Bà Trương Thị Minh (bìa phải) trong phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: DOÃN HÒA
Ngày 17-10, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa phúc thẩm vụ án, tuyên bác đơn kháng cáo của anh Phan Đình Anh (35 tuổi, tài xế của doanh nghiệp Võ Minh) về yêu cầu hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Trưởng công an TP Vinh, giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND TP Vinh.
Hội đồng xét xử cũng tuyên bác kháng cáo của bà Trương Thị Minh (chủ doanh nghiệp Võ Minh) về yêu cầu Công an TP Vinh bồi thường cho bà hơn 42 triệu đồng.
Sau khi HĐXX phúc thẩm tuyên án, bà Minh cho biết sẽ có đơn khiếu nại bản án phúc thẩm lên giám đốc thẩm.
Theo hồ sơ vụ việc, sáng 8-3-2016, anh Anh lái xe tải từ đường Mai Hắc Đế đến đường Lê Lợi, TP Vinh. Tại đoạn đường này có lắp biển 106b cấm xe tải có tổng trọng lượng từ 4 tấn trở lên và xe khách 16 chỗ trở lên từ 6h-22h.
Cho rằng ôtô của mình không có hàng nên không thuộc đối tượng cấm của biển 106b đặt đầu đường Lê Lợi nên anh vẫn lái xe đi vào đường này. Khi xe anh Anh đến trước cổng bến xe Vinh, tổ công tác cảnh sát giao thông TP Vinh đề nghị dừng xe và thông báo xe vi phạm đi vào đường cấm.
Sau đó, thượng tá Hoàng Duy Hà - phó trưởng Công an TP Vinh ký quyết định xử phạt hành chính tài xế Anh 4,9 triệu đồng với các lỗi "đi vào đường cấm, không có giấy phép lái xe và không có giấy tờ xe", đồng thời tạm giữ xe 9 ngày.
Trong đơn khởi kiện, tài xế Anh cho rằng, trọng lượng thực tế của xe anh tại thời điểm bị lập biên bản là 3,4 tấn (trọng lượng xe theo giấy kiểm định xe); trọng lượng hàng trên xe = 0 (do xe không chở hàng), dưới 4 tấn nên không vi phạm biển báo giao thông 106b. Cho rằng mình không vi phạm nên tài xế cũng không giao giấy tờ xe cho CSGT.
Thượng tá Hoàng Duy Hà - phó trưởng Công an TP Vinh khẳng định việc ra quyết định xử phạt là chính xác - Ảnh: DOÃN HÒA
Ở phiên tòa sơ thẩm do TAND TP Vinh mở tháng 5-2017, thượng tá Hoàng Duy Hà - người được Trưởng Công an TP Vinh ủy quyền tham gia phiên tòa - cho biết ngoài trọng lượng thân xe của anh Anh là 3,4 tấn thì phải cộng cả trọng lượng hàng hóa được phép chuyên chở ghi trong giấy kiểm định của xe là 3,9 tấn, nên tổng trọng lượng xe thời điểm đó được tính là 7,3 tấn, vượt 3,3 tấn so với tải trọng đường Lê Lợi (chỉ 4 tấn).
Ông Hà khẳng định quyết định xử phạt là chính xác vì "Dù trên xe tải anh Anh có chở hàng hay không thì khi xe có tổng trọng lượng vượt quá 4 tấn đi vào đường có cắm biển cấm trên là phạm luật".
Luật sư Vũ Văn Đồng - người bảo vệ quyền lợi cho nguyên đơn - cho rằng, việc Công an TP Vinh xử phạt căn cứ theo quyết định số 10 của UBND tỉnh Nghệ An là mâu thuẫn với Quy chuẩn quốc gia về biển báo đường bộ (Quy chuẩn 41/2012) của Bộ GTVT.
Theo luật sư Đồng, biển 106b chỉ cấm những ôtô có tổng trọng lượng (trọng lượng xe cộng hàng) vượt quá con số đã quy định trên biển nhưng xe anh Anh không chở gì thời điểm đó, không vượt quá 4 tấn nên không bị xử phạt.
Biển báo giao thông trên đoạn đường tài xế Anh đi ôtô vào và bị xử phạt - Ảnh: DOÃN HÒA
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận