08/11/2015 05:26 GMT+7

Bản quyền truyền hình Premier League: Đắt nhưng không “xắt ra miếng”

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Hôm 7-11 (giờ VN), kênh truyền hình Sky Sports chính thức thông báo về việc đã hoàn tất bản hợp đồng sở hữu bản quyền truyền hình Giải ngoại hạng Anh (Premier League) tại Anh trong ba mùa giải từ 2016 - 2019.

Manchester United được hâm mộ ở Premier League nhưng gần đây thi đấu kém hấp dẫn - Ảnh: Reuters
Manchester United được hâm mộ ở Premier League nhưng gần đây thi đấu kém hấp dẫn - Ảnh: Reuters

Với 4,2 tỉ bảng Anh, Sky Sports sở hữu 5 trong 7 gói phát sóng Premier League. Sở hữu 2 gói trực tiếp còn lại là BT Sport cũng phải trả đến 960 triệu bảng Anh. Điều này cũng đồng nghĩa tổng trị giá bản quyền truyền hình Premier League nội địa giai đoạn 2016 - 2019 là 5,16 tỉ bảng. So với giai đoạn 2013 - 2016 (giá 3 tỉ bảng), cái giá của việc sở hữu bản quyền truyền hình Premier League đã tăng đến 71%.

Tuy phải trả đắt hơn rất nhiều nhưng lợi ích thì không tăng bao nhiêu. Cụ thể, gói bản quyền mới chỉ cho phép Sky Sports độc quyền trực tiếp 126 trong tổng số 380 trận mùa giải tới (chỉ nhiều hơn 10 trận/mùa so với gói bản quyền cũ). BT Sport cũng chỉ trực tiếp được 42 trận/mùa. Ngay cả Hãng tin BBC, dù chỉ phát sóng các đoạn clip đáng chú ý sau trận đấu, cũng phải trả đến 204 triệu bảng, nhiều hơn 13% so với trước đây. Với xu hướng tăng giá dần đều như thế này, sẽ rất khó có chuyện giá bản quyền truyền hình Premier League giữ nguyên hoặc giảm giá ở một khu vực nào đó trên thế giới trong quá trình thương thảo bản quyền truyền hình nước ngoài đang diễn ra. Trang Totalsportek.com cho biết những nhà tổ chức Premier League đặt ra mục tiêu bản quyền truyền hình nước ngoài sẽ thu về khoảng 3 tỉ bảng (tăng 50% so với trước đây).

Điển hình như ở Úc, nơi việc thương thảo bản quyền truyền hình Premier League vừa được hoàn tất cách đây vài ngày. Fox Sports, kênh truyền hình thuộc tập đoàn truyền thông News Corporation, sở hữu bản quyền phát sóng Premier League ở Úc từ năm 1997 đã chịu thua trước tập đoàn truyền thông Optus - đơn vị mua được gói bản quyền truyền hình sắp tới với mức giá vào khoảng 45 triệu USD/mùa.

Theo nhật báo tài chính Australia Finance Review, con số này cao hơn rất nhiều so với cái giá Fox Sports trả để sở hữu gói bản quyền cũ (khoảng 18 triệu USD/mùa). Trong cuộc đấu giá thời gian qua, Fox Sports ban đầu chỉ chịu trả tương đương giá cũ, sau đó tăng lên gần gấp đôi. Nhưng cuối cùng, họ vẫn phải “đầu hàng” trước sự phá giá quá mức của Optus.

Tờ Sydney Morning Herald (Úc) dẫn lời giải thích từ giám đốc điều hành Robert Thomson của News Corporation: “Bạn có thể mua được mọi thứ nếu sẵn sàng trả bất cứ giá nào. Nhưng đôi khi theo tính toán, điều này sẽ không hợp lý. Tất nhiên có nhiều CĐV bóng đá Anh tại Úc. Nhưng với giờ thi đấu là vào khoảng 2g sáng (giờ Úc) và mới đây, các bạn đã thấy Bayern Munich vùi dập Arsenal 5-1 ở Champions League. Đó là một bản cáo trạng cho giá trị thật sự của bóng đá Anh”.

Giải thích của ông Thomson không phải không có lý bởi ngoài chuyện dân Úc khó có thể theo dõi Premier League vì trở ngại giờ giấc, khả năng Premier League mất dần người hâm mộ trong thời gian tới vì thi đấu kém là có khả năng. Thật vậy, bản quyền truyền hình Premier League ở Anh đã tăng liên tục trong những năm qua, từ mức 191 triệu bảng vào năm 1992 lên 5,136 tỉ bảng mùa giải tới. Nhưng thành tích của các đội bóng Anh thì không hề tỉ lệ thuận.

Mùa giải năm ngoái, không có một đội bóng Anh nào lọt vào nổi tứ kết cả hai sân chơi Champions League lẫn Europa League. Mùa giải năm nay, Arsenal sắp sửa bị loại từ vòng bảng hay Chelsea và M.U cũng đang trầy trật ở Champions League cho thấy sự xuống dốc về chuyên môn của Premier League.

Đó chính là nghịch lý trong vụ thương thảo bản quyền truyền hình của những nhà quản lý bóng đá Anh với toàn thế giới.

Những trận đấu đáng chú ý

Trận derby thành London diễn ra trên sân Emirates tối nay được xem là trận cầu tâm điểm của vòng 12 Premier League bởi cả Tottenham lẫn Arsenal đều đang có phong độ khá tốt mùa giải này.

* Arsenal - Tottenham: Chớ xem thường Tottenham

Trước trận đấu, trong khi Arsenal chia sẻ ngôi đầu bảng với Manchester City thì Tottenham, thật khó tin lại đang là đội thua ít trận nhất (mới thua 1 trận) và chỉ kém hơn đối thủ 5 điểm. Điểm tiến bộ lớn nhất của Tottenham nằm ở những trận cầu quan trọng, khi HLV Mauricio Pochettino đã giúp “gà trống” không còn yếu bóng vía mỗi khi giáp mặt các đối thủ mạnh.

Ở mùa giải năm nay, Tottenham thua M.U 0-1 trên sân khách, đè bẹp Manchester City 4-1 và cầm chân Liverpool 0-0 trên sân nhà, một thành tích quá tốt so với trước đây. Thầy trò HLV Arsene Wenger rõ ràng không thể xem thường đối thủ vào lúc này, đặc biệt là khi danh sách “thương binh” ở sân Emirates mỗi lúc một thêm dài. Ở trận này, Arsenal mất đến 8 cầu thủ vì chấn thương, trong đó có nhiều trụ cột như Theo Walcott, Jack Wilshere, Hector Bellerin, Aaron Ramsey... còn phía Tottenham chỉ vắng Nacer Chadli.

* Sevilla - Real Madrid và Barca - Villarreal: Chạy đà trước “siêu kinh điển”

Sau vòng đấu này, các CLB sẽ tạm nhường chỗ cho sân chơi đội tuyển quốc gia nên đây sẽ là trận đấu cuối cùng của cả Real Madrid (R.M) lẫn Barca trước thềm trận “siêu kinh điển” diễn ra vào ngày 22-11. Và lượt trận này cũng quan trọng chẳng kém bởi đối thủ của cả hai đều rất khó nhằn. Trong khi R.M đến làm khách trên sân của Sevilla thì Barca dù được đá sân nhà nhưng phải tiếp Villarreal - đội bóng có phong độ rất tốt từ đầu mùa.

Phía R.M ít nỗi lo hơn bởi họ đang có được đội ngũ gần như mạnh nhất có thể vào lúc này, với chỉ mỗi Marcelo là chấn thương. Trái lại, Barca mất đến 5 cầu thủ trước Villarreal gồm Lionel Messi, Rafinha, Douglas, Ivan Rakitic (chấn thương) cùng Mascherano (treo giò).

Kết quả bóng đá châu Âu tối 7-11

* Vòng 12 Giải ngoại hạng Anh: Bournemouth - Newcastle: 0-1; Leicester - Watford: 2-1; M.U - West Brom: 2-0; Norwich - Swansea: 1-0; Sunderland - Southampton: 0-1; West Ham - Everton: 1-1.

* Vòng 12 Giải vô địch Đức: Hannover - Berlin: 1-3; Leverkusen - Cologne: 1-2; Bayern Munich - Stuttgart: 4-0; Monchengladbach - Ingolstadt: 0-0; Hoffenheim - Frankfurt: 0-0; Mainz05 - Wolfsburg: 2-0.

* Vòng 11 Giải vô địch Tây Ban Nha: Las Palmas - Sociedad: 2-0; Celta Vigo - Valencia: 1-5.

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên