29/03/2017 10:00 GMT+7

Bắc Kinh yêu cầu Pháp bảo vệ công dân Trung Quốc

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Trung Quốc kêu gọi Pháp bảo vệ công dân của nước này sau vụ cảnh sát nổ súng giết chết một người Trung Quốc, dẫn đến biểu tình bạo lực hai đêm liền.

Người biểu tình dùng nến ghép thành chữ
Người biểu tình dùng nến ghép thành chữ "violence" (bạo lực) trước rào chắn của cảnh sát chống bạo động tại Paris - Ảnh: AFP

Ngày 28-3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết đã gửi đơn khiếu nại chính thức cho Pháp về những sự kiện đang diễn ra tại Paris.

Bắc Kinh kêu gọi chính quyền thủ đô Pháp "đảm bảo an toàn và quyền lợi hợp pháp của công dân Trung Quốc tại Pháp và xử lý phản ứng của người dân Trung Quốc trong vụ việc một cách hợp lý".

"Trong khi đó, chúng tôi cũng hy vọng công dân của chúng tôi tại Pháp có thể bày tỏ nguyện vọng và yêu cầu của họ theo cách hợp pháp" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố. 

Hãng tin AFP cho biết hàng trăm người thuộc cộng đồng người Trung Quốc tại Pháp và những người ủng hộ chống phân biệt chủng tộc đã tập trung bên ngoài đồn cảnh sát ở phía đông bắc Paris đêm 28-3 để phản đối vụ nổ súng làm thiệt mạng người dân hôm 26-3.

Những người biểu tình, chủ yếu là dân Trung Quốc, đã hô vang khẩu hiệu "Cảnh sát giết người" và "Bất công" trong khi phất cờ, đặt hoa và nến trên mặt đất.

Những cuộc biểu tình bắt đầu nổ ra sau khi cảnh sát bắn chết một người đàn ông Trung Quốc tên Shaoyo Liu (56 tuổi) hôm 26-3.

Ít nhất 3 cảnh sát bị thương nhẹ trong các cuộc đụng độ với người biểu tình và một chiếc xe cảnh sát bị người biểu tình đập vỡ kính và ném vật gây cháy vào trong xe.

AFP dẫn một nguồn tin cảnh sát cho biết người hàng xóm ông Liu đã gọi điện cho cảnh sát để báo về một vụ cãi vả trong gia đình. Nguồn tin này cho biết ông Liu đã tấn công viên cảnh sát với một con dao khi mở cửa và làm viên cảnh sát bị thương.

Chính quyền Paris cho biết một cảnh sát đi cùng đã nổ súng hạ ông Liu ngay sau đó.

Luật sư Calvin Job tuyên bố rằng gia đình của thân chủ ông hoàn toàn không công nhận câu chuyện kể của cảnh sát.

"Ông ta không làm ai bị thương cả" - luật sư Job nói và cho biết thêm rằng ông Liu đang "làm cá bằng một cây kéo" khi cảnh sát đến. Gia đình của nạn nhân khẳng định họ không có tranh cãi và một người hàng xóm đã gọi điện cho cảnh sát khi nghe tiếng ồn từ gia đình ông Liu.

Tân Bộ trưởng Nội vụ Pháp Matthias Fekl cũng lên án hành động bạo lực tại các cuộc biểu tình và nói rằng ông "hoàn toàn ủng hộ" lực lượng an ninh Pháp. Ông Fekl cũng kêu gọi mọi người bình tĩnh để tiến trình pháp lý có thể được thực thi.

Trong khi đó, Lulu Zen - người cháu của ông Liu - cho rằng cảnh sát Paris "đang che giấu sự thật". "Những người bà con của tôi nhìn thấy cảnh sát giết cha họ" - anh Zen tố cáo.

Tuy nhiên một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho biết 5 người con ông Liu, có mặt ở nhà khi vụ việc xảy ra, đã không thấy cảnh nổ súng.

Nguồn tin này cũng cho biết cảnh sát đang thẩm vấn tất cả các thành viên trong gia đình ông Liu, đặc biệt là người vợ của nạn nhân vì bà này không có ở nhà khi ông Liu bị bắn.

Ước tính cộng đồng người Trung Quốc tại Paris có khoảng 200.000 đến 300.000 người. Nhiều người trong số họ sống tại đây từ thập niên 1980.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên