10/07/2017 09:31 GMT+7

Bà nội trợ 'bước đi' cùng thành phố

MAI HOA - NGỌC LOAN
MAI HOA - NGỌC LOAN

TTO - Cả nhà hãy cùng thức dậy, cùng nhau tập thể dục, gắn kết gia đình - nằm trong chương trình “Hãy thức dậy cùng thành phố”. Cuộc vận động “10.000 bước chân - Thay đổi cuộc sống” đang từng bước đồng hành cùng người dân TP.HCM.

Đủ mọi lứa tuổi tham dự đi bộ đồng hành dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè sáng 9-7 - Ảnh: Quang Định
Đủ mọi lứa tuổi tham dự đi bộ đồng hành dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè sáng 9-7 - Ảnh: Quang Định

Sáng 9-7, hơn 100 người đã tham gia sự kiện đi bộ được tổ chức quanh khu vực siêu thị Co.op Mart Nhiêu Lộc và Co.op Mart Miếu Nổi (đi dọc theo hai bên bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, TP.HCM).

Rất nhiều người trong số đó là những bà nội trợ đi bộ tới siêu thị, tới chợ như thường ngày. Nhưng điều đặc biệt nhất, đi bên cạnh họ là những người thân, dành cả buổi sáng ngày cuối tuần bên những bà nội trợ của mình.

Ai dậy sớm, chạy ra đường...

Khi trời còn chưa sáng rõ, khu vực hai bên bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè nhộn nhịp bước chân của những người đi tập thể dục. Người trẻ thì chạy bộ hoặc đu mình trên những chiếc máy tập được lắp bên đường. Người già thì chậm rãi đi bộ, có người còn được con cháu dìu đi.

Tới 7h sáng, sự kiện đi bộ “10.000 bước chân - Thay đổi cuộc sống” tiếp tục với sự tham gia của các bà nội trợ. Ban đầu chỉ chừng ba chục người tập trung trước siêu thị Co.op Mart Nhiêu Lộc, cùng thực hiện bài khởi động cơ thể theo tiếng nhạc.

Khi chứng kiến màn khởi động sôi động trước siêu thị, nhiều người đi tập thể dục buổi sáng - trẻ có, già có - đã nhanh chóng tham gia, khiến cho dòng người ngày một đông hơn.

Cô bé học trò 12 tuổi Trần Học Nguyệt An dậy sớm tập thể dục với mẹ, thấy đoàn đi bộ liền tham gia cùng. Bà Vũ Thị Cúc (80 tuổi, nhà trên đường Lê Văn Sỹ) sáng nào cũng đi bộ ở đây, vừa chống gậy vừa chậm rãi đi theo đoàn với sự giúp đỡ của một người bạn thể dục mới quen. Bà Cúc là người về đích sau cùng trong tiếng vỗ tay tán thưởng của các bạn trẻ.

“Nếu chịu khó dậy sớm, chạy ra đường vào giờ này sẽ toàn gặp những người vui vẻ, hay cười, sống tích cực. Em đi tập thường xuyên trong không khí đó, cảm thấy mình cũng vui theo, tâm trạng tích cực hơn” - Trần Duy Linh, sinh viên, chia sẻ.

Gắn kết tình yêu thương

Ngoài việc tham gia chương trình vận động, người tập thể dục còn được nghe bác sĩ tư vấn, chia sẻ cách vận động thế nào cho đúng và ăn uống hợp lý. Vợ chồng anh Tuấn - chị Hà Linh đang đi bộ cũng dừng bước nghe bác sĩ tư vấn.

Chị Linh cho biết hơn ba năm nay, kể từ ngày sinh em bé thứ hai, chị nghỉ việc ở nhà chăm con để chồng yên tâm đi làm. Ngày ngày chị cơm nước, chợ búa, lo cho gia đình bốn người từng bữa ăn, giấc ngủ. May mắn chị có ông xã luôn chia sẻ với chị.

Cách “chia sẻ” mà chị nói là cứ mỗi khi cuối tuần được nghỉ, dù mệt tới mấy anh Tuấn cũng ráng dậy sớm phụ vợ cho con ăn sáng, dọn dẹp nhà cửa, rồi hai vợ chồng dắt tay nhau đi siêu thị, vừa đi vừa kể chuyện “tào lao thiên đế”, thi thoảng cùng cười ré lên.

“Nhà cách đây cũng phải hơn một cây số, kể ra chạy xe cũng được, nhưng tôi thích đi bộ hơn, vừa đi thong thả tập thể dục vừa nói chuyện với nhau rất vui, nhìn ngắm đường sá xe cộ buổi sáng. Chứ nếu mình đi xe, chạy ào một cái là tới thì cũng buồn” - anh Tuấn nói.

Nghe bác sĩ nói người trưởng thành phải vận động từ 30-60 phút mỗi ngày, chị Linh cười cười bảo chồng: “Đó, anh nghe chưa, từ giờ phải đi bộ với em nhiều hơn, không là bụng bự lên, xấu không ai thèm nhìn anh luôn...”. Trong lúc nói chuyện, hai người vẫn nắm chặt tay nhau.

Ăn đúng, sống khỏe

Chương trình có sự tham gia tư vấn của BS Lê Kim Huệ - trưởng khoa truyền thông giáo dục sức khỏe của Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM; BS Nguyễn Vũ Linh - trưởng ban đào tạo truyền thông - trung tâm dinh dưỡng, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk)...

Theo BS Lê Kim Huệ, để có sức khỏe tốt cần quan tâm đến cả hai yếu tố: dinh dưỡng và vận động. Nói về dinh dưỡng, cần nhớ “ăn đúng, sống khỏe”. Nên giảm ăn mặn. Ăn 300-500g rau mỗi ngày, hạn chế ăn thịt.

Về vận động, bên cạnh vận động thể chất còn phải vận động trí não.

Ngoài việc đi bộ, chạy bộ, tham gia các câu lạc bộ, có thể tận dụng các khoảng không trong nhà để trồng cây, làm vườn, đó cũng là vận động, vừa có sức khỏe vừa có rau sạch để ăn.

“Hãy vận động mọi lúc mọi nơi, đừng phụ thuộc quá nhiều vào người giúp việc” - BS Huệ nói.

Báo Tuổi Trẻ phát động chiến dịch “10.000 bước chân - Thay đổi cuộc sống” với một chuỗi các hoạt động thiết thực kéo dài từ tháng 5 đến tháng 8-2017, trong đó tổ chức thành công lễ phát động chiến dịch vào sáng 14-5 tại khu Tân Trào, Phú Mỹ Hưng, Q.7 với hơn 5.000 người tham gia và sáng 8-7 là tại tòa nhà Joy Citipoint, Q.Thủ Đức.

Chương trình trên do báo Tuổi Trẻ và Hội Sinh viên - Hội Liên hiệp thanh niên VN TP.HCM phối hợp tổ chức, với sự đồng hành của Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk).

MAI HOA - NGỌC LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên