20/09/2012 15:56 GMT+7

Báo động băng tan ở Bắc cực

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Các nhà khoa học vừa thông báo lượng băng ở Bắc cực đang bị thu hẹp ở mức thấp nhất mọi thời, một dấu hiệu cho thấy toàn cầu đang ấm lên hơn bao giờ hết.

8Xb5FNMv.jpgPhóng to
Lượng băng ở Bắc cực hiện tại chỉ bằng một nửa so với những năm 1980 - Ảnh: AP

Theo số liệu của Trung tâm dữ liệu băng và tuyết quốc gia Mỹ (trụ sở tại Boulder, bang Colorado), tính đến ngày 16-9, chỏm băng ở cực bắc đã tan chảy chỉ còn 2,1 triệu km2, mức thấp nhất kể từ trước đến nay. Băng ở Bắc cực tan chảy vào mùa hè và tăng trở lại vào mùa đông. Năm nay băng bắt đầu tăng lại từ ngày 17-9 vừa qua. Tuy nhiên so với cùng thời điểm vào những năm 1980, lượng băng Bắc cực hiện tại chỉ bằng một nửa.

Mark Serreze - giám đốc trung tâm trên - cho rằng hiện tượng toàn cầu ấm lên do con người gây ra đã khiến băng tan nhanh hơn và ngày càng mỏng đi, đặc biệt trong năm nay.

“Băng ở Bắc cực là một trong những nhiệt kế tự nhiên nhạy nhất - Jason Box, một nhà nghiên cứu địa cực ở ĐH bang Ohio, Mỹ nói - Băng Bắc cực về cơ bản giống như máy điều hòa, giúp mọi thứ mát mẻ hơn. Băng tan càng nhiều "máy điều hòa" này càng kém hiệu quả”.

Trước đó trong nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học nói những gì diễn ra ở Bắc cực đều sẽ làm thay đổi khí hậu toàn thế giới. Băng tan cũng khiến nước biển dâng cao, đe dọa nhấn chìm các khu vực duyên hải trên toàn cầu.

Các nhà khoa học ở Trung tâm dữ liệu băng và tuyết quốc gia Mỹ nói các mô hình máy tính của họ cho thấy Bắc cực sẽ không còn băng vào năm 2050, nhưng với khuynh hướng nhiệt độ tăng như hiện nay thì quá trình tan băng ở Bắc cực sẽ nhanh hơn nhiều.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên