01/12/2016 10:54 GMT+7

Bạn trẻ tránh bị lừa khi xin việc mùa tết

TRỊNH VIẾT HIỆP (Hà Nội)
TRỊNH VIẾT HIỆP (Hà Nội)

TTO - Những tháng cuối năm, nhu cầu việc làm của người lao động nói chung và sinh viên nói riêng luôn tăng cao. Đây cũng được xem là mùa “hốt bạc” của các trung tâm môi giới việc làm (TTMGVL) lừa đảo.

Bạn trẻ tìm hiểu thông tin giới thiệu việc làm tại sàn giao dịch việc làm - Ảnh: Quang Định
Bạn trẻ tìm hiểu thông tin giới thiệu việc làm tại một sàn giao dịch việc làm - Ảnh: Quang Định

Từng là sinh viên và là nạn nhân của những TTMGVL lừa đảo này, tôi muốn gửi gắm vài lưu ý với mong muốn người lao động có nhu cầu kiếm việc mùa tết hãy thận trọng để không bị lừa gạt.

Trước tiên khi tới bất cứ một TTMGVL nào, nếu thấy nhân viên ở đó nói bạn phải đóng tiền mua hồ sơ với giá cao từ vài chục ngàn tới khoảng năm chục ngàn đồng trở lên là bạn phải “suy nghĩ”. Bởi vì chỉ với khoản tiền này của mỗi người đến tìm việc thì với hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người tìm việc, trung tâm ấy đã có thể kiếm được cả một khoản tiền lớn.

Một TTMGVL mà đã có ý kiếm tiền từ việc bán hồ sơ cho người lao động như vậy thì nhiều khả năng là không đàng hoàng. Thủ thuật của các trung tâm kiểu này là thường đưa ra các danh mục ngành nghề, công việc với mức lương rất cao để thu hút người lao động đóng tiền, sau đó họ toàn hứa rồi nói người lao động chờ, chờ mãi...

Đối với các TTMGVL mà khi bạn vừa đặt chân tới để xin việc làm, nhân viên của họ đã kêu phải đóng một khoản tiền đặt cọc nhất định, có thể là vài trăm ngàn đồng và đợi tới khi nào xin được việc làm sẽ trả lại..., tốt nhất bạn đừng nên giao dịch bởi đó chính là những trung tâm “ma”. Họ cũng sẽ hẹn lần hẹn lữa trong việc tìm việc làm cho bạn, đến lúc bạn mỏi mòn mà bỏ cuộc.

Với những trung tâm nói rằng bạn sẽ mất một nửa tiền đặt cọc nếu như qua một tuần hoặc 10 hôm thử việc tại chỗ làm do trung tâm giới thiệu mà nơi ấy không tiếp tục nhận bạn vào làm, bạn phải từ chối ngay.

Lý do là không ít trung tâm lừa đảo thường câu kết với các nơi có nhu cầu kiếm nhân lực với thỏa thuận cứ nhận người do trung tâm giới thiệu thử việc nhưng chỉ cho làm thời gian ngắn rồi viện đủ lý do để cho nghỉ việc. Chỉ cần đến hai nơi thử việc kiểu này là bạn đã mất đứt tiền đặt cọc mà cũng không được trả lương trong những ngày thử việc.

Để tìm được việc làm thêm trong mùa tết, các bạn sinh viên cũng như người lao động có nhu cầu nên tự đến các cửa hàng, tiệm ăn, hàng quán, các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh... để xin việc, bởi như vậy sẽ hiệu quả hơn, không phải qua môi giới.

Nếu không thể tự đi kiếm nơi cần lao động, phải nhờ môi giới thì nên tới các TTMGVL của Nhà nước để được hỗ trợ tìm đúng việc.

Một lưu ý khác là không nên tìm việc qua các tờ rơi quảng cáo được nhân viên phát, treo, dán nơi bờ tường, cột điện, trạm xe buýt..., cho dù danh mục công việc đưa ra dễ làm và lương cao. Các số điện thoại trong các mẩu quảng cáo này thường chỉ là sim rác, địa chỉ không rõ ràng.

Và cũng như những TTMGVL lừa đảo, các chủ môi giới việc làm qua tờ rơi quảng cáo có rất nhiều thủ thuật để moi tiền của người lao động có nhu cầu kiếm việc làm.

TRỊNH VIẾT HIỆP (Hà Nội)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên