21/04/2017 13:40 GMT+7

Audio 21-4: ​Formosa để lại bài học đau xót về nhân tai

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Đề xuất năm 2030 cấm xe máy lưu thông, thanh tra toàn diện về đất đai ở Đồng Tâm, cần mua ngay BHYT, Formosa để lại bài học đau xót về nhân tai, canh bạc của nữ thủ tướng Anh... là những nội dung đáng chú ý trong tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày

Bắt nhóm đối tượng nổ súng bắn người trong đêm

Cấp gần 12.800 thẻ miễn phí qua cầu Bến Thủy; Từ 1/6 sẽ tăng viện phí với người không có thẻ BHYT; VĨNH LONG: Bắt khẩn cấp người cha dâm ô con gái; Xử phạt đối tượng đem con của chị gái đi ăn xin, bán dạo... là những thông tin được cập nhật trong chương trình hôm nay

Không ăn bánh, sao phải trả tiền?

Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 19-4 về công tác tiết kiệm, chống lãng phí năm 2016, nhiều ý kiến chỉ ra rằng việc đặt quá nhiều trạm thu phí BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) gây bức xúc cho xã hội.

Trạm thu phí BOT của Tập đoàn Đức Long Gia Lai đặt trên quốc lộ 14 đầu vào cửa phía Nam TP Pleiku (Gia Lai) thuộc dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 14 từ km1610 đến cầu 110 (Gia Lai). Dự án này được đề nghị giảm 7 năm, 2 tháng, 27 ngày thu phí - Ảnh: T.B.D.

Đề xuất năm 2030 cấm xe máy lưu thông

Tại hội thảo “Kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân trên địa bàn TP.HCM - thực trạng và giải pháp” ngày 20-4, nhiều ý kiến mạnh mẽ đưa ra cho rằng đã đến lúc phải quyết liệt hạn chế xe máy. 

Xe máy và ôtô hỗn loạn trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Q.Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Thiếu cả người và tiền cho an toàn thực phẩm

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã khẳng định như vậy tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (ngày 20-4) nghe báo cáo giám sát chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP) giai đoạn 2011 - 2015.

Nhân viên thú y kiểm tra thịt heo trước khi vào chợ đầu mối Hóc Môn, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Thanh tra toàn diện về đất đai ở Đồng Tâm

Cuộc đối thoại được mong chờ giữa Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung với người dân thôn Hoành (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức) hôm 20-4 đã không diễn ra, thay vào đó là cuộc họp với lãnh đạo xã Đồng Tâm.

Người dân không đồng ý lên huyện đối thoại mặc dù đã được bố trí 3 ôtô để đón người dân - Ảnh: DUY HOÀNG

Nông nghiệp “nghiện” hóa chất độc hại

Với hàng trăm ngàn tấn hóa chất bảo vệ thực vật (BVTV) được nhập về và sử dụng mỗi năm, nhiều chuyên gia cho rằng không chỉ môi trường bị ô nhiễm, sức khỏe người dân bị ảnh hưởng mà hoạt động xuất khẩu nông sản VN cũng ngày càng gặp khó.

Nhiều chuyên gia cho rằng việc người dân lạm dụng thuốc BVTV trong sản xuất nông nghiệp không chỉ gây ô nhiễm môi trường, đe dọa sức khỏe người dân, mà còn ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu - Ảnh: Quang Định
Nhiều chuyên gia cho rằng việc người dân lạm dụng thuốc BVTV trong sản xuất nông nghiệp không chỉ gây ô nhiễm môi trường, đe dọa sức khỏe người dân, mà còn ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu - Ảnh: Quang Định

Cần có kịch bản ứng phó sụt lún 

Từ cảnh báo của Bộ Tài nguyên - môi trường: “Sụt lún ở nhiều nơi: Tiếp tục báo động!” (Tuổi Trẻ ngày 18-4), TS Lê Xuân Thuyên - Trường đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM - cho rằng cần có kịch bản chi tiết ứng phó sụt lún trong tương lai.

Tuyến đường về khu di tích Bác Ba Phi bị sụt lún (đoạn trước cửa điểm Trường tiểu học 4 xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) vào mùa khô năm 2016 - Ảnh: NGUYỄN HÙNG

Duyên lành làm bạn cùng trẻ con

Anh tự nhận dù đã tư vấn tâm lý cho không biết bao nhiêu khách hàng lớn tuổi nhưng cái duyên của anh phải là chơi với con nít, làm bạn cùng trẻ con.

Thạc sĩ tâm lý Lê Minh Huân chia sẻ với học trò một số tư thế chống trả kẻ xấu trong tình huống khẩn cấp - Ảnh: N.LÂM

Kỳ cuối: Chìa khóa “made in China”

Nếu như không có một sự hà hơi tiếp sức kinh tế của Bắc Kinh, Triều Tiên khó có thể phát triển không ngừng các chương trình tên lửa và hạt nhân khi mà kinh tế nước này vào hàng bết bát nhất thế giới.

Nếu như không có một sự hà hơi tiếp sức kinh tế của Bắc Kinh, Triều Tiên khó có thể phát triển không ngừng các chương trình tên lửa và hạt nhân khi mà kinh tế nước này vào hàng bết bát nhất thế giới.

Thí sinh đăng ký thi THPT quốc gia giảm mạnh

Sau 20 ngày đăng ký dự thi THPT quốc gia và đăng ký xét tuyển ĐH, lượng thí sinh đăng ký thi THPT quốc gia bất ngờ giảm mạnh so với dự kiến.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thái Bình (quận Tân Bình, TP.HCM) nộp hồ sơ dự thi THPT quốc gia năm 2017 ngày cuối cùng, vào sáng 20-4 - Ảnh: NHƯ HÙNG

Cần mua ngay BHYT

Sau hơn một năm bắt đầu áp dụng viện phí mới: tăng từ vài chục đến khoảng 200% ở gần 1.900 dịch vụ y tế với người bệnh bảo hiểm y tế, Bộ Y tế cho biết từ 1-6 tới, mức giá mới này ảnh hưởng tới người bệnh chưa có thẻ bảo hiểm, hiện có gần 20 triệu người. 

Người dân đang theo dõi bảng giá dịch vụ y tế  tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Hãy để hòa bình được sống trong hòa bình

Gangjeong là làng chài lưới nhỏ trên đảo Jeju, hòn đảo du lịch của Hàn Quốc nổi tiếng thế giới. 10 năm trước, năm 2007, một căn cứ hải quân Mỹ được thiết lập tại ngôi làng bình yên này.

Phối cảnh tượng Pieta Việt Nam trên đảo Jeju - Ảnh do Quỹ Hòa bình Hàn - Việt cung cấp

Formosa để lại bài học đau xót về nhân tai

PGS.TS PHẠM XUÂN HẰNG, phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN, đã bình luận như vậy với Tuổi Trẻ, sau khi Ủy ban Kiểm tra trung ương có kết luận về thi hành kỷ luật đối với các cá nhân của Bộ Tài nguyên - môi trường, tỉnh Hà Tĩnh có liên quan sự cố môi trường biển do Formosa gây ra. 

Cảnh bên ngoài Nhà máy Formosa (ảnh chụp ngày 18-4-2017) - Ảnh: VĂN ĐỊNH

Hạ viện Mỹ sẽ tổ chức điều trần

Ngày 19-4, Hãng United Airlines cho biết sẽ dự phiên điều trần trước Ủy ban giao thông vận tải của Hạ viện Mỹ về những vấn đề liên quan tới dịch vụ khách hàng sau sự cố với bác sĩ người Mỹ gốc Việt David Dao.

Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal của Đảng Dân chủ đề xuất dự luật bảo vệ quyền lợi cho những người đi máy bay - Ảnh: Reuters

Canh bạc của nữ thủ tướng Anh

Với 522 phiếu thuận và 13 phiếu chống, tối 19-4 (giờ Anh), Hạ viện Anh đã thông qua đề xuất của Thủ tướng Theresa May tổ chức tổng tuyển cử sớm trên toàn quốc vào ngày 8-6 tới. 

Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu bên ngoài Phủ thủ tướng, tuyên bố ý định tổng tuyển cử trước thời hạn - Ảnh: Reuters​

 

M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên