14/02/2017 21:22 GMT+7

Bão sắp ập vào khu vực đập Oroville có nguy cơ vỡ

M.ANH
M.ANH

TTO - Trong khi chính quyền bang California đang lo ứng phó nguy cơ vỡ đập Oroville, một cơn bão lớn sắp ập vào khu vực khiến tình hình thêm rối rắm.

Đập Oroville đang đứng trước nguy cơ bị vỡ - Ảnh: AP
Đập Oroville đang đứng trước nguy cơ bị vỡ - Ảnh: AP

Theo dự báo, bão sẽ tràn vào trong ngày 15 và 16-2 (giờ địa phương). Cơ quan thời tiết quốc gia (NWS) dự báo sẽ có mưa lớn từ sáng 15-2 (giờ địa phương) và kéo dài đến ngày 19-2.

Diễn biến này khiến nguy cơ con đập khổng lồ này đổ sập, đẩy hàng triệu mét khối nước xuống vùng hạ lưu càng trở nên rõ ràng bao giờ hết. 

Cho đến nay, lệnh sơ tán bắt buộc vẫn có hiệu lực đối với khoảng 188.000 cư dân phía hạ lưu, trong khi các lực lượng cứu hộ khẩn cấp bang California đang tìm mọi cách để vá đập cũng như hạ mực nước hồ chứa xuống thêm ít nhất 15m trước khi bão vào.

Trong khi đó xuất hiện thông tin nói nguy cơ tiềm ẩn từ con đập này đã được cảnh báo từ 12 năm trước nhưng đã bị phớt lờ.

Theo CNN, một tài liệu do ba tổ chức môi trường công bố năm 2005 từng cảnh báo thiết kế không có rào chắn của đập tràn đập Oroville có thể dẫn đến nguy cơ vỡ đập và đe dọa mạng sống người dân.

Đập Oroville nằm cách thành phố San Francisco khoảng 240km về phía đông bắc, được xây dựng và đưa vào sử dụng từ những năm 1960. Với chiều cao khoảng 230m, Oroville hiện là đập cao nhất nước Mỹ, chứa được 4,3 tỉ m3 nước.

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên