24/02/2017 09:15 GMT+7

Audio 24-2: ​Vỡ mộng ở biên giới Mexico

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Bất thường từ những chiếc xe tặng, “Nóng” với giá xăng dầu, thu hồi xe máy cũ nát thế nào?, thành công ca ghép phổi từ người cho còn sống, cứu Mekong bằng khoa học... là những nội dung đáng chú ý trong tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày

Thức ăn đường phố, đã đến lúc phải nghiêm khắc với bản thân

TPHCM đầu tư hơn 320 tỉ đồng cải tạo cống vòm xây dựng gần 150 năm trước; Xuất hiện nhiều dải nước màu đỏ lạ tại vùng biển Thừa Thiên - Huế; Lần đầu tiên thực hiện thành công ca ghép phổi từ người cho còn sống.

Bất thường từ những chiếc xe tặng

Sau Cà Mau, nay đến lượt TP Đà Nẵng công khai “nguồn gốc xuất xứ” 8 chiếc xe sang đang quản lý, sử dụng là do doanh nghiệp (DN) tặng. Trả lời báo chí, lãnh đạo các địa phương khẳng định “không có tiêu cực trong việc tặng xe”, trong khi các DN tặng xe cũng thề thốt mình tặng xe với động cơ trong sạch.

Một trong hai xe Lexus GX460 được công ty Công Lý tặng tỉnh Cà Mau - Ảnh: CTV

Phải mạnh dạn cho các trường tự chủ

Đó là chỉ đạo của ông Đinh La Thăng - bí thư Thành ủy TP.HCM - trong buổi làm việc với Sở GD-ĐT về các nội dung liên quan đến việc thực hiện tự chủ, xã hội hóa và định hướng phát triển ngành GD-ĐT TP.HCM. 

Học sinh Trường THPT Nam Sài Gòn (Q.7, TP.HCM) trong giờ học thể dục - một trường tự chủ hoàn toàn - Ảnh: Hữu Khoa

Lãnh đạo Cà Mau, Đà Nẵng nói gì?

Liên quan đến vụ doanh nghiệp tặng 2 xe Lexus trên 6 tỉ đồng cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh Cà Mau, chiều 23-2 UBND tỉnh này chính thức có báo cáo khẩn gửi Thủ tướng về những thông tin mà báo chí nêu.

Một trong 4 xe doanh nghiệp tặng mà văn phòng Thành ủy TP Đà Nẵng đang quản lý - Ảnh: PHI LÊ

“Nóng” với giá xăng dầu

Giá xăng dầu thành phẩm thế giới gần đây có lúc đã vượt mốc 69 USD/thùng và có thể tiếp tục tăng. Các chuyên gia cho rằng cần các biện pháp điều hành thận trọng, linh hoạt để bớt gánh nặng cho doanh nghiệp và người dân.  

Nguồn: Reuters - Đồ họa: Như Khanh

Quýt hồng, quýt đường chín muộn sau tết, giá giảm mạnh

Hiện nhiều nhà vườn trồng quýt hồng, quýt đường tại huyện Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp) bắt đầu cho đợt làm trái mới nên chủ động kêu thương lái vào vườn hái hết trái nhằm tránh suy cây.

Cần cải tổ Hiệp hội Lương thực Việt Nam

Xuất khẩu gạo liên tiếp gặp khó khăn, mô hình Hiệp hội Lương thực VN (VFA) thường do lãnh đạo một doanh nghiệp nhà nước làm chủ tịch, theo nhiều chuyên gia, đã không còn phù hợp...

Nhiều chuyên gia cho rằng VFA đã giữ quyền hạn có thể làm méo mó thị trường xuất khẩu gạo, cần cải tổ hiệp hội này cho phù hợp tình hình mới. Trong ảnh: Nông dân thu hoạch lúa tại ĐBSCL - Ảnh: Chí Quốc

Thu hồi xe máy cũ nát thế nào?

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết TP sẽ nghiên cứu để thu hồi xe máy cũ nát, không đảm bảo tiêu chuẩn về khí thải ra môi trường.

CSGT dừng xe để xử lý trường hợp chở hàng cồng kềnh trên đường Trần Nhật Duật (Hà Nội). Phần lớn xe cũ nát được dùng để chở hàng cồng kềnh, gây nguy hiểm cho người đi đường - Ảnh: Nam Trần

Dân chặt, đẽo cây rừng hộ đê biển quốc gia để đánh bắt thủy sản

Hàng loạt cây trang, cây bần,... được trồng trong khu vực rừng bảo vệ tuyến đê biển quốc gia trên địa phận xã Đông Hưng, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng đã bị người dân chặt hạ để nhằm phát quang, tạo thuận tiện cho việc đặt đăng lưới đánh bắt nguồn lợi thủy hải sản.

10 năm, những chuyến hành trình

Mỗi năm hàng trăm chuyến hoạt động xã hội tình nghĩa của Hội Thầy thuốc trẻ TP.HCM đến với bà con vùng sâu vùng xa trong và ngoài nước. Mới đó đã chục năm từ ngày hội này ra đời.

Thầy thuốc trẻ TP.HCM trong một lần khám chữa bệnh cho người nghèo - Ảnh: K.ANH

Kỳ 4: Phi đạo 3.000m và sân bay hạng nhất

Tân Sơn Nhất, cuối thập niên 1950, những chiếc máy bay của không lực Hoa Kỳ liên tiếp hạ cánh mang theo cố vấn chính trị, kinh tế và quân sự cho miền Nam Việt Nam.

Đội bay biểu diễn trong ngày khánh thành đường băng hạng A năm 1962 - Ảnh tư liệu

Thí sinh quan tâm gì?

Rất nhiều vấn đề đã được các thí sinh quan tâm trong các ngày hội, chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2017 diễn ra tại TP.HCM, Đồng Nai, Bình Thuận, Đắk Lắk, Khánh Hòa do Bộ GD-ĐT, báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức (Tập đoàn Vingroup đồng hành cùng chương trình).

TS Phạm Tấn Hạ - phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) - tư vấn cho thí sinh tại Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2017 ở TP Nha Trang sáng 19-2 - Ảnh: Trung Tân

Háo hức chờ đưa học sinh về dự

Thông tin về việc học ở môi trường ĐH và những điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia, xét tuyển ĐH, CĐ sẽ được cung cấp tại các gian hàng trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2017 ở Trường ĐH Bách khoa Hà Nội ngày 26-2. Các hoạt động tư vấn từ 8h đến 16h30.

Các học viên của Học viện Cảnh sát nhân dân với bộ quân phục khiến các bạn học sinh đến tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2016 thích thú. Năm nay sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn tại ngày hội 2017 dành cho thí sinh - Ảnh: Nguyễn Khánh
Các học viên của Học viện Cảnh sát nhân dân với bộ quân phục khiến các bạn học sinh đến tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2016 thích thú. Năm nay sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn tại ngày hội 2017 dành cho thí sinh - Ảnh: Nguyễn Khánh

Thực hiện thành công ca ghép phổi từ người cho còn sống

Bệnh viện Học viện Quân Y 103 vừa thực hiện ca ghép phổi cho một cháu bé 7 tuổi ở Quản Bạ, Hà Giang. Người cho phổi là bố và bác ruột của bé. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam đã thực hiện thành công ca ghép phổi từ người cho còn sống.

Hàng loạt học sinh nghi viêm cầu thận cấp 

Ngày 23-2, đoàn công tác của Bộ Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đã trực tiếp về xã Hạnh Dịch (Quế Phong, Nghệ An) tìm nguyên nhân khiến hàng loạt học sinh bị suy thận chưa rõ nguyên nhân. 

Bác sĩ khám kiểm tra cho một học sinh lớp 6 xã Hạnh Dịch, Quế Phong, Nghệ An - Ảnh: LÀI HỒ

Chia điện qua biên giới

Những ngày cuối năm 2016, một sự kiện diễn ra ở biên giới Việt Nam - Campuchia (khu vực tỉnh Đắk Lắk) làm người dân và cán bộ chiến sĩ hai bên ấm lòng: lần đầu tiên trên tuyến biên giới dài hơn 70km, dòng điện từ Việt Nam rót ánh sáng cho những tiền đồn nước bạn.

Sĩ quan, chiến sĩ cảnh sát Campuchia theo dõi công nhân điện lực Việt Nam đưa dòng điện từ bên kia biên giới thắp sáng doanh trại của mình - Ảnh: B.D.

Không né tránh sự thật lịch sử

LTS: Bài viết “Xác lập quan điểm mới cho những khoảng trống lịch sử” (Tuổi Trẻ ngày 23-2) đã thu hút đông đảo sự quan tâm và phản hồi của bạn đọc. Tiếp tục vấn đề này, báo Tuổi Trẻ xin giới thiệu đến bạn đọc ý kiến của những người nghiên cứu sử học.

Toàn cảnh hội thảo “Chúa Nguyễn và vương triều Nguyễn trong lịch sử VN” tại Thanh Hóa sáng 18-10-2008. Không chỉ có các nhà khoa học mà còn có các nhà chính trị: nguyên tổng bí thư Lê Khả Phiêu, phó trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Vũ Ngọc Hoàng... Và không chỉ là những hậu duệ của các chúa Nguyễn ở cố đô Phú Xuân hay đất phát tích Thanh Hóa, mà còn là hậu duệ của dòng họ Nguyễn ở khắp VN, ở nước ngoài cũng về quê tham dự ngày trọng đại này - Ảnh: VIỆT DŨNG

Triệt xóa “ổ bạc” tại căn nhà hoang với nhiều đối tượng có tiền án

Sáng nay, Công an thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương cho biết đang tạm giam 8 đối tượng để điều tra về hành vi “Đánh bạc”.

Tư cách bị can, mỗi nơi áp dụng một kiểu 

BLTTHS quy định rất rõ về tư cách, quyền và nghĩa vụ của bị can. Theo TAND tối cao, việc BLTTHS cũ và mới đều được áp dụng (nếu những quy định nào của luật mới có lợi cho người phạm tội) dẫn đến tình trạng mỗi nơi áp dụng một kiểu.

Vỡ mộng ở biên giới Mexico

Đã có những giấc mơ vỡ vụn, tan nát. Nhưng luật là luật. Tổng thống Mỹ không muốn lùi và cũng không có đường lùi.

Cảnh sát thuộc Cơ quan Di trú và hải quan Mỹ (ICE) kiểm tra ngôi nhà nghi có người nhập cư bất hợp pháp tại TP Atlanta ngày 9-2 - Ảnh: Reuters

Cứu Mekong bằng khoa học

Các chuyên gia kỳ vọng sự hình thành những nghiên cứu mang tính khoa học nghiêm túc sẽ giúp hỗ trợ việc khai thác sông Mekong bền vững, có lợi cho mọi người.

Tàu thuyền phục vụ du lịch trên sông Mekong ở cố đô Luang Prabang, Lào. Khai thác bền vững sông Mekong sẽ có lợi cho tất cả các bên - Ảnh: Q.TRUNG

Chém người đứng ra can ngăn, lãnh án 12 năm tù

Sáng nay, Tòa án nhân dân tỉnh An Giang đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Phan Thành Thông, sinh năm 1980, trú tại xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, An Giang về tội “Giết người”.

M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên