06/03/2017 16:00 GMT+7

​Băng tuyết ở Bolivia được bảo quản tại Nam cực

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Một nhóm các nhà khoa học do Viện Nghiên cứu phát triển Pháp (IRD) đứng đầu, đang lên kế hoạch vận chuyển một phần băng tuyết phủ trên đỉnh Illimani, thuộc dãy núi Andes trên lãnh thổ Bolivia, tới Nam cực để bảo toàn trước nguy cơ khối băng này bị tan do biến đổi khí hậu.

Theo giám đốc IRD Patrick Ginot, mục đích của dự án này là bảo tồn những “ký ức”, nói cách khác là những thông tin khoa học có thể khai thác từ khối băng tích tụ từ các lớp tuyết trong hàng nghìn năm qua.

Dự kiến, một nhóm sáu nhà khoa học sẽ khoan tới đáy của Illimani để lấy ra ba khối băng mẫu hình trụ và sau đó vận chuyển trong hầm lạnh của tàu nghiên cứu Grenoble thuộc dự án Ice Memory (Ký ức trong băng) tới Nam cực.

Nằm cách thủ đô La Paz 80km và có độ cao tuyệt đối 6.462m, Illimani là đỉnh núi cao thứ 2 tại Bolivia và các nhà khoa học cho rằng việc nghiên cứu các lớp băng khác nhau của cả khối băng sẽ giúp họ tái hiện biểu đồ phát thải ô nhiễm của thành phố này từ hàng trăm năm qua và nắm bắt được nhiều thông tin khác.

Theo tính toán của các nhà khoa học, tất cả các khối băng nằm trên các đỉnh núi của dãy Andes dưới độ cao 5.500m, sẽ biến mất hoàn toàn trong vòng 20 năm tới do tác động của biến đổi khí hậu.

Cũng theo ông Ginot, do thiếu các nguồn dự trữ băng tuyết, lượng nước của các hồ trữ nước tự nhiên trong dãy Andes sẽ giảm tới 36% vào mùa khô, tuy nhiên việc ghép các khối băng và lưu trữ chúng một cách nhân tạo có thể giúp giảm nhẹ tình trạng này.

Ông Ginot cho biết thêm ngoài đỉnh Illimani, cho tới nay, các nhà khoa học thuộc dự án Ice Memory cũng đã khai thác thành công mẫu vật từ một đỉnh núi khác cũng nằm trong dãy Andes thuộc lãnh thổ của Bolivia là Huayana Potosí và qua đó đã phát hiện ra rằng vào cuối thể kỷ này, lượng băng tại đỉnh núi trên sẽ chỉ còn một nửa so với hiện tại.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên