'Bài giảng của thầy đã cứu cuộc đời em'

HỮU CHƠN (ghi theo lời kể của thầy H., giáo viên một trường ở TP.HCM)
HỮU CHƠN (ghi theo lời kể của thầy H., giáo viên một trường ở TP.HCM)

TTO - Với giáo viên dạy môn giáo dục công dân như chúng tôi, điều cần nhất là làm sao để học sinh áp dụng ngay và đúng những gì đã học.

Em quen một bạn trai qua mạng... Đi dạo hồi lâu bạn rủ em vào nhà nghỉ và động viên em rằng bạn biết cách tránh thai nên đừng lo. Em cũng hơi lưỡng lự. Nhưng trong lúc ấy em kịp nhớ đến những bài giảng môn giáo dục công dân của thầy và em đi thẳng về nhà

Câu chuyện mới đây nhất về một học sinh nữ được tôi dạy trong năm học vừa qua đã giúp tôi có thêm động lực để tiếp tục phương pháp truyền đạt của mình.

Bạn rủ vô nhà nghỉ, nhớ... bài giảng của thầy

Ai cũng biết thế hệ học sinh bây giờ dậy thì rất sớm. Thể hình và thể chất của nhiều em 14 tuổi phát triển gần như người trưởng thành.

Chỉ có những suy nghĩ vô tư, hồn nhiên đôi khi quá non nớt ở tuổi vị thành niên là không giấu đi đâu được.

Vậy nên với những giáo viên dạy môn giáo dục công dân thì chuyện giảng về tâm sinh lý cho các em luôn khiến chúng tôi trăn trở, nhất là khi học trò của mình đang bước vào giai đoạn dành sự chú ý đáng kể với người bạn khác phái.

Tôi hay sưu tầm những câu chuyện được đăng tải trên báo chí để minh họa thêm cho bài giảng về vấn đề tế nhị này.

Ban đầu là những chuyện có tính chất tương đối nhẹ, rồi dần dần “tăng độ” theo thời gian và nhận thức của học sinh.

Năm học vừa rồi tôi đảm nhận giảng dạy khối lớp 8. Dẫn chứng đầu tiên tôi mang đến cho các em là câu chuyện về một học sinh nam viết thư ngỏ lời yêu bạn gái học cùng lớp 9. Em gái này cũng rất có cảm tình với bạn trai.

Nhưng em đã tỉnh táo và khéo léo hồi âm rằng nếu thật sự quý mến nhau, hãy cố gắng chờ đến khi cả hai cùng đậu vào đại học sẽ nhận được câu trả lời. Kết quả là gần bốn năm sau, tình cảm của người con trai ấy đã được đáp lại.

Câu chuyện tiếp theo dù có phần đau đớn song đã được nhiều tờ báo đăng tin và gây “bão” trên mạng, nên tôi cũng dùng để phân tích giúp học trò hiểu được hậu quả nếu phạm sai lầm.

Đó là sự việc một học sinh nữ bị bạn trai cũ tung clip “nóng” cảnh quan hệ giữa hai người trước đây lên mạng, khiến em này uất ức và xấu hổ dẫn đến tự tử.

Thế nhưng, kết cục bi thảm của mối tình tuổi học trò này đã cứu cô học sinh L. của tôi vào “phút 89”.

Tôi ra đề kiểm tra cho lớp 8E khá ngắn gọn: “Em hãy phát biểu cảm nghĩ của mình về môn giáo dục công dân?”. Lúc chấm bài, tôi rất ấn tượng với tâm sự của L.: “...Mới đây em từng quen biết với một bạn trai qua mạng xã hội, bạn ấy ngỏ lời yêu em và em cũng cảm thấy lòng mình rung động.

Bạn gọi em là bà xã và xưng là ông xã. Có một lần bạn rủ em đi chơi, em đã nói dối cha mẹ để đi gặp bạn ấy. Đi dạo hồi lâu bạn rủ em vào nhà nghỉ và động viên em rằng bạn biết cách tránh thai nên đừng lo. Em cũng hơi lưỡng lự.

Nhưng trong lúc ấy em kịp nhớ đến những bài giảng môn giáo dục công dân của thầy và em đi thẳng về nhà. Từ đó em không bao giờ liên lạc với người đó nữa. Em rất biết ơn thầy. Chính thầy và môn học này đã cứu cuộc đời em”.

Thành quả vô giá

Bài viết của L. là một trong những bài được điểm cao của lớp. Song, điều khiến tôi vui hơn là học sinh đã hiểu và yêu quý môn giáo dục công dân vốn hay bị xem là khô khan. Còn về phần L., dường như em đã trưởng thành nhanh chóng, suy nghĩ cũng chín chắn hơn sau lần “thoát hiểm” ấy.

Do đang nghỉ hè chưa có dịp gặp tôi nên em hay gọi điện. Em tâm sự rằng những ngày nghỉ này dù rất rảnh rỗi nhưng em luôn biết sử dụng mạng xã hội hợp lý cả về thời gian lẫn mục đích.

Thay vì “chat chit” vô bổ hàng giờ như trước kia, em đã dành sự quan tâm cho việc trao đổi kiến thức liên quan đến việc học; tham gia các cuộc thi tìm hiểu có ý nghĩa giáo dục. Ngay cả chơi game cũng không còn trong “chương trình” mỗi ngày của em.

Tôi càng hạnh phúc hơn khi em khoe mình bắt đầu quan tâm và đọc báo giấy - điều khá hiếm hoi trong giới trẻ hiện nay.

Mới đây, tình cờ tôi gặp một học sinh nữ, bạn của L. nhưng học ở trường khác. Khi biết tôi từng dạy L., em kể rằng hay được nghe L. thuật lại những câu chuyện nói trên và đang áp dụng cho mình. Nhờ đó, chính em cũng đã có lần tránh được “bẫy tình”.

Do ngoại hình tương đối khá nên em nhận được nhiều sự quan tâm của bạn khác phái, song em vẫn đủ tỉnh táo để lưu nó vào nhật ký của một thời áo trắng.

Món quà về sự sẻ chia

Cả hai em đều đồng ý cho tôi đưa câu chuyện này lên báo, với mong muốn để nhiều bạn gái khác biết và xử trí tùy theo hoàn cảnh của mỗi người. Các em cảm ơn tôi nhưng tôi mới là người phải cảm ơn hai em vì luôn biết nghĩ đến người khác.

Tôi đã nhận lại ở các em món quà về sự sẻ chia, thân ái. Phần thưởng vô giá mà giáo viên chúng tôi rất muốn được tặng.

HỮU CHƠN (ghi theo lời kể của thầy H., giáo viên một trường ở TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên