bắc, 108,3 độ kinh đông, tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với cường độ cấp 9, giật cấp 11-13. Vị trí cách bờ biển Nghệ An khoảng 270km

Theo nhận định của các cơ quan chuyên môn, Bão số 2 có diễn biến bất thường, dự báo mới nhất 4h sáng mai bão đã cập bờ, nhưng có thể đến sớm hơn lúc 1h hoặc muộn hơn lúc 7h ngày 17-7-2017, với cường độ cấp 9.

Cấm biển từ 12h ngày 16-7 

Đại tá Lê Thanh Sơn, Phó tham mưu trưởng Bộ đội biên phòng cho biết đến 7h sáng nay, toàn bộ lượng tàu thuyền ngoài biển đã nhận được thông tin về bão số 2. 

“Trước 10h sáng nay Bộ đội biên phòng sẽ cùng các địa phương sắp xếp tàu thuyền vào tránh trú, hạn chế tối đa việc quá tải trong neo đậu tàu thuyền và không nhất thiết tàu thuyền ở địa phương nào quay về địa phương đó”, ông Sơn cho biết. 

Theo ông Sơn, hiện nay tại các địa phương đã hạn chế tàu du lịch chở khách ra các đảo và ở đảo vào bờ. “Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng đề nghị cấm biển đồng loạt chứ không cấm biển nhỏ lẻ theo các địa phương. Tôi đề nghị cấm biển ngay từ sáng nay 16-7”, ông Sơn nói. 

Cũng theo ông Sơn, việc chia cắt ở các vùng có thể xảy ra, vì vậy phải chủ động về phương tiện và lương thực để vào các vùng chia cắt nếu có. 

“Hiện nay đã có khoảng 2.000 tổ bộ đội biên phòng đã xuống các địa phương để thực hiện các nhiệm vụ ứng phó với bão số 2”, ông Sơn cho biết. 

Ông Trần Quang Hoài, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ lợi cũng cho rằng: Trước diễn biến của bão, thứ nhất ở khu vực trên biển sẽ phải cấm biển sau cuộc họp hôm nay, tính từ 12h trưa ngày 16-7. Tất cả các công việc ứng phó sẽ phải hoàn thành trước 17g chiều 16-7, nhất là 3 tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh. 

Theo ông Hoài, hiện nay đang là kỳ nghỉ hè, vì vậy tại các tỉnh ven biển sẽ có nhiều khách du lịch. “Dứt khoát phải thực hiện các phương án thông tin, đảm bảo an toàn cho khách du lịch”, ông Hoài nói.

Ngư dân đưa tàu thuyền vào tránh trú bão tại cảng cá Cửa Hội trưa 16-7 - Ảnh: DOÃN HÒA
Ngư dân đưa tàu thuyền vào tránh trú bão tại cảng cá Cửa Hội trưa 16-7 - Ảnh: DOÃN HÒA

Gọi tàu thuyền, di dân trước 17h

Tại phiên họp trực tuyến với các tỉnh, thành để ứng phó với bão số 2, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng, Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã đề nghị các địa phương phải gọi tàu thuyền vào bờ, di dân các điểm nóng trước 17h hôm nay...

"Phải hoàn thành việc di dời người dân hoạt động trên biển vào bờ, thực hiện sơ tán người dân tại các khu vực xung yếu, chằng chống nhà cửa, lồng bè cũng phải hoàn thành trước 17h ngày 16-7”, ông Thắng kết luận.

Ông Thắng cũng chỉ đạo tại các vùng trọng tâm bão sẽ thực hiện cấm biển từ 12h trưa ngày 16-7. 

Hiện nay, trên các lưu vực sông Hồng cũng đang có kế hoạch xả lũ tại hồ Hoà Bình. “Trong đợt này có thể phải xả lũ các hồ chứa trên sông Hồng, hồ Hoà Bình dự kiến xả 3 cửa, và dự báo mực nước sông Hồng sẽ lên tới 8,5m. Mực nước này không cao nhưng cần phải có cảnh báo kịp thời với chính quyền địa phương và người dân".

"Trong quá trình xả lũ, tôi yêu cầu cần thông báo sớm, thông báo rõ cho chính quyền vùng hạ du để thông báo cho nhân dân”
Ông Hoàng Văn Thắng, Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai 

Ông Thắng cũng cho biết hiện tại ba tỉnh ảnh hưởng trực tiếp từ bão số 2 gồm Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh. Tại ba tỉnh này hiện có gần 1.400 hồ chứa, trong đó có nhiều hồ đập có nguy cơ thiếu an toàn.

Trước thiệt hại trước bão từ chủ quan khi đi qua ngầm tràn ở vùng núi phía Bắc, ông Thắng lưu ý các tỉnh miền núi phía Bắc phải quyết liệt hơn trong chỉ đạo.

300.000 quân và 3.000 phương tiện sẵn sàng ứng phó

Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng cũng đã triển khai cho các lực lượng ứng phó. Tất cả các quân khu, từ quân khu 5 trở ra, các quân binh chủng đều đã triển khai lực lượng. Gần 300.000 quân và gần 3.000 phương tiện của quân đội đã sẵn sàng phối hợp với các địa phương để ứng phó trước cơn bão số 2

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng chủ trì hội nghị trực tuyến ứng phó với bão số 2 - Ảnh : CHÍ TUỆ
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng chủ trì hội nghị trực tuyến ứng phó với bão số 2 - Ảnh : CHÍ TUỆ

Đây là cơn bão đầu tiên đổ bộ vào nước ta trong năm, có diễn tiến nhanh, khó lường, cường độ gió lốc, xoáy mưa không loại trừ có thời điểm sẽ đặc biệt phức tạp; từ diễn biến cho đến các khu vực ảnh hưởng bão, các trọng điểm ảnh hưởng từ bão đến thời điểm bão vào đều không bình thường so với các năm. 

Chúng ta không thể chủ quan. Bài học từ cơn bão số 1 năm ngoái cho thấy chỗ nào chủ quan là nơi đó thiệt hại rất nặng.

Ông Trương Đức Nghĩa, Chánh văn phòng Uỷ ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn

 

Phương tiện tàu thuyền neo đậu tại đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn - Ảnh: B.ĐÔNG
Phương tiện tàu thuyền neo đậu tại đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn - Ảnh: B.ĐÔNG

Quảng Ninh: 3.500 du khách còn ở trên đảo dù biển đã động

​Khoảng 3.500 khách du lịch (trong đó có 14 khách nước ngoài) đang lưu trú tại huyện đảo Cô Tô, Quảng Ninh, chưa thể về bờ dù trời đã bắt đầu có mưa, gió cấp 6 giật cấp 7, biển động.

Bí thư huyện ủy kiêm chủ tịch UBND huyện Cô Tô Hoàng Bá Nam cho biết, địa phương này đã yêu cầu các ban, ngành, xã, thị trấn theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa bão để cảnh báo kịp thời đến người dân, du khách, có phương án cứu nạn cứu hộ sẵn sàng.

Theo ông Bùi Duy Đông, Phó Chi hội du lịch huyện Vân Đồn, hiện nay du khách tại Quan Lạn đã về bờ gần hết.

“Tại xã Minh Châu hiện còn gần 1.000 khách. Tuy nhiên, đây là những người chủ động ở lại vì theo nhận định, cơn bão số 2 sẽ ảnh hưởng không đáng kể đến vùng biển này", ông Đông nói.

Đến thời điểm 13g chiều 16-7, Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện lệnh cấm biển đối với các phương tiện tàu thuyền, cơ bản các tàu đã vào bờ tránh trú bão.

Ông Lê Hồng Thắng, giám đốc Cảng vụ cho biết, trước thời điểm cấm biển, lực lượng chức năng đã huy động thêm một số tàu ra khu vực các xã đảo thuộc huyện Vân Đồn để đón khách du lịch có nhu cầu vào bờ.

Thanh Hóa: Các hồ thủy lợi lớn và nhỏ vẫn chưa phải xả lũ

​Ba hồ thủy lợi lớn nhất Thanh Hóa, cùng 31 hồ thủy lợi nhỏ hơn khác vẫn chưa phải xả lũ vì mực nước vẫn đang ở mức trung bình dù trời đã mưa to. 

Ông Lê Văn Thủy, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên thủy nông Sông Chu (Thanh Hóa), đơn vị đang quản lý 34 hồ đập thủy lợi lớn của tỉnh, cho biết hiện nay, mực nước tại ba hồ thủy lợi lớn nhất tỉnh Thanh Hóa là hồ thủy Cửa Đạt (ở huyện Thường Xuân, có dung tích 1,5 tỷ m3 nước), hồ Bến En (Như Thanh), hồ Yên Mỹ (Nông Cống) và 31 hồ lớn khác do đơn vị quản lý đang ở mức nước trung bình, chưa phải xả lũ. 

Dự kiến, những đợt mưa do bão số 2 này sẽ bổ sung nguồn nước dự trữ tại các hồ thủy lợi lớn của tỉnh. . 

Cũng chiều 16-7, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa cho biết, các tàu thuyền của ngư dân trong tỉnh đánh bắt hải sản ngoài khơi đã và đang vào bờ tránh bão.

Tỉnh đã cấm biển từ trưa 16-7 và có phương án sẵn sàng di dân tránh bão số 2

Đến chiều 16-7 đã có 5.771 trên tổng số 7.489 phương tiện tàu thuyền của ngư dân Thanh Hóa đánh bắt hải sản ngoài khơi (với gần 17.737 trên tổng số 27.200 lao động trên biển) vào nơi tránh trú bão số 2 an toàn.

Số phương tiện tàu thuyền và lao động còn lại ngoài biển đang trên đường vào nơi tránh trú bão, vẫn giữ liên lạc thường xuyên với đất liền.

UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, tỉnh này đã lên phương án di dân, với kế hoạch di chuyển khoảng 57.801 hộ dân (247.867 người) đang sống tại các khu vực nguy hiểm, ven sông suối, vùng trũng thấp, các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại các huyện miền núi.

Cụ thể là các địa phương Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Bá Thước, Lang Chánh… sẵn sàng di dời người dân sinh sống ở mép nước, cửa sông, ven biển đến nơi an toàn, đảm bảo tính mạng, tài sản của người dân.

Các địa phương chủ động triển khai việc di dân đến nơi an toàn để tránh bão số 2 khi cần thiết.

Bà con ngư dân phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) đưa thuyền và ngư lưới cụ lên bờ tránh bão số 2 - Ảnh: HÀ ĐỒNG
Bà con ngư dân phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) đưa thuyền và ngư lưới cụ lên bờ tránh bão số 2 - Ảnh: HÀ ĐỒNG

Ngư dân hối hả vào bờ tránh bão 

12h trưa 16-7, ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, tại vùng biển thị xã Cửa Lò, Cửa Hội, Nghệ An thời tiết chuyển xấu, mưa lớn và gió bắt đầu mạnh lên.

Tại cảng cá Cửa Hội, ngoài các tàu cá Nghệ An thì các tàu của các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Hà Tĩnh… cũng hối hả vào khu vực này để tránh cơn bão số 2.

Ông Đặng Ngọc Khoa, 52 tuổi, quê Quảng Ngãi, cho biết tàu cá của ông đang đánh bắt cá ở vùng biển Nghệ An thì nghe tin áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, ông cùng toàn bộ 12 thuyền viên trên tàu nhanh chóng vào bờ ngay trong sáng 16-7 để đảm bảo an toàn.

Ông Khoa cho biết trong thời gian này tàu ông chuẩn bị thêm ít lương thực, nước uống để sẵn sàng ra khơi khi bão tan.

Đại úy Trần Văn Thế - Chính trị viên Hải đội 2, Bộ đội biên phòng Nghệ An, cho biết đơn vị này có 4 tàu cứu hộ, cứu nạn cùng 40 cán bộ chiến sĩ và tất cả đều đã sẵn sàng ứng trực và lên đường tìm kiếm cứu nạn trong trường hợp tàu cá ngư dân gặp nạn do bão số 2. 

Trong khi trú bão, nhiều tàu cá ngư dân vẫn chuẩn bị nhu yếu phẩm để sẵn sàng ra khơi khi bão tan - Ảnh: DOÃN HÒA
Trong khi trú bão, nhiều tàu cá ngư dân vẫn chuẩn bị nhu yếu phẩm để sẵn sàng ra khơi khi bão tan - Ảnh: DOÃN HÒA

Hà Tĩnh: Lo cho lúa vừa ngậm đòng 

Ông Đặng Ngọc Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, cho biết năm nay tỉnh Hà Tĩnh mất mùa riêng vì sâu bệnh, vì vậy, vụ hè thu năm nay, tỉnh đã tập trung triển khai tổ chức sản xuất vượt kế hoạch diện tích.

Hiện có 45.000ha đất lúa, trên 11.000 ha các loại cây trồng khác, đã đảm bảo đủ nước cho cây trồng phát triển tốt.

“Tại thời điểm này, với cây lúa đã thời kỳ làm đòng và tới khoảng 15-8 là lúa trổ  bông. Cho nên, mưa lớn là nguy cơ rất lớn tới vụ hè thu của Hà Tĩnh”.

Ông Sơn cũng cho biết tỉnh Hà Tĩnh đang quyết liệt kêu gọi tàu thuyền vào bờ.

“Đến thời điểm này, vẫn còn 263/5.552 tàu thuyền vẫn ở ngoài biển, còn 1.589 lao động đang đánh bắt cá trên biển.... Chúng tôi đang giao cho các lực lượng biên phòng cập nhật liên tục tình hình để liên lạc và hướng dẫn bà con vào nơi tránh trú bão”, ông Sơn nói.

 “Chúng tôi đã cảnh báo tới tất cả địa phương và bà con về tình hình những năm trước đã có chuyện bất cẩn, sau đó để xảy ra những chuyện đáng tiếc. Vì vậy năm nay tỉnh phải làm quyết liệt việc di dời đối với các hộ nuôi trồng thuỷ sản lồng bè, không để vẫn ở trên lồng bè khi có bão vào”, ông Sơn cho hay.

Đến đầu giờ chiều nay, theo Tiểu ban An toàn nghề cá tỉnh Hà Tĩnh, có hơn 6.000 tàu thuyền trên địa bàn tỉnh đã nhận được thông tin liên lạc và vào nơi neo đậu tránh bão số 2.

Các huyện, thành phố, thị xã tổ chức sơ tán dân trên các phương tiện, lồng bè, chòi canh, khu nuôi trồng thủy sản, vùng thấp trũng ven biển đến nơi an toàn trước 17 giờ ngày 16-7.

Công điện của tỉnh nhắc tuyệt đối không được để người dân ở lại trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản, đồng thời chỉ đạo việc chằng chống nhà cửa, chặt tỉa cành cây và triển khai phương án đảm bảo an toàn cho các bến cảng, khu du lịch. 

Hiện nay tỉnh Hà Tĩnh cũng đã rà soát kế hoạch sơ tán dân, di dời dân, thành lập các đoàn, phân công lãnh đạo xuống các địa bàn kiểm tra công tác ứng phó với bão tại các khu vực, trong đó đặc biệt đối với các trọng điểm đê điều, hồ chứa xung yếu và các khu vực dân cư ven sông, ven biển, thấp trũng...

Tàu thuyền neo đậu tại cảng Cửa Sót thuộc xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh - Ảnh VĂN ĐỊNH
Tàu thuyền neo đậu tại cảng Cửa Sót thuộc xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh - Ảnh VĂN ĐỊNH
Ngư dân xã Thạch Kim,  Lộc Hà, Hà Tĩnh đưa thuyền vào âu tránh bão- Ảnh: VĂN ĐỊNH
Ngư dân xã Thạch Kim, Lộc Hà, Hà Tĩnh đưa thuyền vào âu tránh bão- Ảnh: VĂN ĐỊNH

Thanh Hóa: Mưa lớn 300mm, nguy cơ hồ đập không an toàn

Ông Nguyễn Đức Quyền, phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, cho biết mấy hôm nay Thanh Hóa đều có mưa, với lượng mưa rất lớn lên tới 300mm. 

“Và với dự báo khi bão số 2 vào sẽ có mưa lớn tới 300mm thì rất nhiều khu vực của Thanh Hoá sẽ có ngập, vì vậy tỉnh đã phải khẩn trương thực hiện các biện pháp ứng phó”, ông Quyền cho biết.

Theo ông Quyền, tỉnh Thanh Hoá đã triển khai toàn bộ phương án liên quan đến phòng chống thiên tai, có phân công trách nhiệm của từng cá nhân và địa phương, tất cả các phương tiện và người hoạt động trên biển đã nhận được thông tin về bão.

Toàn tỉnh có 7.489 phương tiện hoạt động nghề cá trên biển, hiện nay đã kêu gọi vào nơi tránh trú an toàn được 7.571 phương tiện tàu thuyền, còn 1.718 phương tiện đang trên đường di chuyển vào bờ tránh trú.

Tỉnh đã triển khai phương án di dân, phương án tiêu nước đệm, phương án bốn tại chỗ, chuẩn bị phòng chống, có phân công trách nhiệm cho các thành viên ban chỉ huy và các địa phương. “

Tỉnh đề nghị sớm triển khai dự án an toàn hồ đập vì trên địa bàn Thanh Hoá có số hồ có nguy cơ không an toàn rất lớn. Có tới 121 hồ không đảm bảo an toàn, trong đó có 18 hồ không tích nước và 103 hồ tích nước hạn chế”, ông Quyền kiến nghị.

ngư dân phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn, Thanh Hóa đã đưa thuyền và ngư lưới cụ lên bờ tránh bão số 2 - Ảnh: HÀ ĐỒNG
Ngư dân phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn, Thanh Hóa đã đưa thuyền và ngư lưới cụ lên bờ tránh bão số 2 - Ảnh: HÀ ĐỒNG

Nghệ An: Chuẩn bị mọi nguồn lực bảo đảm an toàn cho dân

Trước giờ cơn bão số 2 đổ bộ vào đất liền, tại thành phố Vinh, Nghệ An, từ sáng 16-7 đã có mưa vừa, gió nhẹ.

Đây là cơn bão đầu tiên trong năm đổ bộ vào Nghệ An nên chính quyền các địa  tục thông báo cho người dân về hướng di chuyển của bão để chủ động phòng, tránh.

Ông Đinh Viết Hồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, cho biết tỉnh đã có hai công điện chỉ đạo các ngành địa phương, đã triển khai kiểm tra các công trình trọng điểm tiêu úng.

Đến thời điểm này, ông Hồng cho biết đã có 3.994 tư phương tiện với 14.308 lao động đã về neo đậu ở khu an toàn, hiện vẫn còn 386 phương tiện tàu thuyền với 2.601 lao động đang hoạt động trên biển, còn 132 phương tiện với 1.614 lao động đang hoạt động ở vùng ngoài tỉnh, vùng đánh cá chung.

“Tất cả các phương tiện còn hoạt động trên biển đều đã nhận được các thông tin về vị trí và hướng đi của bão số 2 để chủ động tìm nơi trú ẩn. Tỉnh Nghệ An cũng đã có lệnh cấm biển ngay sáng 16-7”, ông Hồng cho biết.

Từ đầu tháng 7, Công ty cổ phần Công viên cây xanh thành phố Vinh đã huy động công nhân và máy móc chặt tỉa cây xanh trên 44 tuyến đường trước mùa mưa bão.

Nhiều cửa hang ven biển Cửa Hội, Nghệ An đóng cửa trước giờ bão vào - Ảnh: DOÃN HÒA
Nhiều cửa hàng ven biển Cửa Hội, Nghệ An đóng cửa trước giờ bão vào - Ảnh: DOÃN HÒA
Lực lượng cứu hộ, cứu nạn Cửa Lò kêu gọi người dân không tắm biển trước giờ bão đổ bộ vào đất liền - Ảnh: DOÃN HÒA
Lực lượng cứu hộ, cứu nạn Cửa Lò kêu gọi người dân không tắm biển trước giờ bão đổ bộ vào đất liền - Ảnh: DOÃN HÒA

Cảnh báo lũ lớn trên các sông, lũ quét ở nhiều tỉnh

Theo cơ quan dự báo, do ảnh hưởng của bão số 2, từ tối ngày 16-7 đến ngày 18-7 ở Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung Bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 100-300mm.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương cảnh báo từ đêm ngày 16 đến 20-7, lũ sẽ xuất hiện trên thượng lưu hệ thống sông Hồng với biên độ lũ lên từ 2-3m, trên các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình biên độ lũ lên từ 4-6m.

Lũ quét, sạt lở đất, ngập úng ở vùng trũng có khả năng xảy ra tại nhiều tỉnh ở vùng núi phía Bắc và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình, đặc biệt một số tỉnh như Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Cạn, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Các khu đô thị, các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Thanh Hóa,Vinh (Nghệ An), Hà Tĩnh, Ba Đồn, Đồng Hới có nguy cơ xuất hiện ngập úng. 

NHÓM PV TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên