11/10/2016 09:53 GMT+7

Audio 11-10: Buôn thuốc lá lậu ngày càng lộng hành

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Thờ ơ với bảo vệ môi trường, trường được dạy thêm nếu học sinh tự nguyện, suy thận vì uống thuốc linh tinh, cuộc tranh luận giữa bà Hillary Clinton và ông Donald Trump đỉnh điểm tồi tệ... là những nội dung đáng chú ý trong bản tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày

Lợi nhuận khủng, giới buôn thuốc lá lậu ngày càng lộng hành

Sạt lở uy hiếp người dân đầu nguồn; Học sinh qua đường như… làm xiếc; Xưởng dệt ngang nhiên xả nước thải ra đường; Say xỉn, chồng dùng dao cứa cổ vợ; Truy tìm hai thanh niên gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn; Mở huyệt tìm lăng mộ vua Quang Trung; TIÊU ĐIỂM: Lợi nhuận khủng, giới buôn thuốc lá lậu ngày càng lộng hành…là những thông tin được cập nhật trong chương trình hôm nay

Không được chủ quan

Việt Nam chưa có nhà máy điện hạt nhân nhưng chúng ta bị đặt vào tình thế phải có phương án ứng phó với tình huống có thể xảy ra từ các sự cố phóng xạ hạt nhân, khi ba nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc xây dựng gần biên giới Việt Nam đã đưa những tổ máy đầu tiên vào hoạt động (Tuổi Trẻ 10-10).

Vị trí ba nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc gần biên giới Việt Nam - Nguồn: Thanh Hà - Đồ họa: Như Khanh

“Nhốt” chung cư trong ngõ hẹp

Từ đường Bùi Hữu Nghĩa vô hẻm số 280 rộng chừng 7m, quẹo trái qua một khúc cua là đến cổng chung cư Mỹ Phước (P.2, Q.Bình Thạnh, TP.HCM). Chung cư này là ba tòa nhà 18 tầng, có khoảng 540 căn hộ và là nơi ở của hơn 2.000 người. 

Vào giờ cao điểm, tại chung cư Mỹ Đức (hẻm 220 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.21, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) xe ra vào thường xuyên khiến hàng trăm phương tiện ùn ứ tại giao lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh và hẻm 220 - Ảnh: Hữu Khoa

Kỳ cuối: Thu phải công khai

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Thị Thìn nhìn nhận cán bộ dưới cơ sở triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở chưa tốt dẫn đến người dân phản ứng về các khoản phí và đóng góp cho địa phương. 

Bà Lê Thị Thìn, phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa (thứ hai từ phải sang), trong lần gặp gỡ người dân xã Hà Vinh, huyện Hà Trung để trao đổi về các khoản thu ở địa phương - Ảnh: AN BÌNH

Xóa bờ mở ruộng “cò bay thẳng cánh”

Không chỉ người dân và doanh nghiệp tự thuê đất, một số địa phương bắt đầu thí điểm cho dân thuê đất để sản xuất lớn, hình thành những cánh đồng mẫu lớn, mở ra cơ hội mới để nông sản Việt tăng quy mô theo hướng an toàn thực phẩm...

Thu hoạch lúa tại HTX Tân Tiến (Tam Nông, Đồng Tháp) - Ảnh: Thanh Tú
Thu hoạch lúa tại HTX Tân Tiến (Tam Nông, Đồng Tháp) - Ảnh: Thanh Tú

Thờ ơ với bảo vệ môi trường

Một kết quả khảo sát cho thấy thái độ thiếu tích cực, thờ ơ của người dân trong việc bảo vệ môi trường tại kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và đây là một vấn đề đáng lo ngại. 

Vớt rác trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) - Ảnh: Tự Trung

Bức xúc vì dây cáp bỏ dưới lòng đường

Gần một tuần nay người dân lưu thông trên đường Ba Mươi Tháng Tư, thuộc phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ đoạn trước chợ Xuân Khánh rất bức xúc vì hai bó dây cáp bỏ dưới lòng đường. Dây cáp choáng chỗ xe chạy nên có người chạy đè lên dây cáp rất nguy hiểm

Kết nối việc làm, kết nối bạn trẻ

Tổ chức các sàn giao dịch việc làm để bạn trẻ chủ động tìm kiếm cơ hội việc làm là nhịp cầu kết nối mà Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) một số quận, huyện ở TP.HCM đã làm được.

Sàn giao dịch việc làm thu hút nhiều bạn trẻ, đặc biệt là những bạn mới ra trường - Ảnh: DUYÊN PHAN

Kỳ 2: Dấu mốc năm 1816 trong tư liệu phương Tây 

Việc vua Gia Long chính thức tuyên bố chiếm hữu quần đảo Hoàng Sa vào năm 1816, dù được ghi chép ngắn gọn trong sử sách của triều Nguyễn, nhưng lại được người phương Tây coi là một sự kiện trọng đại và được phản ánh trong nhiều tư liệu xuất bản ở phương Tây vào đầu thế kỷ 19 bằng các ngôn ngữ: Pháp, Anh, Đức, Ý...

Bản đồ Partie de la Cochinchine trong bộ Atlas Universel do nhà địa lý học người Bỉ Philippe Vandermaelen biên soạn và xuất bản tại Bruxelles (Bỉ) năm 1827. Trên bản đồ này có vẽ quần đảo Paracel thuộc về vương quốc Cochinchine (theo tiếng Pháp) của đế chế Annam

Dồn học sinh để dạy chương trình song ngữ

Lớp dạy chương trình song ngữ thì sĩ số thấp. Trong khi đó, lớp thường sĩ số đến 47 học sinh. Đó là thực trạng xảy ra tại Trường tiểu học Trưng Vương (TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) khi hợp tác với Trường phổ thông quốc tế George Washington (GWIS) để dạy chương trình song ngữ.

Lớp học thường với sĩ số cao, một bàn phải nhồi nhét bốn học sinh ngồi chung...

Trường được dạy thêm nếu học sinh tự nguyện

“Chiều 10-10, con gái tôi đọc thông tin này trên mạng rồi gọi điện cho tôi: Mẹ ơi, cô giáo của con được dạy thêm cho con rồi, không cần nhờ người quen tìm chỗ học thêm nữa đâu!” - bà Hoàng Diễm, phụ huynh học sinh lớp 12 Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM, cho biết.

Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, Q.3, TP.HCM trong giờ học môn hóa học. Đây là trường dạy 2 buổi/ngày. Theo quy định mới của TP, những trường dạy 2 buổi/ngày sẽ thuộc diện không được phép dạy thêm - Ảnh: NHƯ HÙNG

Suy thận vì uống thuốc... linh tinh

Nhiều người bị suy thận đột ngột, có người sau đó phải chạy thận nhân tạo suốt đời vì chức năng thận không hồi phục do dùng thuốc không rõ nguồn gốc.

Bệnh nhân bị suy thận đang được chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Thống Nhất, TP.HCM - Ảnh: L.TH.H.

Người đàn ông say xỉn dùng dao cứa cổ vợ

Ngày 10-10-2016, Công an phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng cho biết đã tiếp nhận và xử lý vụ việc chồng dùng dao cứa cổ vợ vừa xảy ra trên địa bàn. Trước đó vào tối 9-10, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn phim dài khoảng 10 phút có cảnh một người đàn ông cởi trần dùng dao cứa cổ vợ đến ngất xỉu trong tiếng la hét của đứa con.

Kỳ 1: Nghệ sĩ Tư Chơi - một thời lừng lẫy

Một cuộc đời lẫy lừng rồi nhanh chóng rơi vào quên lãng. Ngày nay cũng thi thoảng người đời nhắc đến ông, chủ yếu vì ông là người chồng đầu tiên của NSND Phùng Há. Nhưng ông là soạn giả Huỳnh Thủ Trung, tức nghệ sĩ Tư Chơi, tác giả của nhiều vở tuồng từng làm mưa làm gió từ Nam chí Bắc.

Bức ảnh quý hiếm chưa từng công bố về một gia đình nghệ sĩ danh tiếng. Soạn giả Tư Chơi (Huỳnh Thủ Trung), nghệ sĩ sân khấu cải lương Kim Thoa và con trai 10 tuổi Huỳnh Thủ Hiếu, sau này là nhạc sĩ Huỳnh Hiếu (còn gọi là Huỳnh Háo). Ảnh chụp năm 1939 - Ảnh tư liệu gia đình nghệ sĩ Huỳnh Thủ Hiếu

Làm việc tốt đến hơi thở cuối cùng

Tại khán phòng 1.200 đại biểu dự hội nghị “Biểu dương người tốt, việc tốt tiêu biểu, vinh danh công dân thủ đô ưu tú” năm 2016 do TP Hà Nội tổ chức sáng 10-10,  nhiều người đã đứng lên dành tràng pháo tay cho bà Tạ Thị Ngọc Thanh (75 tuổi), một trong chín “công dân thủ đô ưu tú” năm 2016.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung (thứ năm và sáu từ phải qua) trao danh hiệu “công dân thủ đô ưu tú” năm 2016 cho 9 cá nhân - Ảnh: XUÂN THÀNH

Điều tra vụ nổ súng trấn áp người trộm mủ

Ngày 10/10/2016, Công an huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước đang khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ, điều tra, làm rõ vụ nổ súng trấn áp người trộm mủ xảy ra tại Nông trường cao su Đồng Tâm, thuộc công ty cao su Bình Phước.

Việt Nam học được gì từ Nobel kinh tế năm nay? 

Giải Nobel kinh tế năm nay được trao cho hai nhà kinh tế đến từ Massachusetts - cái nôi của nền giáo dục Hoa Kỳ: GS Oliver Hart của Trường ĐH Harvard và GS Bengt Holmström của Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) - vì những đóng góp của họ liên quan đến lý thuyết hợp đồng (contract theory). 

GS Bengt Holmström (trái) và Giáo sư Oliver Hart - Ảnh: Reuters - AFP

Đỉnh điểm tồi tệ  

Cuộc tranh luận thứ hai trên truyền hình diễn ra sáng 10-10 (giờ Việt Nam) giữa bà Hillary Clinton và ông Donald Trump, cùng với chiến dịch vận động trước đó, thật sự đã đạt đến điểm tồi tệ nhất trong các cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Cuộc chiến không khoan nhượng giữa bà Clinton và ông Trump sáng 10-10 - Ảnh: Reuters

Mâu thuẫn trong lúc nhậu dẫn đến chết người

Ngày 10 - 10 - 2016, Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết, lực lượng này đang khẩn trương truy tìm hung thủ đã gây ra án mạng do mâu thuẫn trong lúc nhậu hát karaoke dẫn đến chết người xảy ra tại quán nhậu 68 thuộc ấp Phú Hưng, xã Hòa Phú, huyện Long Hồ.

M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên