16/07/2017 10:45 GMT+7

Báo châu Âu tự sướng: tổng thống Trump được dạy dỗ khi công du

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Báo Le Journal du Dimanche (JDD) ngày 16-7 tiết lộ Tổng thống Pháp đang tràn đầy hi vọng có thể giữ nước Mỹ ở lại Thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) bắt tay với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron trong lễ duyệt binh mừng quốc khánh Pháp hôm 14-7 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) bắt tay với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron trong lễ duyệt binh mừng quốc khánh Pháp hôm 14-7 - Ảnh: Reuters

"Ông Trump nói với tôi là ông sẽ cố gắng tìm kiếm một giải pháp trong vài tháng tới", tổng thống Emmanuel Macron nói với tờ JDD của Pháp, gợi về nội dung cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Paris hôm 13-7.

Tổng thống Pháp tiết lộ ông và người đồng cấp Mỹ "đã thảo luận chi tiết về những chuyện có thể giúp ông Trump quay trở lại Thỏa thuận Paris".

Tổng thống Trump đã tuyên bố rút khỏi thỏa thuận chống biến đổi khí hậu mang tính toàn cầu này chỉ vài ngày sau khi rời hội nghị thượng đỉnh G7 tại Sicily (Ý) trong sự khác biệt sâu sắc với 6 nước còn lại, bao gồm cả Pháp.

Hôm 15-7, dường như ông Trump đã thay đổi thái độ sau cuộc gặp với ông Macron. Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết sẵn lòng mở cửa cho một thỏa thuận công bằng hơn đối với Washington. 

Trước đây, tổng thống Trump luôn lớn tiếng cho rằng thỏa thuận Paris quá mềm mỏng với những nước gây ô nhiễm hàng đầu thế giới như Trung Quốc, Ấn Độ và tạo ra nguy cơ quá lớn cho nền kinh tế Mỹ.

Chuyến thăm Pháp của ông Trump được đánh giá là một cơ hội nữa để nhà lãnh đạo Mỹ "học hỏi". Nói như một nhà bình luận, có vẻ như sau mỗi lần gặp một nguyên thủ quốc gia của một nước trên thế giới, đương kim tổng thống Mỹ lại học thêm được vài điều.

Tờ Independent của Anh số ra ngày 14-7 chạy hẳn một dòng tít lơn: "Dân Paris mong rằng chuyến thăm nhân ngày kỷ niệm phá ngục Bastillle có thể 'giáo dục' cho Donald Trump về châu Âu".

Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu tất cả người dân được tờ báo Anh trích dẫn ý kiến trong bài chẳng có ai là người Pháp hay dân Paris!

Mối quan hệ giữa ông Trump và ông Macron cũng rất lạ ở điểm nó được nhớ tới vì những cú bắt tay siết chặt rất lâu, có cảm tưởng như cả hai đều nghiến răng trong mỗi lần bắt tay.

Nhưng những cú bắt tay để chứng tỏ quyền lực của ông Trump, nói như một nhà quan sát, không che lấp được sự yếu thế của ông và tâm lý "giác ngộ" vấn đề sau mỗi cuộc gặp.

Cú bắt tay thể hiện quyền lực dài 29 giây của Tổng thống Mỹ Donald Trump dành cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Không đến nổi thảm họa nhưng ít nhất một lần nó khiến nhà lãnh đạo Pháp mất thăng bằng - Nguồn: Youtube
BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên