12/02/2016 05:36 GMT+7

​Bạo loạn, hỏa hoạn tại nhà tù Mexico, 52 người chết

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO – Một vụ bạo loạn và hỏa hoạn xảy ra tại nhà tù Mexico làm ít nhất 52 người thiệt mạng ngay trước chuyến thăm của giáo hoàng Francis tới một nhà tù khác của nước này.

Một vụ bạo loạn và hỏa hoạn xảy ra tại nhà tù ở bắc Mexico làm ít nhất 52 người thiệt mạng - Ảnh: Nyomdagepek
Một vụ bạo loạn và hỏa hoạn xảy ra tại nhà tù ở bắc Mexico làm ít nhất 52 người thiệt mạng - Ảnh: Nyomdagepek

Theo Foxnews, thống đốc bang Nuevo Leon, Jaime Rodriguez cho biết, vụ bạo loạn xảy ra do mâu thuẫn giữa hai băng đảng trong nhà tù Topo Chico tại Monterrey.

Thủ lĩnh của một trong hai băng đảng là thành viên của mạng lưới buôn bán ma túy khét tiếng Zetas. Ngoài số người thiệt mạng, còn 12 tù nhân khác bị thương sau vụ việc.

Những hình ảnh phát trên kênh truyền hình Milenio TV cho thấy lửa bốc rất nhanh từ trong nhà tù, một đám đông người đang đừng bên ngoài trời giá rét. Một số rung lắc và đá vào các cánh cửa nhà tù đòi được trở vào.

Các nhân chứng cho biết vụ hỏa hoạn xảy ra vào khoảng sau nửa đêm giữa những tiếng la ó và tiếng nổ. Một đám khói dày đặc bao trùm, rõ ràng do các tù nhân đã đốt chăn đệm của họ.

Giáo hoàng Francis sẽ bắt đầu chuyến công du đầu tiên của ông tới Mexico vào ngày 12-2 và dự kiến tới thăm một nhà tù khác ở thành phố Ciudad Juarez tuần tới.

Năm 2013, Ủy ban nhân quyền quốc gia của Mexico cho biết hệ thống nhà tù nước này đã bị suy sụp vì tình trạng bạo lực và các vụ tù nhân nổi loạn, tham nhũng và thiếu nguồn tài chính.

Báo cáo căn cứ vào việc xem xét và phỏng vấn tại 101 trong số những nhà tù đông phạm nhân nhất của Mexico nhận thấy, 65 nhà tù trong đó đã thuộc kiểm soát của tù nhân chứ không phải nhà chức trách.

Một trong những sự việc tồi tệ nhất xảy ra trong vòng 25 năm là việc 44 tù nhân đã chết trong vụ thảm sát tại nhà tù vào tháng 2-2012 ở Apodaca, Nuevo Leon. Sau vụ việc, 3 quan chức chóp bu trong tù và 26 quản ngục đã bị buộc tội tiếp tay cho tù nhân trốn trại trong lúc hỗn loạn.

Năm 2013, một vụ bạo loạn trong tù khác xảy ra tại bang San Luis Potosi ở miền trung Mexico làm 13 người chết và 65 người khác bị thương.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên