12/09/2016 10:06 GMT+7

Bán nhà đất bị lừa ký hợp đồng môi giới

YẾN TRINH (yentrinh@tuoitre.com.vn)
YẾN TRINH (yentrinh@tuoitre.com.vn)

TTO - Nhiều người muốn bán, sang nhượng nhà đất, quán ăn... đã đăng tin trên các trang mạng và lợi dụng dịch vụ này, các đối tượng đã đề nghị ký hợp đồng môi giới, nhận tiền rồi sau đó... “xù”.

Ngày 9-9, anh N.H.S. (ngụ Q.10, TP.HCM) đăng thông tin trên mạng về việc sang lại quán ăn. Sáng 10-9, một phụ nữ tên P.A.T. tự xưng là nhân viên của công ty NV (Q.Bình Thạnh) tới xin ký hợp đồng môi giới với mức phí 3,2 triệu đồng.

Hành vi lừa đảo

Để tạo lòng tin, người này đưa ra giấy phép kinh doanh của công ty đóng dấu đỏ. Anh S. kiểm tra mã số thuế của công ty thì thấy có đăng ký trên website của Bộ Tài chính nên anh đã đồng ý ký hợp đồng và giao tiền.

“Thế nhưng chiều cùng ngày, tôi liên hệ lại những số điện thoại mà người này cung cấp thì cả hai số không liên lạc được. Có lẽ tôi đã bị lừa” - anh nói.

Anh S. cho biết thêm trong ngày 10-9 có cả chục cuộc điện thoại gọi đến tự xưng nhân viên của một số công ty, với cùng một nội dung muốn môi giới việc sang quán của anh.

Theo luật sư Huỳnh Văn Nông, trong trường hợp của anh S., hành vi của đối tượng tự xưng nhân viên môi giới có thể cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Điều 139 Bộ luật hình sự quy định người nào lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ 500.000 đồng đến dưới 50 triệu đồng có thể bị phạt đến 3 năm tù. Còn nếu phạm tội có tổ chức, có tính chất nghiêm trọng, số tiền trên 200 triệu đồng... thì tùy theo mức độ có thể bị phạt tù từ 2-15 năm.

Nên làm việc trực tiếp với công ty

Theo luật sư Trương Xuân Tám, điều 62 Luật kinh doanh bất động sản quy định các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp, có ít nhất hai người có chứng chỉ hành nghề.

Hoặc cá nhân cũng có quyền kinh doanh độc lập dịch vụ này nhưng phải có chứng chỉ hành nghề. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản không được vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản.

Trong khi đó, người dân thường chủ quan trong việc nhờ đến người môi giới bất động sản khi muốn sang nhượng, mua bán quán ăn, nhà đất... Theo luật sư Tám, đã có không ít trường hợp giao giấy chủ quyền nhà (bản gốc) cho người môi giới, sau đó bị đem cầm cố, bán cho người khác...

“Để hạn chế việc bị lừa đảo, người dân khi làm việc với nhân viên môi giới cần giao kết hợp đồng chặt chẽ với điều khoản chỉ thanh toán phí môi giới sau khi đã giao dịch thành công. Không ủy quyền tùy tiện cho bên môi giới và cũng không nên giao giấy chủ quyền bản gốc” - luật sư Tám nói.

Còn theo luật sư Nông, hành vi lừa đảo trong trường hợp anh S. là rất tinh vi, người dân khó phát hiện.

Vì vậy, người dân khi có nhu cầu sang nhượng, mua bán bất động sản nên trực tiếp đến công ty môi giới để làm việc với người đại diện pháp luật của công ty, hạn chế giao kết hợp đồng với nhân viên riêng lẻ để tránh bị lừa.

Theo một nhân viên chuyên giao dịch đăng tin quảng cáo của website mua bán bất động sản, người dân khi muốn đăng tin nên lựa chọn các website uy tín, có đưa ra những cảnh báo cho khách hàng khi giao dịch với công ty môi giới.

Các đối tượng thường lợi dụng tâm lý muốn mua bán, sang nhượng nhanh của khách hàng để hứa hẹn, ký hợp đồng rồi chiếm đoạt tài sản. Do đó người dân không nên quá lệ thuộc vào dịch vụ môi giới để tránh “tiền mất tật mang”.

YẾN TRINH (yentrinh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên