05/01/2017 14:37 GMT+7

Bạn trẻ mê diễn kịch: 'đổi đời' khó lắm ai ơi

TRIỆU DỦ
TRIỆU DỦ

TTO - Nhiều bạn trẻ Sài Gòn đam mê diễn kịch và tham gia các nhóm kịch trẻ thi thố trên truyền hình với hi vọng "đổi đời". Nhưng sau đó họ còn vất vả đi tìm chỗ diễn để mưu sinh qua ngày.

Các thành viên nhóm Tía Lia đang diễn tại sân khấu kịch cà phê mà nhóm thuê được trên đường Cộng Hòa - Ảnh: TRIỆU DỦ
Các thành viên nhóm Tía Lia diễn tại sân khấu kịch cà phê mà nhóm thuê được trên đường Cộng Hòa - Ảnh: TRIỆU DỦ

Đỏ mắt tìm đất diễn

Tiếp chúng tôi trong một cửa hàng quần áo đặt tại tầng trệt một căn nhà ở quận 10, trưởng nhóm kịch Buffalo giới thiệu hằng ngày nhóm vẫn thuê tính giờ căn phòng ở tầng trên làm nơi tập dợt.

Là nhóm sở hữu lượng thành viên đông đảo với hơn 20 người, chọn cho mình hướng diễn là nhạc kịch, nhóm Buffalo tạo dấu ấn với khán giả truyền hình khi đoạt đồng quán quân trong chương trình Cười xuyên Việt.

Tuy nhiên, theo như các thành viên nhóm chia sẻ thì hiện nay nhóm chỉ diễn ở các quán cà phê và một số sân khấu nhỏ lẻ. Sân khấu lớn vẫn đóng chặt cánh cửa vì không ai dám nhận cả nhóm với hàng chục người.

“Nếu có may mắn được các sân khấu mời thì chỉ 1-2 người vì các sân khấu lớn đã có diễn viên cơ hữu. Điều mong mỏi nhất của chúng tôi hiện tại là tìm được một sân khấu để cả nhóm được biểu diễn. Tuy nhiên đó là mơ ước hơn 3 năm nay của nhóm chưa thực hiện được” - trưởng nhóm Hoàng Quân chia sẻ.

Sau thành công của vở nhạc kịch Tấm Cám, Buffalo có những bước tiến chậm rãi và vạch cho mình nhiều hướng đi để phát triển sự nghiệp. Mới đây, nhóm tiếp tục nuôi dưỡng đam mê khi phát hành phim ngắn Rainbow.

Để có những phút ngắn ngủi tỏa sáng trên sân khấu nhỏ, các thành viên sẵn sàng gác bỏ công việc riêng của mình. Họ thậm chí còn chấp nhận làm việc không lương chỉ để được sống trong không khí của nghệ thuật.

“Chúng tôi phải tự bỏ tiền túi để may trang phục, thuê nơi diễn nhưng doanh thu kiếm được chỉ từ lỗ đến huề”- các thành viên Buffalo chia sẻ.

Để duy trì nhóm kịch giữa thời buổi khó khăn, không còn cách nào khác, các diễn viên trẻ phải lăn lộn làm nghề tay trái. “Các bạn trong nhóm phải lấy ngắn nuôi dài bằng cách đi dạy nhạc thêm, đóng phim, hoặc diễn thêm ở sân khấu khác”.

Huynh Lập - trưởng nhóm Tía Lia là một trong những diễn viên trưởng thành từ nhóm kịch trẻ - Ảnh: TRIỆU DỦ
Huỳnh Lập (trái) là một trong những diễn viên trưởng thành từ nhóm kịch trẻ ở Sài Gòn - Ảnh: TRIỆU DỦ

Cùng chung “số phận” đỏ mắt tìm đất diễn, nhóm kịch X-pro gồm các thành viên đến từ sân khấu kịch Hồng Vân cũng đang gặp nhiều khó khăn. Sau thành công của Cười Xuyên Việt 2016 , nhóm quyết định thành lập sân khấu kịch cà phê nhưng cho biết rất khó lòng duy trì do kinh phí hạn chế.

“Chúng tôi lập nhóm đơn giản là muốn được diễn. Làm nghề này nếu không được diễn thì lòng nhiệt huyết, đam mê sẽ nguội lạnh”, trưởng nhóm Hữu Tín cho biết. 

Trong các nhóm kịch trẻ ở TP.HCM, Tía Lia là nhóm năng động, chịu khó và chấp nhận "yên phận" diễn kịch ở các quán cà phê.

Trưởng nhóm Huỳnh Lập chia sẻ: “Hiện nay các sân khấu kịch lớn có người hết rồi, nhóm chúng tôi lại chưa được đào tạo chuyên nghiệp, chủ yếu là do đam mê của các bạn. Bên cạnh đó, nhóm cũng không có tham vọng đi xa như vậy, chỉ cần diễn sân khấu nhỏ để gặp gỡ, giao lưu với nhau là đủ lắm rồi”.

So với trước đây, các nhóm kịch trẻ có nhiều điều kiện để phát triển khả năng của mình hơn. Bên cạnh đó, việc tham gia các game show chính là bước đệm đưa các nhóm kịch trẻ đến gần hơn với công chúng.

Điểm chung của các nhóm kịch trẻ bây giờ là niềm đam mê và sức trẻ. Tuy nhiên, liệu rằng đam mê đã đủ để giúp nhóm thành công?

Các bạn trẻ tham gia nhóm kịch đều có đam mê và mong muốn được diễn cho khán giả - Ảnh: TRIỆU DỦ
Các bạn trẻ diễn kịch có mong muốn được nhiều đất diễn phục vụ khán giả - Ảnh: TRIỆU DỦ

Đam mê thôi chưa đủ!

NSƯT Việt Anh (Sân khấu kịch 5B) cho rằng đam mê thôi chưa đủ mà cần có năng lực và sự kiên trì. “Họ phải chứng minh được năng lực của mình, bên cạnh đó là tính kiên trì, chịu khó. Không phải ngày một ngày hai mà có thể được các sân khấu lớn mời gọi. Nếu bạn đủ bản lĩnh và có năng lực thật sự thì tự động sân khấu sẽ mở cánh cửa chào đón bạn”.

“Nhóm kịch thường khó thành công hơn một cá nhân. Vì hoạt động nhóm nên cần phải đặt lợi ích của nhóm lên hàng đầu, còn đối với cá nhân họ có thể tự do tìm nơi “dụng võ” - NSƯT Việt Anh nhấn mạnh.

Giám đốc Sân khấu Kịch IDECAF Huỳnh Anh Tuấn cho biết: “Hằng năm chúng tôi đều tuyển lựa cho sân khấu những gương mặt mới chứ không phải hoàn toàn khép cánh cửa đối với các bạn đam mê. Tuy nhiên, số lượng người có hạn và chúng tôi có lực lượng diễn viên nồng cốt rồi nên không có nhu cầu tuyển nhiều. Nhưng nếu bạn đam mê và có năng lực, chắc chắn bạn sẽ tìm được nơi thích hợp để sống được với nghề”.

TRIỆU DỦ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên