22/03/2017 15:34 GMT+7

Bạn trẻ ít thỏa mãn nghề nghiệp

VŨ THỦY
VŨ THỦY

TTO - Người đi làm càng trẻ thì sự thỏa mãn nghề nghiệp càng giảm đi là nhận định từ cuộc khảo sát nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2016 được công bố sáng 22-3 tại TP.HCM.

Các nhà quản lý doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trước thực tế người lao động ngày càng khó chiều và khó cảm thấy thỏa mãn với công việc - Ảnh: Vũ Thủy
Các nhà quản lý doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trước thực tế người lao động ngày càng khó chiều và khó cảm thấy thỏa mãn với công việc - Ảnh: Vũ Thủy

Khảo sát do Công ty Anphabe (chuyên về lĩnh vực nhân sự) và Công ty Nielsen (công ty đa quốc gia về đo lường, đánh giá thông tin thị trường, nhân lực…) được thực hiện trên 26.128 người đi làm trong 24 ngành nghề khác nhau để đo lường hình ảnh thương hiệu của các nhà tuyển dụng và đánh giá mức độ “hạnh phúc” của người đi làm trong khoảng 600 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Kết quả khảo sát chỉ ra mức độ thỏa mãn trong nghề nghiệp của người đi làm giảm sút đáng kể trong hai năm 2015 -2016. Thống kê chung, mức độ thỏa mãn công việc của người đi làm ở tỉ lệ trên 55%. 

Đặc biệt độ tuổi người đi làm càng trẻ thì sự thỏa mãn nghề nghiệp càng giảm đi. Theo khảo sát, tỉ lệ người đi làm ở độ tuổi 32 - 47 tuổi (Gen X) cảm thấy thỏa mãn với công việc đạt khoảng 61% năm 2015 và giảm còn khoảng 56% vào năm 2016.

Trong khi đó tỉ lệ hạnh phúc với công việc ở người trẻ độ tuổi 31 trở xuống (Gen Y) chỉ khoảng 56% năm 2015 và cũng đang giảm dần.

Đây là thách thức của người làm nhân sự trong thời gian tới bởi người trẻ - với đặc điểm “khó chiều”, “khó làm hài lòng” lại đang dần thay thế lớp nhân lực lớn tuổi khi có tới 620.000 lao động đến tuổi nghỉ hưu mỗi năm.

Thống kê 2016, lực lượng lao động trẻ thế hệ 8X, 9X ở khoảng 21,7 triệu/53 triệu lao động cả nước và sẽ tăng lên 25,6 triệu vào năm 2020. Đồng thời chỉ trong hai năm tới, sẽ có khoảng 3 triệu lao động trẻ sinh năm 2001 tham gia lực lượng lao động.

Việc người trẻ khó hài lòng, ít hạnh phúc với công việc đồng nghĩa việc nhà tuyển dụng khó giữ chân, thường xuyên phải tuyển dụng nhân sự thay thế đồng thời hiệu suất lao động, hiệu quả lao động giảm theo.

Nhiều doanh nghiệp Việt xếp thứ hạng cao về nơi làm việc tốt nhất 2016

Trong bảng xếp hạng nơi làm việc tốt nhất Việt Nam hiện nay, ba vị trí đầu không có gì thay đổi so với kết quả khảo sát của năm 2015 gồm Unilever Việt Nam, Vinamilk và Nestle Việt Nam.

Trong danh sách 100 nơi làm việc tốt nhất hiện nay có khoảng 20 doanh nghiệp Việt Nam, trong đó chủ yếu là các ngân hàng với ba doanh nghiệp Việt nằm trong top 10.

Đồng thời, kết quả khảo sát chỉ ra những thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn nhất đối với lao động trẻ gồm Unilever, Vinamilk, Viettel và Suntory PepsiCo.

VŨ THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên