07/01/2016 13:25 GMT+7

Bang California tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì rò khí methane

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Hơn 2.000 gia đình đã được sơ tán khỏi nơi cư trú và nhiều người trong số đó đã gặp phải vấn đề về sức khỏe do hít phải khí methane.

Porter Ranch cách khu trung tâm Los Angeles hơn 48km - Ảnh:Getty Images
Porter Ranch cách khu trung tâm Los Angeles hơn 48km - Ảnh:Getty Images

Thống đốc bang California Jerry Brown đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở khu vực ngoại ô Los Angeles liên quan đến việc rò rỉ khí ga methane từ một khu chứa khí đốt dưới lòng đất.

Hãng tin AFP dẫn lời ông Jerry Brown ra lệnh “phải làm mọi cách cần thiết và có thể để ngăn chặn việc này”. Hãng tin AFP cho biết có đến 6.500 hộ gia đình đang cần sự trợ giúp.

Điều đáng nói là vụ rò rỉ này được cho là bắt đầu từ tháng 10-2015. Khí methane rò rỉ từ một khu chứa khổng lồ dưới lòng đất của Công ty gas nam California ở Porter Ranch, thuộc vùng ngoại ô Los Angeles.

Lượng khí gas thoát ra không khí với tỉ lệ rất nhanh, chiếm ¼ tổng lượng khí methane thải ra trên toàn bang California. Đây là một lượng khí nhà kính cực lớn.

Theo AFP, giếng chứa khí thải rò rỉ này nằm ở khu vực miền núi, cách các khu dân cư chưa đầy 2 km. Cư dân gần đó cho biết họ đã bị các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn và khó thở.

Khí methane là thành phần chính của khí thiên nhiên và là loại khí nhà kính rất mạnh, có thể giữ bức xạ mặt trời trong khí quyển.  

Giới chức trách California cho biết một đoạn ống bơm khí ga khoảng 152m dưới lòng đất bị vỡ là nguyên nhân gây rò rỉ khí methane. 

Theo báo Los Angels Times, các đoạn ống tương tự như thế này thường  được các công ty cung cấp khí đốt của Mỹ sử dụng để bơm khí gas vào kho chứa  dưới lòng đất, lưu trữ để bán ra cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên không ai biết lý do đoạn ống này bị vỡ. Nơi chứa khí gas là một giếng dầu trống được Công ty as nam California mua lại hàng chục năm trước và biến thành nơi chứa khí đốt.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên