25/08/2013 04:55 GMT+7

Bán smartphone, lộ thông tin cá nhân

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TT - Công ty an ninh mạng Bkav vừa lên tiếng cảnh báo người dùng điện thoại di động thông minh (smartphone) VN chưa quan tâm đúng mức việc bảo vệ dữ liệu và tài khoản cá nhân trên smartphone.

Theo Bkav, tình trạng người dùng mua, bán, cho mượn hoặc mượn smartphone nhưng vô tư giữ nguyên tài khoản được cấu hình sẵn trên máy và chuyển cho người dùng khác đang rất phổ biến. Điều này dẫn đến nguy cơ để lộ những thông tin quan trọng như ảnh chụp, video, tin nhắn, email, danh bạ..., thậm chí cả mật khẩu tài khoản email, tài khoản ngân hàng trực tuyến.

Trong khi đó, hầu hết các ứng dụng phổ biến hiện nay trên smartphone đều cung cấp cơ chế đồng bộ dữ liệu giữa các thiết bị dùng chung tài khoản. Ví dụ với tính năng tán gẫu của Facebook, nội dung hội thoại sẽ được cập nhật đồng thời trên tất cả các thiết bị có cùng tài khoản. Do đó, nếu để người khác sử dụng smartphone cài sẵn tài khoản Facebook của mình, những gì bạn gõ sẽ bị người khác đọc được cùng lúc.

Với các ứng dụng cho phép lưu trữ ảnh trực tuyến ngày càng phổ biến như Dropbox hay Photostream của hệ điều hành iOS trong các sản phẩm iPhone, iPad, ảnh chụp của người dùng sẽ được tự động tải lên máy chủ, sau đó tải về mọi thiết bị có chung tài khoản mà không cần hỏi. Tương tự với Gmail và iCloud, nếu không chú ý bảo vệ tài khoản trên smartphone, người dùng có thể để lộ email, danh bạ cùng nhiều dữ liệu nhạy cảm.

Nguy hiểm nhất chính là tài khoản và mật khẩu ngân hàng trực tuyến được lưu trữ ngay trên điện thoại. Khi đó kẻ xấu hoàn toàn có thể lợi dụng sơ hở này để chiếm đoạt tài khoản ngân hàng trực tuyến cho các mục đích trục lợi cá nhân: mua hàng trực tuyến, mua thẻ cào, thanh toán hóa đơn...

Ông Nguyễn Minh Đức, phó chủ tịch phụ trách an ninh mạng Bkav, nhấn mạnh: “Công nghệ phát triển quá nhanh, ý thức của người dùng không theo kịp sự phát triển đó. Smartphone mà bạn sử dụng hằng ngày nên được coi là máy tính hơn là điện thoại và cần có những biện pháp bảo vệ tương xứng”.

Các chuyên gia của Bkav khuyến cáo khi người dùng chuyển nhượng hoặc cho tặng smartphone, nhất thiết phải gỡ bỏ các tài khoản cài đặt trên máy, tốt nhất là sử dụng chức năng khôi phục cấu hình gốc của nhà sản xuất (factory reset) trước khi chuyển giao thiết bị. Tương tự, khi nhận smartphone từ người khác, bạn cũng cần gỡ bỏ các tài khoản có sẵn để tránh vô tình tải thông tin của mình lên các tài khoản đó.

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên