09/05/2017 12:04 GMT+7

Audio 9-5: ​​Cử tri Hàn Quốc bỏ phiếu bầu tổng thống mới

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Doanh nghiệp còn lắm nhọc nhằn, lao đao vì vay “nóng”, khó giữ thói quen phân loại rác, ăn bao nhiêu rau thì đủ, Hàn Quốc bầu tổng thống mới... là những nội dung đáng chú ý trong tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày

Muôn cảnh nuôi heo thời xuống giá

Kiểm tra toàn diện hai nhà xe trong vụ tai nạn thảm khốc tại Gia Lai; Người dân huyện đảo Bạch Long Vĩ lao đao vì thiếu nước; Đình chỉ công tác điều dưỡng nghi xâm hại bệnh nhân; Một đối tượng giết người, dùng súng chống trả công an rồi tự sát tại Cà Mau; Chở con đi học, người phụ nữ bị xe ben cán tử vong; Khởi tố đối tượng tông chết cảnh sát giao thông khi đang làm nhiệm vụ… là những thông chính của chương trình hôm nay.

Sự chọn lựa của cử tri Pháp

20,7 triệu cử tri Pháp (66,06% số phiếu) đã chọn ứng cử viên Emmanuel Macron, vì tin ông này sẽ vượt qua được các thử thách từ trong nước ra tới ngoài nước. Ở một đất nước mà câu thơ “Phải chi lớp trẻ đủ hiểu biết, phải chi lớp già còn đủ sức” của Henri Estienne cuối thế kỷ 16 từ lâu đã trở thành một ngạn ngữ, 

Ông Emmanuel Macron cùng vợ ông, bà Brigitte Trogneux chia sẻ niềm vui chiến thắng với những người ủng hộ tại một sự kiện gần Louvre, Paris, Pháp ngày 7-5 - Ảnh: Reuters
Ông Emmanuel Macron cùng vợ ông, bà Brigitte Trogneux chia sẻ niềm vui chiến thắng với những người ủng hộ tại một sự kiện gần Louvre, Paris, Pháp ngày 7-5 - Ảnh: Reuters

Doanh nghiệp còn lắm nhọc nhằn

Tại buổi họp báo chiều 8-5 về hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp (DN) năm 2017, ông Lê Mạnh Hà, phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, nhận định: DN vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều bức xúc lắm! 

Buổi họp báo chiều 8-5 về hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2017 - Ảnh: QUỐC TUẤN

Lao đao vì vay “nóng”

Vay nặng lãi, hay còn gọi “lãi nóng, lãi đứng”, là một thực tế phổ biến trong giao dịch dân sự hiện nay. Số lãi cho vay cao gấp hàng chục lần lãi suất quy định của Ngân hàng Nhà nước nhưng do người dân có nhu cầu bức bách, nên trong nhiều trường hợp họ vẫn phải chấp nhận vay.

Bà P.T.L. (66 tuổi, Vĩnh Cửu, Đồng Nai) đứng trước cánh cửa bị ném bể hết kiếng - Ảnh: UYÊN TRINH

Đề nghị thành lập hội đồng lúa gạo

Đó là góp ý chuyển tới Bộ Công thương về dự thảo nghị định mới điều chỉnh việc kinh doanh, xuất khẩu gạo. Nhiều ý kiến cho rằng nghị định mới vẫn chưa đủ mạnh, chi tiết để hạn chế tình cảnh hạt gạo mất giá, “vô danh”…

Doanh nghiệp, chuyên gia mong các thành phần tham gia xuất khẩu lúa gạo sẽ bình đẳng, không tạo đặc quyền cho các tổng công ty lương thực. Trong ảnh: đưa lúa đi lau bóng tại một doanh nghiệp ở Sóc Trăng - Ảnh: CHÍ QUỐC

Khó giữ thói quen phân loại rác

Phản hồi bài viết “Dạy trẻ phân loại rác từ lớp học” (Tuổi Trẻ ngày 8-5), các cô thầy ở TP.HCM cho biết nhiều trường đã tập cho học sinh biết cách phân loại rác nhưng thực tế lại khó duy trì thói quen này.

Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Thái Học (Q.1, TP.HCM) phân loại rác tại trường - Ảnh: DUYÊN PHAN
Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Thái Học (Q.1, TP.HCM) phân loại rác tại trường - Ảnh: DUYÊN PHAN

Thương hiệu bún sạch cho quê hương

Tốt nghiệp đại học, cao đẳng, ba chàng trai làng bún Linh Chiểu, xã Triệu Sơn (Triệu Phong, Quảng Trị) khởi nghiệp làm bún trên chính quê hương mình.

Nguyễn Hữu Vinh tại xưởng sản xuất bún sạch - Ảnh: TẤN LỰC

Kỳ 5: Đằng sau những nhát cuốc khảo cổ

Hai năm nay trên những hố đất sâu hoắm ở An Khê, Gia Lai, những chuyên gia người Nga từ sáng đến tối say sưa, tỉ mẩn nâng niu từng viên đá. Cùng làm với họ là những nông dân VN, những người chỉ quen cày sâu cuốc bẫm trên cánh đồng mía của mình.

Hai chuyên gia Andrey (trái) và Kondyba (giữa) ăn uống và nghỉ trưa trong cái… chuồng bò cũ gần hiện trường khảo cổ - Ảnh: THÁI LỘC

Học cả ngày, chương trình mới vẫn nặng

Chương trình giáo dục tổng thể đòi hỏi học sinh lớp 1 học quá nhiều môn. Dù chưa có sách giáo khoa, chưa được xem nội dung cụ thể, nhưng qua những gì ban soạn thảo đưa ra vẫn thấy số lượng môn học còn nhiều.

Nhằm giảm bớt áp lực cho học sinh tiểu học và phụ huynh, nhiều quận ở TP.HCM đã áp dụng quy định giờ vào học bắt đầu lúc 7h30 nhằm phù hợp với tâm sinh lý học sinh tiểu học. Trong ảnh: học sinh Trường tiểu học Hồng Hà, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) đi học lúc 7h15 thay vì 6h45-7h như trước - Ảnh: NHƯ HÙNG

CĐ sư phạm: nơi dẹp bỏ, chỗ “ngồi chơi xơi nước”

Do không còn phù hợp với tình hình mới, Trường CĐ Sư phạm Cà Mau vừa “mạnh dạn” giải thể để sắp xếp lại bộ máy khi chưa có sự thống nhất của Bộ GD-ĐT. 

Trường cao đẳng Sư phạm Cà Mau - Ảnh: N.Hùng

Ăn bao nhiêu rau thì đủ?

Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo ăn 400 gam rau/ngày, trong khi đó người VN chỉ ăn 200 gam. Tại sao?

Mồng tơi và bí trồng tại một trang trại ở Hà Nội - Ảnh: TTCC
Mồng tơi và bí trồng tại một trang trại ở Hà Nội - Ảnh: TTCC

30 lần Ngày xửa ngày xưa

IDECAF vừa phúc khảo chương trình Ngày xửa ngày xưa lần thứ 30 với vở kịch thiếu nhi Hoàng tử - công chúa và 9 vị thần… bị bắt. 17 năm với 30 số, Ngày xửa ngày xưa vẫn hứa hẹn sẽ tiếp tục là người bạn thân quen với trẻ em.

5 vị hoàng tử và công chúa trong vở Hoàng tử - công chúa và 9 vị thần... bị bắt - Ảnh: T.T.D.

Một người uyên bác và thẳng thắn

Bác sĩ Nguyễn Khắc Viện sống trọn đời như một sĩ phu yêu nước. Là con quan đại thần, tốt nghiệp bác sĩ nội trú ở Pháp năm 1941, trước mắt có nhiều lựa chọn nhưng ông đã chọn đi theo cách mạng và kháng chiến, dù chọn lựa đó có truân chuyên.

Bác sĩ Nguyễn Khắc Viện và phu nhân -
 Ảnh: TLTT
Bác sĩ Nguyễn Khắc Viện và phu nhân - Ảnh: TLTT

Hàn Quốc bầu tổng thống mới

Hôm nay (9-5), người Hàn Quốc tiến hành cuộc bầu cử tổng thống ở một thời điểm bất thường sau khi bà Park Geun Hye bị phế truất. Dù người đắc cử là ai, họ cũng sẽ đối mặt với nhiều nhiệm vụ rất khó khăn.

Ứng cử viên tổng thống Moon Jae In vận động tranh cử ở Daegu, Hàn Quốc ngày 8-5 - Ảnh: Reuters

EU thời Macron

Dù Tổng thống đắc cử Pháp Emmanuel Macron được cho là ủng hộ Liên minh châu Âu (EU), chiến thắng của ông cũng hứa hẹn những thay đổi lớn lao của khối này.

Tổng thống đắc cử Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại trụ sở chiến dịch tranh cử của mình hôm 7-5 - Ảnh: Reuters
M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên