20/04/2017 11:10 GMT+7

Audio 20-4: ​Ngỡ ngàng chuyện tàu sân bay Mỹ

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Đừng để lãng phí thành bệnh mãn tính, đặt trạm thu phí BOT gây nhiều bức xúc, vướng mắc trong cấp giấy hồng cho người nước ngoài, tuyệt chiêu hít thở, Bangkok cấm thức ăn đường phố... là những nội dung đáng chú ý trong tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày

Xe khách chất lượng cao: dễ lên, khó xuống

Được thuê ki-ốt miễn phí, chợ vẫn “ế” người bán hàng; Mỏ đá đổ đất tùy tiện lên đường dân sinh; Xe công vụ lại bị chèn ép để xe vi phạm chạy thoát; Cả nhà lập công ty ma chiếm đoạt 1,3 tỷ của BHXH... là thông tin được cập nhật trong chương trình hôm nay.

Đừng để lãng phí thành bệnh mãn tính

Cuối tháng 3-2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định thực hành tiết kiệm, chống lãng phí nhưng ngay sau đó nhiều địa phương rầm rộ tổ chức lễ kỷ niệm thành lập, tái lập tỉnh. Thông tin báo chí cho biết phần lớn các khoản chi tiêu này lấy từ nguồn ngân sách nhà nước.

Bộ ấm chén tỉnh Vĩnh Phúc mua làm quà tặng

Đặt trạm thu phí BOT gây nhiều bức xúc

Đó là một trong các ví dụ được nêu lên tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 19-4, qua các báo cáo về công tác tiết kiệm, chống lãng phí năm 2016.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tại phiên họp ngày 19-4 - Ảnh: TTXVN
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tại phiên họp ngày 19-4 - Ảnh: TTXVN

Bệnh nhân kêu cứu

Vài ngày gần đây, nhiều người có con là bệnh nhi đang điều trị tại khoa thận - nội tiết Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM đã bật khóc khi đọc thông báo của bệnh viện về việc tạm thời không thanh toán các thuốc Mycophenolate mofetil và Tacrolimus cho bệnh nhi.

Bệnh nhi điều trị bệnh lupus ban đỏ tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM - Ảnh: L.TH.H.
Bệnh nhi điều trị bệnh lupus ban đỏ tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM - Ảnh: L.TH.H.

Kềm cương giá cả

Ngoài mức thu viện phí mới với bệnh nhân không có bảo hiểm y tế sẽ tăng từ ngày 1-6, học phí và giá điện, xăng dầu... cũng rục rịch tăng, gây áp lực lên chỉ số giá tiêu dùng.

Bảng niêm yết những dịch vụ y tế tăng giá tại bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

PVN khai thác thêm 1 triệu tấn dầu

Tập đoàn Dầu khí VN (PVN) cho biết đang triển khai kế hoạch để khai thác thêm 1 triệu tấn dầu theo chỉ đạo của Chính phủ nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. 

PVN đã đưa vào kế hoạch khai thác thêm 1 triệu tấn dầu. Trong ảnh: tại một giàn khoan của PVN - Ảnh: XUÂN SƠN
PVN đã đưa vào kế hoạch khai thác thêm 1 triệu tấn dầu. Trong ảnh: tại một giàn khoan của PVN - Ảnh: XUÂN SƠN

Vướng mắc trong cấp giấy hồng cho người nước ngoài

Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM đang ngừng giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất (còn gọi là giấy hồng) cho người nước ngoài ký hợp đồng mua nhà sau ngày 10-12-2015.

Chung cư New Sài Gòn (H.Nhà Bè, TP.HCM), nơi ông K. Elias mua căn hộ nhưng chưa được sang tên, đăng ký sở hữu - Ảnh: TỰ TRUNG

Bấp bênh lao động tuổi trung niên

Những năm gần đây có tình trạng người lao động trung niên làm công việc tay chân (đặc biệt là ngành dệt may và da giày) bị doanh nghiệp tìm cách cho nghỉ việc, còn nếu đang tìm việc thì ít có cơ hội được nhận vào làm. 

Công nhân làm việc tại một công ty giày ở TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Sáng kiến trẻ từ Z113

Z113 (Tổng cục Công nghiệp quốc phòng) là nhà máy chuyên sản xuất đạn nhọn cho bộ binh và sửa chữa các loại đạn pháo trang bị cho quân đội. Không chỉ có những kỹ sư giỏi, Z113 còn sở hữu những công nhân xuất sắc.

Tổ trưởng Trần Văn Cao (phải) trao đổi với một đồng nghiệp - Ảnh: MY LĂNG

Kỳ 4: Tình hình có thể cứu vãn?

Có vẻ như trò vờn nhau ở bán đảo Triều Tiên đang quay lại quy trình của nó: các bên răn đe nhau mạnh mẽ, thậm chí có những phát ngôn tưởng như chiến tranh đến nơi, rồi thì mỗi bên lại lùi một chút.

Trong tổ hợp khoa học công nghệ của Triều Tiên ở thủ đô Bình Nhưỡng trưng mô hình tên lửa Unha-3 để người dân có thể chiêm ngưỡng - Ảnh: Reuters

Cấm tuyển trái tuyến, lộ bất cập

Năm 2013, trước tình trạng quá tải tại các trường trung tâm, TP Đà Nẵng ban hành nghị quyết cấm tuyển sinh trái tuyến, cấm chuyển trường trái tuyến. Sau một thời gian thực hiện hiệu quả, đến nay nghị quyết này khiến nhiều trường không tuyển sinh được.

Trường tiểu học Phan Thanh do số lượng học sinh giảm mạnh nên dôi dư nhiều phòng học - Ảnh: Đoàn Cường

Gia tăng số thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH

Hôm nay (20-4) là hạn cuối cùng để thí sinh (TS)  đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ sư phạm. 

Thầy Lê Văn Khôi hướng dẫn học sinh lớp 12A2 Trường THPT Võ Thị Sáu (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) chỉnh sửa sai sót và đăng ký nguyện vọng vào hồ sơ dự thi THPT quốc gia trên máy vi tính - Ảnh: NHƯ HÙNG

Tuyệt chiêu hít thở

Tại sao phải thở thật thâm sâu để sống khỏe? Từng có lời khuyên: “Hãy sống thư thái an lạc. Ăn uống đầy đủ cân bằng dưỡng chất. Ngủ, nghỉ ngơi đúng mực. Vận động đúng phép”, tức phải thỏa điều kiện cho 4 việc là lối sống, ăn uống, nghỉ ngơi, vận động.

Thở thật thâm sâu giúp sống khỏe - Ảnh: Quang Định

Sắc sảo thế nào cũng không bằng tư liệu

Trò chuyện với Thế giới sách kỳ này về cuốn sách Cõi người - Chân dung Trần Huy Liệu, tác giả - nhà văn Trần Chiến, cũng là con trai út của nhà sử học Trần Huy Liệu (1901-1969), mang lại nhiều bất ngờ thú vị.

Sách do NXB Trẻ ấn hành - Ảnh: P.Vũ

Chuyện 3 người lính

“Chúng tôi trao anh chút tiền này. Đây là số tiền trợ cấp thương binh hằng tháng. Mong anh mạnh khỏe, sống vui những tháng ngày còn lại”. Hai người thương binh nói với một người thương phế binh chế độ cũ ở bên kia chiến tuyến như vậy. 

“Chúng tôi trao anh chút tiền này. Đây là số tiền trợ cấp thương binh hằng tháng. Mong anh mạnh khỏe, sống vui những tháng ngày còn lại” - ông Nguyễn Tiến Dân (trái) nói với ông Đỗ Văn Phẩm - Ảnh: TẤN VŨ

Bangkok cấm thức ăn đường phố 

Nằm trong khuôn khổ chiến dịch dọn dẹp, trả lại vỉa hè và chỉnh trang đô thị của chính quyền Bangkok, cuối năm nay thủ đô Thái Lan sẽ dẹp bỏ hoàn toàn hoạt động bán rong, trong đó có các gian hàng ẩm thực. 

Một người bán thịt xiên tại quận Phrakanong ở thủ đô Bangkok - Ảnh: AFP

Ngỡ ngàng chuyện tàu sân bay Mỹ

Có một khoảng lặng pha chút ngỡ ngàng sau thông tin hạm đội tàu sân bay Mỹ hơn một tuần qua không hề di chuyển đến bán đảo Triều Tiên như lời Tổng thống Donald Trump nói. Nỗi lo chiến tranh bị thổi phồng?

Tàu sân bay USS Carl Vinson đi qua eo biển Sunda gần Indonesia ngày 15-4 - Ảnh: US Navy/Reuters
M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên