10/04/2015 17:03 GMT+7

Bán dưa hấu giúp nông dân Quảng Nam

DOÃN HÒA - THÂN HOÀNG - TIẾN THẮNG
DOÃN HÒA - THÂN HOÀNG - TIẾN THẮNG

TTO - Ngày 10-4, nhiều chuyến xe của các bạn trẻ Nghệ An chở dưa hấu từ Quảng Nam về đến TP Vinh được người dân hồ hởi chọn mua với tâm niệm “một trái dưa, một tấm lòng”.

Nhiều người dân ở Nghệ An hồ hởi mua dưa hấu giúp người dân Quảng Nam - Ảnh: Doãn Hoà 

Trong tiết trời mưa lạnh, tại điểm bán dưa hấu phường Hưng Phúc, nhóm thiện nguyện Từ Tâm tất bật chuyển dưa từ trên ôtô xuống để bán cho người dân.

Với giá bán 5.000 đồng/kg, có nhiều người dân đã đánh cả ôtô đến mua hàng chục quả dưa hấu.

Do lượng người dân mua ủng hộ rất đông nên chỉ hơn 30 phút, hơn 5 tạ dưa ở đây đã được bán hết sạch.

Bạn Trần Thị Quỳnh, thành viên nhóm thiện nguyện Từ Tâm cho biết, nhóm đã lên kế hoạch, bốc dưa miễn phí, bán miễn phí để chia sẻ khó khăn cùng bà con nông dân Quảng Nam.

Theo kế hoạch, chuyến dưa đầu tiên khoảng 10 tấn của 9 hộ dân tại Quảng Nam được chuyển về bán tại 9 địa điểm tại TP Vinh.

Có người đánh cả ôtô mua dưa hấu của các nhóm thiện nguyện - Ảnh: Doãn Hoà

“Năm 2013 người dân Quỳnh Lưu, TX Hoàng Mai của Nghệ An cũng bị ngập lụt nặng nề, được người dân cả nước ủng hộ, chia sẻ nên chúng mình nghĩ những lúc người dân khó khăn thì chúng ta phải giúp đỡ nhau với tinh thần tương thân, tương ái. Khi biết thông tin về hoạt động này của nhóm, rất nhiều người đã đặt mua dưa hấu qua mạng”, Quỳnh hồ hởi nói.

Xách 4 quả dưa hấu vừa mua được, chị Phan Thị Hiền (27 tuổi, ngụ phường Trung Đô, TP Vinh) chia sẻ: “Qua báo đài tôi có nghe thông tin về việc vùng trồng dưa hấu của nông dân Quảng Nam bị ngập lụt, dưa bị thương lái ép giá khiến người trồng dưa gặp khó khăn khi tiêu thụ. Hôm nay tôi biết có một nhóm thiện nguyện của các bạn trẻ mua dưa về bán ủng hộ người dân Quảng Nam với giá 5.000 đồng/kg nên tôi đến mua về để tủ lạnh ăn dần”.

Chuyến dưa đầu tiên được bán hết nên nhiều nhóm thiện nguyện của các bạn trẻ ở Nghệ An đang lên kế hoạch thực hiện các đợt tiếp theo để “chia khó” với nông dân xứ Quảng.

Đội mưa bán dưa hấu giúp nông dân Quảng Nam

Chỉ sau hơn một tiếng đồng hồ, hàng tấn dưa tại điểm Đại học Hàng Hải chỉ còn lác đác vài quả - Ảnh: Tiến Thắng

Sáng 10-4, mặc cho trời mưa lạnh hàng trăm sinh viên, thanh niên Hải Phòng vẫn xông xáo bốc dỡ hàng chục tấn dưa vừa được đưa từ Quảng Nam ra để chuyển đến 5 điểm tập kết bán dưa giúp người nông dân.

Từ 6g sáng, hàng chục bạn sinh viên trường Đại học Hàng Hải đã tập trung ở khu vực cổng trường để bắt đầu vận chuyển dưa hấu đến các địa điểm bán.

Bạn Nguyễn Thị Hoa (sinh viên năm 2 đại học Hàng Hải), trên đầu đội một chiếc túi bóng, quần bò xắn qua đầu gối, người mặc chiếc áo mưa giấy đã rách ngang eo nhưng vẫn tất tả chọn dưa, cân dưa cho khách.

“Dưa không biết có ngọt hay không nhưng tấm lòng của sinh viên bọn cháu là tấm lòng thảo. Mỗi quả dưa được bán đi đã giúp người nông dân Quảng Nam gỡ gạc lại được mươi ngàn tiền vốn”, Hoa luôn miệng.

Bàn chân của cô sinh viên trắng bợt, da những ngón chân nhăn nhúm lại vì ngâm nước mưa lâu nhưng Hoa vẫn luôn nở nụ cười thật tươi rồi lại chạy tấp tới đi bê dưa mỗi khi có khách hỏi.

Cứ thế hàng chục tấn dưa của bà con nông dân Quảng Nam được chuyển về TP. Hải Phòng đã bán hết chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ khiến các tình nguyện viên hết sức phấn khởi.

Bạn Vũ Hồng Trang - trưởng nhóm tình nguyện tại điểm Đại học Hàng Hải - cho biết sáng sớm 10 - 4 sau khi cơn mưa rào vừa tạm ngớt lúc 7g30 thì đã có rất đông người dân, sinh viên đến hỏi mua dưa.

“Có nhiều người muốn mua số lượng lớn nhưng nhóm cũng không thể bán vì có nhiều người đặt hàng từ trước. Dưa bán đến 8g30 đã không còn một quả, nhiều người tiếp tục đến hỏi mua nhưng nhóm phải hẹn quay lại sau vì xe dưa vận chuyển từ Quảng Nam vẫn chưa về kịp.” - Trang phấn khởi cho biết.

“Một trái dưa - một tấm lòng”, đó là khẩu hiệu mà các bạn trẻ tình nguyện và một số người dân Hải Phòng tham gia thực hiện chương trình kêu gọi mua dưa ủng hộ bà con nông dân Quảng Nam.

Từ sáng sớm người dân Hải Phòng nô nức đến các điểm bán dưa của nông dân Quảng Nam để hỏi mua - Ảnh: Tiến Thắng

Ra đến điểm bán nhưng không còn dưa để mua, anh Nguyễn Văn Trịnh (34 tuổi, Lạch Tray, Hải Phòng) chia sẻ: “Thấy trời âm u lại mưa rào nên nghĩ sẽ không có nhiều người mua, vừa đưa con đi học xong là ra để mua ủng hộ bà con Quảng Nam nhưng đã không còn quả nào, đành phải hẹn đến 11g quay lại để mua sau.”

Ông Hoàng Minh Trị - giám đốc công ty Việt Nga, người trực tiếp cùng với những người bạn của mình tham gia hỗ trợ kinh phí cước vận chuyển dưa ra Hải Phòng bán giúp người dân chia sẻ: “Chúng tôi đã trao đổi cùng với người dân trong đó để thống nhất phương thức bán dưa giúp bà con. Toàn bộ số tiền bán được sẽ được chuyển đến tận tay người dân.”

Theo đó, dưa được thu mua của bà con nông dân Quảng Nam sẽ được bán với mức giá cố định 5.000 đồng/kg (trong đó 3.000 đồng là giá thu mua và 2.000 đồng là tiền chi trả kho bãi để chứa dưa chuyển về).

Tại Hải Phòng có tất cả 5 điểm phân phối dưa tại các khu vực như: cổng trường Đại học Hàng Hải, Trường Đại học Hải Phòng, đường Lê Lai, khu vực Thị trấn Núi Đèo của huyện Thủy Nguyên,…

Được biết, mục tiêu mà chiến dịch bán dưa giúp người dân Quảng Nam tại Hải Phòng đặt ra là sẽ tiêu thụ hết 200 tấn còn đọng lại.

Khi biết được ý định bán dưa giúp nông dân của các bạn sinh viên, thầy Phạm Xuân Dương, phó hiệu trưởng trường đại học Hàng Hải đã lên trang facebook cá nhân kêu gọi bạn bè cùng chung tay.

Thầy Dương cho biết ban giám hiệu nhà trường cũng đã ủng hộ, tạo điều kiện về địa điểm cho sinh viên thực hiện hoạt động thiện nguyện này.

“Gia đình tôi cũng đăng ký mua 100kg dưa. Các thầy cô trong trường cũng ủng hộ nhiệt tình. Dù trời mưa lạnh nhưng nhiều người dân biết thông tin cũng đến các địa điểm rất sớm để mua dưa, có thể họ không có nhu cầu nhưng họ thấy được tấm lòng thảo của các bạn trẻ, họ cũng muốn góp sức nhỏ sẽ chia bớt nhọc nhằn với người nông dân”.

Được biết ngày mai (11-4) dưa hấu của nông dân từ trong Quảng Nam vẫn tiếp tục chuyển ra để những người trẻ ở Hải Phòng mang đi bán, kêu gọi người dân đất Cảng mua dưa ủng hộ nông dân.

DOÃN HÒA - THÂN HOÀNG - TIẾN THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên