10/05/2017 11:23 GMT+7

Audio 10-5: ​Xử sao để không còn người tự tử vì vay lãi nặng?

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Cắt thuê bao nếu không khai thông tin cá nhân, lộ đề thi cuối kỳ, dừng thi 2 môn, cho vay lãi nặng, “xử” được không?, chống độc quyền trong nền kinh tế số... là những nội dung đáng chú ý trong tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày

Khám sức khỏe siêu tốc, mầm mống của thảm họa giao thông

Hà bá “nuốt” 4 nhà dân và ăn sâu vào đường 10m ở kênh mới Cỏ Lau, An Giang; Hàng loạt công trình tiền tỷ bỏ hoang tại Quảng Ngãi; Lò đốt rác y tế gây ô nhiễm, “trùm mền”; Bắt vụ vận chuyển sừng tê giác qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất; Tông vào đuôi xe tải đang đậu một người tử vong tại Tiền Giang… là những thông tin chính của chương trình Tin nóng hôm nay.

Bệnh viện bất an

Chuyện kể rằng có một võ sư ở TP.HCM dự định mở trường dạy võ cho các bác sĩ để những người này có khả năng tự vệ và bảo vệ người bệnh. Cách đây không lâu, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Đoan Hùng, Phú Thọ) cũng có sáng kiến mở lớp dạy võ phòng thân cho các bác sĩ.

Vết thủng trên kính ô tô đậu ở cổng Bệnh viện đa khoa Hùng Vương sau khi bị nhóm thanh niên dùng vật nghi là súng cao su bắn vào hôm 7-5 - Ảnh: BVCC
Vết thủng trên kính ô tô đậu ở cổng Bệnh viện đa khoa Hùng Vương sau khi bị nhóm thanh niên dùng vật nghi là súng cao su bắn vào hôm 7-5 - Ảnh: BVCC

Cấm nhiều liệu có khả thi?

Nhiều ý kiến nhận định như trên quanh dự thảo Luật phòng chống tác hại của rượu bia, đề nghị phải tìm ra giải pháp hạn chế có tính thuyết phục và hiệu quả cao hơn.

Một hoạt động văn hóa đón chào năm mới tại Q.7, TP.HCM do một hãng bia tài trợ - Ảnh: T.T.D.

Cắt thuê bao nếu không khai thông tin cá nhân

Nhà mạng sẽ bị xử phạt 30-40 triệu đồng nếu bán, lưu thông trên thị trường SIM đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước; bị phạt tới 1 triệu đồng trên mỗi số thuê bao nếu cung cấp dịch vụ cho thuê bao có thông tin không đúng...

Khách hàng dễ dàng mua SIM điện thoại trả trước mà không cần đăng ký thông tin tại một cửa hàng bán SIM thẻ trên đường Phạm Văn Hai, Q.Tân Bình, TP.HCM (ảnh chụp tối 9-5) - Ảnh: HỮU THUẬN

“Xoay trục đầu tư” để không phải giải cứu

Chủ đề “Làm gì để không còn “giải cứu” nông sản” (Tuổi Trẻ ngày 7-5) sẽ còn được nhắc lại nếu không mạnh dạn xoay trục, xem nông nghiệp là “mặt trận hàng đầu”, đưa ra hệ thống giải pháp căn cơ với nền nông nghiệp. 

Công ty Rừng Hoa Đà Lạt trồng hoa chậu  trong nhà điều hòa khí hậu tự động nhập từ châu Âu để có hoa chất lượng cao xuất khẩu sang Nhật và nhiều nước châu - Âu Ảnh: M.VINH

Cảm động tiếng đàn nuôi cha mẹ

Với cây đàn, bộ trống, hai cậu bé dáng gầy khô ngày đi học, đêm về xin đi diễn nhạc khắp các quán cà phê, buổi liên hoan, đám cưới... kiếm tiền mua thuốc cho cha mẹ. Đó là Huỳnh Phong Bảo (11 tuổi) và Huỳnh Đại Phong (8 tuổi).

Với bộ trống, cây đàn, hai anh em Bảo và Phong mang hạnh phúc đến với mẹ cha - Ảnh: T.THỊNH

Kỳ cuối: Người phát hiện An Khê

Di tích khảo cổ đặc biệt ở An Khê gắn liền với một nhân vật: Phan Thanh Toàn. Không chỉ An Khê là phát hiện của Toàn, nhà khảo cổ trẻ người miền Tây này còn phát hiện hàng trăm di tích thời đồ đá tại các tỉnh Tây Nguyên... Người đàn ông này còn có tham vọng tìm kiếm để nối thông tất cả các giai đoạn thời đồ đá của nhân loại ở Tây Nguyên.

Phan Thanh Toàn hướng dẫn các chuyên gia quốc tế trong chuyến thực địa di tích An Khê tháng 11-2016 - Ảnh: Thái Lộc

Cô giáo Giang và món xôi Trạng Nguyên

Cứ đến tháng 5, cô Nguyễn Thị Ngọc Giang, giáo viên dạy môn địa lý Trường THPT Võ Thị Sáu (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), lại làm vài đĩa xôi đem vào lớp đãi học sinh của mình.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Giang và đĩa xôi Trạng Nguyên do cô nấu - Ảnh: NVCC

Lộ đề thi cuối kỳ, dừng thi 2 môn

Sáng 9-5, khoảng 14.000 học sinh khối 11 tỉnh Đồng Tháp bước vào thi học kỳ 2 môn toán và sử. Thế nhưng tối hôm trước, đề thi chính thức hai môn này đã được lan truyền trên mạng xã hội. 

Học sinh Đồng Tháp dù đã vào phòng thi nhưng phải chờ thông báo thay đổi lịch thi của sở vì sự cố lộ đề - Ảnh: NGỌC TÀI

Không chỉ là đi bộ

10.000 bước chân là ta phải tăng cường hoạt động thể lực hằng ngày. Với mọi loại hình vận động thân thể đều có được cơ thể khỏe mạnh, năng động, đi đầu, xốc vác trong mọi việc.

Các em học sinh luyện tập thể lực qua hình thức bơi lội - Ảnh: Như Hùng

Từ “cô dâu Việt” đến “cư dân mới”

Năm 2018, Đài Loan sẽ chính thức đưa tiếng Việt vào giảng dạy trong các trường phổ thông như là ngoại ngữ thứ hai cho học sinh lựa chọn. Đài Loan cũng đã dùng cụm từ “cư dân mới” thay cho “cô dâu ngoại quốc” như trước đây. 

Nhóm phụ nữ Việt ở TP Cao Hùng tập văn nghệ để biểu diễn ở các chương trình giao lưu văn hóa của địa phương - Ảnh: Hà Bình

Cô đơn bảo vệ di sản

Hội thảo chuyên đề Kiến trúc và quy hoạch đô thị diễn ra sáng 9-5 tại TP.HCM dường như quá ngắn ngủi so với tâm tư của khách mời.

Một biệt thự cổ trên đường Trần Hưng Đạo, TP Đà Lạt - Ảnh: T.T.D.

Cho vay lãi nặng, “xử” được không?

Tuổi Trẻ số ra ngày 9-5 có bài “Lao đao vì vay nóng” phản ánh về tình trạng cho vay lãi nặng khá phổ biến hiện nay. 

Tờ quảng cáo cho vay trả góp dán ở Q.Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Chống độc quyền trong nền kinh tế số

Nguồn tài nguyên giá trị nhất của thế giới bây giờ không còn là dầu mỏ, mà là kho dữ liệu số đang tăng lên với cấp độ lũy thừa mỗi ngày. 

Dữ liệu số đang là “chùm khế ngọt” đối với các tập đoàn công nghệ - Ảnh: Economist

Không có “trăng mật” cho tân tổng thống Hàn Quốc

Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In không chỉ lấp đầy khoảng trống quyền lực vài tháng qua mà còn đối mặt với các thách thức và đòi hỏi thay đổi của người dân trong tình cảnh hết sức đặc biệt.

Tư liệu: Duy Linh -  Đồ họa: Tấn Đạt
Tư liệu: Duy Linh - Đồ họa: Tấn Đạt
M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên