25/06/2006 19:10 GMT+7

Bản tin 19g: Iran cảnh báo sử dụng vũ khí dầu mỏ

T.VY tổng hợp
T.VY tổng hợp

TTO - Israel đóng cửa biên giới với Dải Gaza; Nhật Bản bắt đầu rút quân khỏi Iraq; Đảng cầm quyền tại Đông Timor ủng hộ thủ tướng; Iran cảnh báo sẽ sử dụng vũ khí dầu mỏ...

R5K5KOr0.jpgPhóng to
Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Karem Vaziri-Hamaneh cảnh báo nước này sẽ sử dụng dầu mỏ như một thứ vũ khí nếu các lợi ích của Tehran bị tấn công
TTO - Israel đóng cửa biên giới với Dải Gaza; Nhật Bản bắt đầu rút quân khỏi Iraq; Đảng cầm quyền tại Đông Timor ủng hộ thủ tướng; Iran cảnh báo sẽ sử dụng vũ khí dầu mỏ...

* Nhật Bản bắt đầu rút quân khỏi Iraq 5 ngày sau khi ra quyết định chấm dứt triển khai quân đội ở nước ngoài lần đầu tiên kể từ sau Thế chiến thứ hai. Một đoàn hộ tống hơn 10 xe quân sự và các trang bị kỹ thuật đã rời khỏi căn cứ của Nhật ở tỉnh Muthanna của Kuwait. Các quan chức quân đội Nhật tại Samawa cũng đã xác nhận rút 600 binh sĩ của mình khỏi Iraq. (AFP)

* Hôm nay Đảng cầm quyền Fretilin tại Đông Timor quyết định giữ ông Mari Alkatiri ở lại cương vị thủ tướng, bất chấp những lời kêu gọi phế truất ông từ Tổng thống và từ hàng ngàn người phản đối. Theo Agio Pereira, một phát ngôn viên tổng thống, quyết định này đã dẫn đến sự từ chức lập tức của Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Jose Ramos-Horta được nhiều người ủng hộ. Hiện các lãnh đạo đảng Fretilin chưa đưa ra bình luận nào về việc này. (AP)

* Các quan chức Palestine cho biết hôm nay Israel đã đóng cửa tất cả các cửa khẩu và những điểm qua lại trên biên giới giữa Dải Gaza và Israel. Phát biểu với các phóng viên, ông Salim Abu Safeya, phụ trách an ninh cửa khẩu cho biết Israel đã đóng cửa khẩu thương mại Karni, đường vận chuyển hàng hóa và viện trợ nhân đạo duy nhất của người Palestine, trên đường biên giới giữa phía đông thành phố Gaza và Israel.

Ông Safeya cũng cho biết Israel đã chính thức thông báo với phía Palestine rằng tất cả các điểm qua lại khác giữa Dải Gaza và Israel sẽ bị đóng cửa cho đến khi có thông báo sau. Trong khi đó, cửa khẩu Rafah trên biên giới giữa Dải Gaza và Ai Cập cũng bị đóng cửa sau khi các giám sát viên EU không thể đến đây như thường lệ để giám sát hoạt động qua lại của người Palestine.

Việc đóng các điểm qua lại biên giới ở Dải Gaza đã được áp đặt sau khi ba nhóm vũ trang, trong đó có phong trào Hamas, tiến hành vụ tấn công vào một vị trí quân sự của Israel trong khu vực lãnh thổ do Israel kiểm soát, nằm ở phía đông cửa khẩu Rafah, miền nam Dải Gaza. (Xinhua, TTXVN)

* Sáng nay, 400 hành khách bị cách ly tại phi trường Adelaide ở miền nam Australia khi nhà chức trách phát hiện chất bột lạ màu vàng trong một hành lý trên chuyến bay từ Singapore. Đài phát thanh Australia đưa tin các hành khách từ Singapore, Hong Kong và New Zealand đã bị ảnh hưởng bởi chất bột này.

Richard Gray, một quan chức thuộc lực lượng cứu hỏa cho biết chất bột này không nguy hiểm, nhưng vụ việc đã gây hoảng loạn cho nhiều người tại sân bay. Khoảng 80 hành khách có tiếp xúc gần với chất bột này đã được khử nhiễm. (Xinhua)

* Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Karem Vaziri-Hamaneh cảnh báo nước này sẽ sử dụng dầu mỏ như một thứ vũ khí nếu các lợi ích của Tehran bị tấn công. "Nếu các lợi ích của Iran bị tấn công, chúng tôi sẽ sử dụng toàn bộ mọi khả năng của mình và dầu mỏ sẽ là một trong số đó", ông Vaziri-Hamaneh nói. Ông Vaziri-Hamaneh nói giá dầu thô, hiện đang ở mức 70 USD/thùng sẽ tăng lên đến 100 USD/1 thùng. (AFP, Reuters)

* Số người chết vì lũ lụt và lở đất tại tỉnh Sulawesi, Indonesia đã lên đến 285người. Các nhóm cứu hộ đã sơ tán những người bị thương nặng bằng trực thăng. Hiện vẫn còn 30 thi thể chưa tìm được. (Xinhua)

* Quân đội và cảnh sát Philippines đã được đặt trong tình trạng báo động trên toàn quốc trước khi Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo lên đường đi thăm châu Âu một tuần, kể từ ngày 25-6. Chuyến đi đã bị lùi lại một ngày do bà Arroyo phải vào viện vì đau bụng.

Bà Arroyo sẽ thăm Vatican và có cuộc tiếp kiến ngắn với Giáo hoàng Benedict XVI. Bà Arroyo cũng sẽ gặp Tổng thống Italia Giorgio Napolitano, trước khi lên đường sang thăm Tây Ban Nha để hội đàm với Nhà Vua Juan Carlos III và Tổng thống Jose Luis Gonzalez Zapatero.

An ninh vẫn thường được đặt trong tình trạng báo động ở Philippines trước mỗi chuyến thăm nước ngoài của tổng thống. (AP, Sun Star, TTXVN)

T.VY tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên