21/01/2017 13:17 GMT+7

Bạn trẻ trồng lan bán tết được hàng trăm triệu đồng

KIM ANH
KIM ANH

TTO - Những năm gần đây, nhiều bạn trẻ trên địa bàn đất thép Củ Chi “sống khỏe” với các vườn hoa lan. Vào dịp tết nhiều vườn thu về hàng trăm triệu đồng là chuyện không khó.

Bạn Trần Minh Trung, bí thư Xã đoàn Hòa Phú (H.Củ Chi), bên vườn hoa lan - Ảnh: K.ANH

Những ngày này, các vườn hoa lan của nhiều bạn trẻ ở xã Hòa Phú, huyện Củ Chi (TP.HCM) dập dìu khách từ trung tâm thành phố và cả khách phương xa đến mua hoa chưng tết.

Cả nhà trồng lan

“Tối qua cả nhà ra vườn cắt 450 cây lan đến tận khuya mới xong. Mấy ngày nay, ngày nào cũng có khách từ Tây Ninh, Bình Dương và trung tâm TP lên lấy hoa chuẩn bị bán tết” - dì Tư, vườn hoa lan tại ấp 1, xã Hòa Phú, cho hay.

Trải nghiệm nhiều nghề, cuối cùng ba người con của dì Tư đều gắn với hoa lan. Người anh đầu Nguyễn Hoàng Trung, 34 tuổi, sở hữu vườn lan khoảng tám năm, cho thu nhập hơn nửa tỉ đồng/năm.

Lúc trước Trung đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, về nước bạn mạnh dạn đầu tư trồng hoa lan, lúc đầu thử 1.500 gốc lan Mokara. Học từ thực tế cùng thông tin trên mạng, Trung tự rút tỉa cách chăm sóc của mình khiến cây lan vươn những mầm lá, rễ mạnh mẽ. Cây hoa nào của Trung khi trổ vòi hoa cũng dài đến gần 80cm.

“Nhiều bạn trẻ ở huyện chọn khởi nghiệp theo hướng trồng hoa lan vì đây là một cách hợp với xu hướng nông nghiệp đô thị mà thành phố định hướng. Huyện đoàn phối hợp tổ chức nhiều hoạt động chuyển giao kỹ thuật, tham quan thực tế các mô hình hoa lan và giới thiệu các nguồn vốn hỗ trợ để các bạn tự tin theo đuổi con đường làm ăn từ những vườn hoa lan"

Anh HOÀNG MINH THẮNG ​(phó bí thư Huyện đoàn Củ Chi, TP.HCM)

Thời điểm đó thị trường rất chuộng loài hoa lan này vì đẹp, nhiều màu sắc và bền, lâu tàn. Nhờ thế, Trung quyết tâm đầu tư gần 1 tỉ đồng để mở rộng vườn lan lên 3.500m2 với vài chục gốc lan có cả giống do anh tự chiết từ lứa lan trồng trước đó, thêm một số giống nhập từ Thái Lan với mục đích “vừa trồng vừa gầy giống cho những luống lan sau này”.

Cũng giống anh trai, cô em út Ngọc Thy khi đi hợp tác lao động tại Hàn Quốc đã dành dụm gửi tiền về nhờ cha mẹ gầy dựng một vườn hoa lan trên mảnh đất quê nhà. Hơn sáu năm qua, vườn lan của Ngọc Thy đã đem nguồn thu lớn về cho cô chủ trẻ mới 29 tuổi. Bà chủ vườn lan này đã sắm xe hơi để tiện cho việc đi lại và giao hoa cho khách hàng. Hoa của Bảo Thy còn được khách tận miền Trung đặt mua.

“Ngày thường cắt cành bán hoa lan nguồn thu về được 40-50 triệu đồng/tháng. Trồng hoa lan công chăm bón không nhiều vì hầu hết hệ thống tưới tự động. Mình chỉ theo dõi để phun thuốc, chăm sóc dinh dưỡng tốt thì cây sẽ cho hoa nhiều và đẹp” - Ngọc Thy cho biết.

Bí thư Đoàn kiêm chủ vườn lan

Những ngày này, anh Trần Minh Trung - bí thư Xã đoàn Hòa Phú (H.Củ Chi) - đang chuẩn bị cắt hoa giao cho khách bán dịp tết.

“Làm nghề trồng hoa lan không chỉ là nghề kiếm tiền mà phải đam mê mới theo đuổi được. Không phải ai cũng trồng được, nhiều người thành công với hoa lan nhưng có người phải bỏ cuộc giữa chừng” - Trung cho hay.

Trước khi làm bí thư xã đoàn, Trung làm việc cho hội nông dân xã do vậy được đi tham khảo nhiều vườn lan. Sẵn mê hoa lan từ lâu, Trung thuyết phục cha mẹ cho mượn miếng đất đang trồng cỏ nuôi bò và mượn thêm ít vốn đầu tư trồng 1.000 gốc lan trên 500m2 đất. Rồi Trung tự chiết cây con nhân giống và nay vườn lan của anh đã có hơn 3.000 gốc trên diện tích hơn 1.200m2.

“Số vốn đầu tư ban đầu khoảng 150 triệu đồng, nếu chịu khó chăm bón thì lượng hoa cho thu nhập mỗi tháng hơn chục triệu đồng” - Trung cho biết. Làm công tác Đoàn, Trung luôn tìm kiếm các mô hình làm kinh tế để chia sẻ với các bạn trẻ có thêm nhiều phương thức chọn lựa trong mưu sinh lập nghiệp, vườn lan của Trung cũng là nơi “trình diễn” để các bạn học hỏi.

Trung là một trong những bạn trẻ nông thôn được Thành đoàn TP.HCM tuyên dương danh hiệu “Thanh niên nông thôn sản xuất giỏi” năm 2016 mới đây. Cái hay của Trung chính là việc anh tự mày mò gầy dựng vườn lan, tự lắp đặt hệ thống tưới tự động nhằm giảm chi phí tối đa trong việc đầu tư ban đầu.

“Chăm sóc cây lan nhìn tưởng không có gì nhưng mỗi ngày mình phải theo dõi từng luống hoa để kịp thời phát hiện sự bất thường như lá héo, hoa bị côn trùng cắn xoắn lại nở không ra, khi đó phải xử lý ngay, không để lan sang cây khác. Có lúc phải nhổ bỏ nếu hết cách xử lý bằng các loại thuốc” - Trung chia sẻ.

Trung cho biết mỗi ngày đi làm về đang căng thẳng, mệt mỏi nhưng khi bước vào vườn lan bỗng tâm hồn nhẹ nhàng, thư thái. Hiện các vườn lan chộn rộn cắt cây bán sẽ có giá cao hơn nhưng Trung vẫn giữ nếp cũ chỉ cắt cành hoa giao cho mối đã hợp đồng. “Giữ uy tín quan trọng hơn việc kiếm tiền nhất thời” - Trung nói.

Chính từ việc giữ uy tín mà nhiều vườn lan của các bạn trẻ nơi đây đang “ăn nên làm ra”. Thu nhập hằng tháng với con số 40-50 triệu đồng là niềm ao ước của nhiều thanh niên địa phương, còn mùa tết mỗi vườn kiếm cả trăm, hai trăm triệu đồng là chuyện rất dễ dàng.

Đã có các tỉ phú trẻ phất lên từ cây hoa lan, và những màu sắc hoa lan đang lung linh đón nắng xuân hứa hẹn một năm làm ăn khấm khá với những ông chủ vườn lan trên vùng đất thép Củ Chi.

Dẫn khách tham quan vườn lan để đặt hàng về Tây Ninh, một người chuyên lấy hoa lan đi giao cho các shop hoa tấm tắc khen: “Nhìn hoa và thân cây mạnh như vậy thì vườn lan ở đây đẹp nhất khu này đó. Chắc phải lấy vài trăm cây về cho mối bán tết”.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên