14/08/2016 14:49 GMT+7

ASEP 2016 - Học từ thực tế cuộc sống

CÔNG NHẬT
CÔNG NHẬT

TTO - Không chỉ dừng lại ở những trang tài liệu, bài thuyết trình từ các chuyên gia... ASEP (Diễn đàn môi trường sinh viên châu Á) 2016 đem đến nhiều trải nghiệm sống động từ đời thực cho các đại biểu trẻ.

Các đại biểu ASEP 2016 đang lắng nghe những trăn trở, chia sẻ về vấn đề môi trường với đại diện nhiều tầng lớp lãnh đạo, người dân… ở vùng nông thôn Hokkaido, Nhật Bản - Ảnh: CÔNG NHẬT
Các đại biểu ASEP 2016 đang lắng nghe những trăn trở, chia sẻ về vấn đề môi trường với đại diện nhiều tầng lớp lãnh đạo, người dân… ở vùng nông thôn Hokkaido, Nhật Bản - Ảnh: CÔNG NHẬT

Dưới đây có lẽ là hai trong số các câu chuyện để người Nhật gìn giữ môi trường.

Làm điều gì cũng hỏi dân

Sau khi tham gia trồng 600 cây xanh ở khu vực Nijibetsu (thành phố Hokkaido), 84 đại biểu ASEP 2016 đã có buổi giao lưu mà tiến sĩ Fathiah Mohamed Zuki (lãnh đạo đoàn ĐH Malaya, Malaysia) nhận định: “Vô cùng thiết thực”.

Đó là khi 84 đại biểu được chia làm 12 nhóm (7 đại biểu thuộc 7 quốc gia khác nhau/nhóm), lần lượt được giao lưu, thảo luận sâu với đại diện nhiều tầng lớp xã hội (Bộ Nông nghiệp, hội phụ nữ địa phương, ngư dân, nông dân, học sinh trung học...) đang sinh sống tại các vùng nông thôn Hokkaido.

Thông qua nội dung này, các đại biểu biết được rằng ở Nhật hầu hết chính sách về môi trường đều được nhà nước đem ra thảo luận, thăm dò góc nhìn của mọi người trước khi được thực thi, ý kiến đóng góp của bất kỳ ai cũng được lắng nghe, tham khảo.

“Ở trường lẫn tại nhà, chúng tôi luôn được nhắc rằng nước Nhật rất nghèo tài nguyên, lại thường xuyên bị động đất... nên mọi người phải hết sức giữ gìn, trân trọng những thứ mình đang có, đặc biệt là môi trường. Người lớn làm những điều vĩ mô thì giới trẻ cũng có thể góp phần bảo vệ môi trường bằng cách giữ gìn vệ sinh công cộng, uống hết nước trong bình, học tập tốt...”, ba bạn học sinh Kikuchi Teruki (15 tuổi), Shishido Nozomi (15 tuổi), Hayashi Mana (14 tuổi) chia sẻ tại chương trình.

Thông qua ông Ishii Yoshietsu (59 tuổi, nông dân) và ông Atsushi Tanoka (42 tuổi, đại diện Bộ Nông nghiệp), các đại biểu được biết quyền của người nông dân cũng như những nỗi khổ của họ dưới tác động của biến đổi khí hậu, cách gìn giữ đa dạng sinh học...

“Chỉ khi mọi người chung tay cùng nhau thì mới có thể tìm ra giải pháp bền vững. Nước Nhật đã làm rất tốt thông điệp này” - tiến sĩ Fathiah nói.

Những điều nhỏ mà không nhỏ

Không chỉ ở buổi giao lưu trên mà toàn bộ các hoạt động trong ASEP 2016 đều hướng đến việc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường.

Trong buổi gặp mặt lãnh đạo, thảo luận nhóm tại trụ sở của Tập đoàn AEON, các đại biểu được nghe về những kế hoạch thường niên của tập đoàn trong việc nâng cao nhận thức của người dân trong nước, nhân viên... về vấn đề môi trường (khuyến khích mọi người dùng bao đựng làm từ chất liệu thân thiện môi trường, tham gia các chiến dịch trồng cây xanh, làm sạch các địa điểm công cộng...).

Bên cạnh đó, AEON cũng có nhiều hoạt động quốc tế xoay quanh lĩnh vực trên: hỗ trợ thực hiện nhiều dự án về môi trường tại các quốc gia thuộc khu vực châu Á (VN, Lào, Campuchia, Nepal...), phối hợp với UNICEF (Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc) trong các chiến dịch về bảo vệ nguồn nước sạch...

Có thể thấy việc kêu gọi ý thức người dân xuất hiện khắp nơi tại Nhật Bản, ở phòng tắm hoặc bồn rửa tay tại các khách sạn lớn nhỏ đều nhắc người dùng phải tiết kiệm nước. Khi đứng trên thang máy đi từ tầng 2 lên tầng 3 của một siêu thị lớn ở thành phố Chiba, chúng tôi bắt gặp hình ảnh một đứa bé làm rớt tờ bướm nhưng không cúi xuống nhặt.

Cha của cô bé đã nhặt lên, nói: “Giấy được làm từ cây xanh, là nơi cho con bóng mát đó”. Cô bé nhanh chóng cầm lại tờ giấy và cúi đầu xuống, rụt rè nói: “Con xin lỗi. Con hiểu rồi ạ!”.

Diễn đàn môi trường sinh viên châu Á (ASEP) 2016 - một hoạt động thường niên do Quỹ môi trường AEON phối hợp cùng Đại học Waseda (Nhật Bản) tổ chức từ năm 2012. Chương trình nhận được sự hợp tác, hỗ trợ truyền thông từ nhật báo Mainichi (Nhật Bản), báo Tuổi Trẻ (VN).

CÔNG NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên