03/03/2014 05:25 GMT+7

Sao không trả lại tiền nước thu dư?

NGUYỄN TRỌNG LUYỆN (P.19, Q.Bình Thạnh, TP.HCM)QUANG KHẢI ghi
NGUYỄN TRỌNG LUYỆN (P.19, Q.Bình Thạnh, TP.HCM)QUANG KHẢI ghi

TT - Từ năm 2009 đến tháng 11-2013, Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định đã thu lố của gia đình tôi khoản tiền khá lớn do việc xác định lượng nước cho sinh hoạt và kinh doanh không đúng, nhưng lại không hoàn trả số tiền này.

Người khác nợ tiền nước, sao bắt tôi trả?Sao gắn đồng hồ nước ngoài đường?

eg4QGwAB.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Trọng Luyện cho rằng công ty cấp nước cần hoàn trả cho ông tiền đã thu sai trước đây - Ảnh: Q.Khải

Để cải thiện điều kiện kinh tế gia đình, từ năm 2009 tôi làm đại lý cho Công ty may mặc Việt Tiến (quần, áo may sẵn). Mặt bằng kinh doanh chỉ có 26m2 ngay tại nhà tôi đang ở. Nhà có bốn người, sau đó có thêm một cháu nữa là năm, sử dụng nước cũng tiết kiệm nhưng mỗi tháng phải trả gần 600.000 đồng. Thấy tiền nước quá cao, tôi có kiểm tra lại các hóa đơn cấp nước mới hay Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định áp đối tượng cho gia đình tôi chưa đúng mới dẫn đến tiền nước hằng tháng cao như trên. Cụ thể: công ty cấp nước cho rằng tôi là đối tượng thuộc diện đại lý của công ty nên bị áp giá nước kinh doanh dịch vụ với mức giá nước cao nhất trong khung giá nước hiện hành (hiện là 16.900 đồng/m3, chưa thuế VAT, phí nước thải... - PV); đồng thời gia đình tôi cũng vừa là hộ sinh hoạt nên công ty cho hưởng 20m3 với giá sinh hoạt (hiện nay giá 5.400 đồng/m3), còn lại là áp giá kinh doanh dịch vụ.

Sau nhiều lần đến Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định tìm hiểu việc áp giá này, tháng 9-2013 tôi có văn bản khiếu nại gửi công ty về việc áp giá nước chưa đúng. Sau nhiều lần tiếp tục khiếu nại, công ty cho nhân viên đến nhà tôi khảo sát kiểm tra. Kết quả là kể từ tháng 11- 2013, cách tính tiền nước cho gia đình tôi được điều chỉnh: công ty thừa nhận hộ gia đình tôi thuộc diện phức hợp: vừa sinh hoạt vừa kinh doanh và việc xác định lượng nước cho mục đính kinh doanh là 4m3, lượng nước còn lại được tính cho mục đích sinh hoạt. Đây cũng là căn cứ cho việc tính tiền nước những tháng sau này.

Cách tính mới này đã giúp tiền nước phải trả hằng tháng của gia đình tôi giảm nhiều, tuy nhiên tôi cho rằng cách giải quyết của Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định vẫn chưa thấu tình đạt lý. Lý do là gia đình tôi có kinh doanh nhưng chỉ là bán quần áo may mặc sẵn, không sử dụng nước phục vụ cho việc kinh doanh nên không thể áp mục đích sử dụng nước là kinh doanh cho gia đình tôi.

Mặt khác, theo cách tính mới của Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định cũng đồng nghĩa với việc gia đình tôi bị thu lố một khoản tiền khá lớn do việc xác định lượng nước cho sinh hoạt và kinh doanh không đúng ngay từ năm 2009 kéo dài đến tháng 11-2013. Tuy nhiên, khi chúng tôi khiếu nại thì không được công ty bồi hoàn khoản tiền thu dư này. Vấn đề chúng tôi muốn đề cập ở đây là sự công bằng trong quan hệ mua bán, công ty đã thu sai thì phải hoàn trả số tiền này, như vậy khách hàng sử dụng nước của công ty mới không bị thiệt thòi.

* Ông Trần Văn Quang(phó phòng kinh doanh Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định):

Chỉ tạm áp dụng

Việc áp dụng cách tính tiền nước cho khách hàng Nguyễn Trọng Luyện như hiện nay chưa đúng lắm so với quy định của UBND TP. Tuy nhiên để tránh việc khiếu kiện kéo dài, căng thẳng với khách hàng nên công ty vẫn tạm áp dụng.

Theo quy định của UBND TP, gia đình ông Luyện không phải là hộ sinh hoạt đơn thuần. Trường hợp sử dụng nước của ông Luyện là sử dụng nước cho “sinh hoạt và kinh doanh”, cũng chỉ mới đáp ứng được hai trong ba yếu tố theo quy định về đơn vị phức hợp là “sinh hoạt, sản xuất và kinh doanh - dịch vụ”, nên chưa phải đối tượng phức hợp. Trường hợp vừa sử dụng nước cho “sinh hoạt và kinh doanh” thì áp dụng cách tính giống như cách tính ban đầu mà công ty áp dụng đối với trường hợp ông Luyện, đó là chỉ được hưởng định mức đầu tiên trong bậc thang sinh hoạt, toàn bộ lượng nước còn lại được áp giá kinh doanh.

* Luật sư Nguyễn Thị Minh Huyền(Đoàn luật sư TP.HCM):

Có thể kiện ra tòa

Tham khảo quyết định 103 về điều chỉnh giá nước sạch trên địa bàn TP.HCM (năm 2009) cũng như thông tư liên tịch hướng dẫn nguyên tắc, phương pháp xác định và thẩm quyền quyết định giá tiêu thụ nước sạch tại các đô thị, khu công nghiệp và khu vực nông thôn của liên bộ Tài chính - Xây dựng - Nông nghiệp và phát triển nông thôn (năm 2009) thì việc sử dụng nước với nhiều mục đích khác nhau được xem là sử dụng nước dạng phức hợp phù hợp với thực tế hơn. Hơn nữa Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định có văn bản trả lời khiếu nại khách hàng thừa nhận đang: “Áp giá nước sinh hoạt theo nhóm đối tượng phức hợp”, mà khi xác định khách hàng là đối tượng phức hợp thì việc xác định tỉ lệ nước sử dụng cho các mục đích khác nhau phải trên sự thỏa thuận với khách hàng chứ không thể áp đặt từ một phía.

Trường hợp cho rằng việc công ty cấp nước áp đặt tỉ lệ cấp nước cho các mục đích sử dụng chưa đúng thực tế sử dụng, gây thiệt hại cho mình thì khách hàng chứng minh thiệt hại để làm cơ sở yêu cầu bồi thường, bồi hoàn. Nếu vẫn không được giải quyết theo yêu cầu, khách hàng có thể khởi kiện công ty cấp nước ra tòa.

NGUYỄN TRỌNG LUYỆN (P.19, Q.Bình Thạnh, TP.HCM)QUANG KHẢI ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên