27/10/2015 08:49 GMT+7

Ba ngành tố tụng cùng xem xét lại vụ án Lê Văn Mạnh

TÂM LỤA - HÀ ĐỒNG - MINH QUANG
TÂM LỤA - HÀ ĐỒNG - MINH QUANG

TT - Hiện ba ngành công an, kiểm sát, tòa án đều đã thống nhất tạm dừng thi hành án tử hình đối với tử tù Lê Văn Mạnh để xem xét lại vụ án.

*** Error ***
Chánh án của TAND tỉnh Thanh Hóa (ảnh) là chủ tịch hội đồng thi hành án tử hình vụ án Lê Văn Mạnh - Ảnh: Hà Đồng

Ngày 26-10, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Hữu Thể, phó viện trưởng Viện KSND tối cao cho biết dự kiến lịch thi hành án tử hình đối với Lê Văn Mạnh là vào tháng 11-2015 chứ không phải ngày 26-10. Hiện ba ngành công an, kiểm sát, tòa án đều đã thống nhất tạm dừng thi hành án để xem xét. 

Ông Thể cho biết việc gia đình Lê Văn Mạnh kêu oan như vậy cần phải được xem xét vì bản án tử hình là nặng nề với tất cả mọi người nên phải kiểm tra, thẩm tra lại, tránh để oan sai người vô tội và nếu đúng thì khi thi hành án cũng được dư luận đồng tình. 

Không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm

Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo TAND tối cao cho biết sau khi nhận được thông tin về vụ việc của tử tù Lê Văn Mạnh, Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của TAND tối cao làm việc với TAND tỉnh Thanh Hóa. 

Về đơn kêu oan của Mạnh và gia đình, chánh án TAND tối cao cũng đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, nghiệp vụ khẩn trương xem xét lại vụ việc theo quy định của pháp luật trên tinh thần không làm oan người vô tội và không bỏ lọt tội phạm.

Trong một diễn biến khác, ngày 26-10, ông Hồ Sỹ Hưng, trưởng phòng tiếp công dân thuộc Ban thanh tra TAND tối cao đã có buổi làm việc với gia đình tử tù Lê Văn Mạnh (quê xã Yên Thịnh, H. Yên Định, Thanh Hóa) về những nội dung tại đơn kêu oan mà gia đình gửi đến TAND tối cao trước đó.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Việt, mẹ của Lê Văn Mạnh, đề nghị TAND tối cao xem xét lại bản án số 874 ngày 25-11-2008 của tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội đã kết án tử hình đối với Mạnh, đồng thời yêu cầu hoãn thi hành án tử hình đối với Mạnh.

Sau khi nghe bà Việt trình bày, ông Hưng cho biết phòng tiếp dân đã liên hệ với chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa và được biết TAND tỉnh Thanh Hóa chưa ra quyết định thi hành án tử hình đối với Mạnh, do đó chưa có cơ sở để xem xét hoãn thi hành án.

Đối với đề nghị xem xét lại bản án, TAND tối cao đang xem xét theo quy định của pháp luật.

Đối với yêu cầu của gia đình về việc đề nghị cung cấp quyết định thi hành án và cho phép luật sư tham gia trong quá trình xem xét lại vụ án, đại diện TAND tối cao đề nghị gia đình trở về địa phương và liên hệ với TAND tỉnh Thanh Hóa để được trả lời cụ thể.

Một phần đơn kêu oan của tử tù Lê Văn Mạnh
Một phần đơn kêu oan của tử tù Lê Văn Mạnh

Chưa có kế hoạch thi hành án tử hình Lê Văn Mạnh

Ông Đàm Cảnh Long, phó trưởng phòng giám đốc kiểm tra (phụ trách thi hành án hình sự) TAND tỉnh Thanh Hóa đã khẳng định như trên khi trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 26-10 về trường hợp tử tù Lê Văn Mạnh.

Ông Long cho biết ngày 23-10, TAND tỉnh Thanh Hóa đã nhận được đơn kiến nghị tạm hoãn thi hành án khẩn cấp đối với Lê Văn Mạnh, do các luật sư Trần Thu Nam, Trần Vũ Hải, Nguyễn Hà Luân, Lê Văn Luân, Nguyễn Thị Huệ, Hà Minh Tú (gửi từ Hà Nội ngày 22-10) đứng tên.

Đơn gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Viện trưởng Viện KSND tối cao Nguyễn Hòa Bình, Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình, chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa Phạm Quốc Bảo, viện trưởng Viện KSND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Văn Phương, nội dung đơn đề xuất Hội đồng thi hành án tử hình tỉnh Thanh Hóa tạm hoãn thi hành án tử hình đối với Lê Văn Mạnh.

Tuy nhiên theo ông Long, có thể gia đình Lê Văn Mạnh và một số luật sư nhận tư vấn pháp lý cho gia đình tử tù này đã hiểu nhầm nội dung thông báo ngày 16-10 của TAND tỉnh Thanh Hóa gửi gia đình Lê Văn Mạnh.

Theo ông Long, ngày 16-10-2015, TAND tỉnh Thanh Hóa đã có thông báo số 2796 gửi gia đình Lê Văn Mạnh với nội dung thông báo để gia đình có nguyện vọng nhận tử thi Mạnh về địa phương an táng hay không, sau khi thi hành án tử hình.

Nếu gia đình có nguyện vọng thì gửi đơn đến TAND tỉnh Thanh Hóa trước ngày 26-10. Đây là thời hạn nộp đơn đề đạt nguyện vọng của gia đình tử tù Lê Văn Mạnh, chứ không phải ngày thi hành án tử hình Lê Văn Mạnh.

Tuy nhiên đến chiều 26-10, TAND tỉnh Thanh Hóa chưa nhận được đơn đề nghị gì của gia đình Lê Văn Mạnh.

TAND tỉnh Thanh Hóa khẳng định đến nay (chiều 26-10), Hội đồng thi hành án tử hình gồm đại diện TAND tỉnh, đại diện Viện KSND tỉnh, cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa chưa họp, chưa quyết định cụ thể vấn đề gì đối với Lê Văn Mạnh; chưa có kế hoạch thi hành tử hình Lê Văn Mạnh.

Ông Long cũng cho hay: “Vụ án Lê Văn Mạnh đã xảy ra cách đây hơn 10 năm, xét xử nhiều lần, hồ sơ vụ án đã chuyển ra TAND tối cao ở Hà Nội, nên TAND tỉnh Thanh Hóa không thể cung cấp hồ sơ liên quan cho báo được. Bây giờ thẩm quyền giải quyết vụ án này thuộc trách nhiệm của TAND tối cao”.

TÂM LỤA - HÀ ĐỒNG - MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên