11/08/2017 16:00 GMT+7

​Báo động nạn buôn người, lạm dụng tình dục trẻ em dọc sông Mekong

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Nạn lạm dụng tình dục trẻ em đang trở thành nguyên nhân làm gia tăng hoạt động buôn người tại các nước khu vực sông Mekong.

Cơ quan Phòng chống ma túy và tội phạm Liên Hợp Quốc (UNODC) ngày 10-8 cảnh báo nạn lạm dụng tình dục trẻ em đang trở thành nguyên nhân làm gia tăng hoạt động buôn người tại các nước khu vực sông Mekong, khi các trung tâm "tình dục ảo" phục vụ những kẻ ấu dâm đã chuyển hướng từ Philippines sang Thái Lan.

Nhà tư vấn nghiên cứu cấp cao Deanna Davy tại UNODC cảnh báo vấn đề trên đã trở nên nghiêm trọng khi nhu cầu của những kẻ lạm dụng tình dục trẻ em qua webcam tăng chóng mặt.

UNODC nêu rõ việc lạm dụng tình dục trẻ em, cũng như buôn bán lao động nhập cư là những hình thức buôn người mới đáng lo ngại trong khu vực.

Theo đại diện UNODC tại khu vực, hiện tại Thái Lan đã xuất hiện các trung tâm cung cấp dịch vụ cho những kẻ ấu dâm lạm dụng tình dục trẻ em qua webcam, trong đó nạn nhân chủ yếu là trẻ em trong các gia đình nghèo Thái Lan và các nước láng giềng.

Thái Lan được coi là "trung tâm" khu vực về buôn người, kể cả người lớn và trẻ em, trong đó các nạn nhân chủ yếu từ các nước láng giềng kém phát triển hơn như Campuchia và Myanmar.

Số liệu thống kê năm 2015 của chính phủ cho thấy khoảng 4 triệu người di cư đang sinh sống tại Thái Lan. Trong khi đó, UNODC ước tính khoảng 4-23% số người di cư tại Thái Lan là nạn nhân của những vụ buôn người.

Theo kết quả điều tra của một số nhóm nhân quyền và giới truyền thông, nhiều người đã bị ép làm nghề mại dâm tại Thái Lan cũng như bị lạm dụng lao động trong các ngành cần nhiều nhân công như nghề đánh bắt cá, xây dựng, nông nghiệp.

Hồi tháng trước, một tòa án Bangkok đã kết án hàng chục đối tượng, trong đó có cảnh sát và chính trị gia, về tội buôn người di cư trong vụ xét xử tội phạm buôn người quy mô lớn nhất của Thái Lan.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên