19/01/2010 07:13 GMT+7

Avatar tiếp bước Titanic

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Đạo diễn lừng danh James Cameron một lần nữa trở thành “vua của thế giới”. Chiến thắng của Avatar (Thế thân) tại lễ trao giải Quả cầu vàng một lần nữa chứng minh rằng ở Hollywood, nghệ thuật và thương mại hoàn toàn có thể song hành.

gCcHa8TE.jpgPhóng to
Đạo diễn James Cameron (thứ hai từ trái sang) và đoàn làm phim Avatar chia sẻ niềm vui chiến thắng - Ảnh: Reuters

Sao rực rỡ trên thảm đỏ Quả cầu vàngTrao giải Quả cầu vàng 2010: tâm điểm là Avatar, Up in the Air Up in the air, Nine dẫn đầu danh sách Quả cầu vàngAvatar chiến thắng kép Quả cầu vàng 2010

Đối với giới phê bình, kết quả quan trọng nhất của giải Quả cầu vàng lần thứ 67 là một bất ngờ lớn. Trước đó, các tác phẩm nặng ký thuộc dòng phim độc lập/nghệ thuật như Precious, Up in the air (Bay trên bầu trời), và đặc biệt là The hurt locker của đạo diễn Kathryn Bingelow, vợ cũ của James Cameron, mới được xem là những ứng cử viên nặng ký nhất của giải phim tâm lý xuất sắc nhất. Bà Bingelow cũng được kỳ vọng sẽ giành giải đạo diễn xuất sắc nhất. “Thành thật mà nói, tôi nghĩ rằng Kathryn sẽ đoạt giải” - chính James Cameron đã thừa nhận khi lên nhận giải đạo diễn.

Dù vậy, vinh quang dành cho Avatar - tác phẩm thuộc dòng phim thương mại và giải đạo diễn xuất sắc nhất cho James Cameron vẫn hoàn toàn xứng đáng. Với công nghệ quay phim ba chiều và kỹ thuật bắt hình động (motion capture) đột phá, James Cameron đã tạo ra một thế giới Pandora kỳ ảo mà ngay cả các nhà phê bình khó tính nhất cũng phải ca ngợi là “phép mầu điện ảnh”. Sau chiến thắng này, Avatar và James Cameron hoàn toàn có thể hướng tới Oscar với nhiều kỳ vọng. Gần 12 năm trước, con tàu Titanic của Cameron cũng đã chinh phục Quả cầu vàng trước khi cập bến Oscar.

Những cái tên xứng đáng

IFX6XH8G.jpgPhóng to

Sau nhiều lần lỡ hẹn, cuối cùng tài năng của Jeff Bridges cũng được tôn vinh - Ảnh: Reuters

Ngôi sao giành được tràng vỗ tay chúc mừng lớn nhất là Jeff Bridges - người đoạt giải nam diễn viên chính dòng phim tâm lý với vai ca sĩ già say xỉn Bad Blake trong Crazy heart. Diễn viên kỳ cựu 60 tuổi này từng bốn lần được đề cử Oscar và ba lần được đề cử Quả cầu vàng nhưng đến trước giải Quả cầu vàng lần thứ 67 vẫn luôn về tay không. “Vậy là các bạn đã phá hủy cái vị thế hay bị đánh giá thấp của tôi mất rồi” - Jeff Bridges đùa khi lên nhận giải.

The hurt locker gây nhiều tiếc nuối nhưng phần lớn các bộ phim chiến thắng đều đã được dự báo một cách chính xác từ trước. The hangover (Sau cuộc trác táng), bộ phim khiến khán giả cười đến đau bụng hồi mùa hè, giành giải phim hài/ca nhạc xuất sắc nhất, bộ phim hoạt hình đầy xúc động Up (Vút bay) của Hãng Pixar không có đối thủ ở hạng mục phim hoạt hình, còn The white ribbon (Dải ruybăng trắng), câu chuyện về nguồn gốc của nỗi kinh hoàng phát xít Đức, thống lĩnh giải phim nước ngoài.

Đỡ “tủi” hơn The hurt locker, tác phẩm Up in the air đã đoạt một giải quan trọng là kịch bản xuất sắc nhất dành cho bộ đôi Jason Reitman và Sheldon Turner sau khi vượt qua những đối thủ rất nặng ký như kịch bản của chính The hurt locker do Mark Boal viết, hay Inglorious basterds (Lũ con hoang khốn nạn) của Quentin Tarantino. Precious cũng có giải nữ diễn viên phụ dành cho Mo’Nique, Inglorious basterds được an ủi với giải nam diễn viên phụ của ngôi sao người Áo Christoph Waltz.

Với giải nữ diễn viên xuất sắc nhất thể loại phim hài/ca nhạc cho vai Julie Child trong Julie & Julia, ngôi sao 60 tuổi Meryl Streep đã chứng minh rằng Hollywood không chỉ là thiên đường dành riêng cho các cô đào trẻ trung, hấp dẫn.

Tương tự, Sandra Bullock, 45 tuổi, giành giải nữ diễn viên dòng phim tâm lý, cũng đang ở những ngày tháng đẹp nhất trong sự nghiệp khi hai tác phẩm The proposal (Lời cầu hôn) và The blind side đều thành công rực rỡ. Giải nam diễn viên chính xuất sắc dòng phim hài/ca nhạc thuộc về Robert Downey Jr. với vai siêu thám tử Sherlock Holmes trong tác phẩm cùng tên.

Khi thương mại và nghệ thuật song hành

Dù chiến thắng lớn nhưng Avatar trượt hai giải phụ là nhạc phim hay nhất vào tay Up, và bài hát trong phim hay nhất thuộc về The weary kind của Crazy heart (Trái tim điên cuồng). Thất bại nặng nề nhất trong đêm trao giải Quả cầu vàng lần thứ 67 là Nine (Chín). Có một dàn sao Oscar như Daniel Day-Lewis, Judi Dench, Nicole Kidman, Marion Cotillard, Penélope Cruz và Sophia Loren, được đề cử năm giải, trong đó có giải phim hài/ca nhạc xuất sắc nhất nhưng Nine trắng tay.

Có một điều đặc biệt ở kết quả giải Quả cầu vàng năm nay là phần lớn các bộ phim có giải đều thành công cả về phương diện nghệ thuật lẫn thương mại. Theo trang web điện ảnh Boxofficemojo.com, tính đến ngày 18-1, Avatar đã thu về 1,6 tỉ USD trên thị trường toàn cầu chỉ sau một tháng tung hoành ở các rạp chiếu phim. Giới chuyên gia đánh giá việc Avatar vượt qua kỷ lục 1,8 tỉ USD mà Titanic đã lập năm 1997 chỉ còn là vấn đề thời gian.

Các tác phẩm như The hangover, Up,The blind side Julie & Julia cũng đều thắng rất đậm về doanh thu. Ngay cả những tác phẩm tâm lý nặng ký, không dành cho những khán giả dễ dãi như Up in the air - với nội dung đề cập khủng hoảng tài chính, hay Precious - câu chuyện đời một cô bé da đen bị cha mẹ bạo hành tàn nhẫn - cũng không hề thiếu vắng khán giả.

Như đạo diễn James Cameron khẳng định điện ảnh là nghề “đem lại sự giải trí cho khán giả toàn cầu”. Chia sẻ bí quyết làm một bộ phim để lại dấu ấn trong lòng khán giả, đạo diễn Up Pete Docter thổ lộ: “Chúng tôi không phải tìm kiếm nhiều khi xác định trái tim của bộ phim. Cảm hứng ở quanh chúng tôi, đến từ ông bà, cha mẹ, con cái và cả những chú chó biết nói”.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên