19/10/2016 00:04 GMT+7

“Áo xanh” giúp dân vùng rốn lũ

HỮU KHÁ - TẤN VŨ
HỮU KHÁ - TẤN VŨ

TTO - Ngay sau khi nước rút, cả ngàn bạn trẻ là đoàn viên thanh niên đã vượt hàng chục cây số về giúp dân khôi phục nhà cửa, trường học, trạm y tế bị hư hỏng.

Các bạn đoàn viên giúp người dân Tân Hóa sớm ổn định cuộc sống - Ảnh: HỮU KHÁ
Các bạn đoàn viên giúp người dân Tân Hóa sớm ổn định cuộc sống - Ảnh: HỮU KHÁ

“Nếu không có các bạn vào giúp thì không biết lúc nào mới có thể học trở lại. Lũ đi qua, trường mình bị hư hỏng 85 bộ bàn ghế. Bây giờ các bạn đoàn viên đang tranh thủ đóng lại tạm để kịp thời có chỗ cho học sinh ngồi

Thầy ĐINH HỮU TUYẾN (hiệu trưởng Trường tiểu học số 1 Tân Hóa)

Sáng sớm 18-10, khi trời xứ rẻo cao vẫn còn mù sương, nước lũ đã làm con đường độc đạo vào xã Tân Hóa bị hư hỏng nặng, đất bùn vùi lấp.

Những chàng trai, cô gái áo xanh tình nguyện không thể di chuyển bằng xe máy, mọi người lội bộ hơn một giờ mới đến nơi để giúp bà con.

“Mình vào cuộc đi!”

Tại Trường tiểu học số 1 Tân Hóa, hơn 100 đoàn viên của xã Trung Hóa đã đến. Sân trường vẫn còn bì bõm nước, bùn đất, cây cối nằm ngả nghiêng.

Trong lớp học bùn đất nhão nhẹt, bàn ghế nằm chỏng chơ dính đầy lớp bùn non. Những cánh cửa, bức tường bùn rác bám đầy.

Ngay khi vừa tới nơi, anh Đinh Ngọc Duy, bí thư Xã đoàn Trung Hóa, nói lớn: “Các bạn ơi, mình vào cuộc đi!”.

Sau lời nói của anh bí thư, đoàn viên tỏa về các lớp học bưng bê bàn ghế ra giữa sân trường. Một số đoàn viên khác thay nhau đi xách nước rồi mọi người chia nhau lau bàn ghế.

Bên trong các lớp học, các bạn đoàn viên chỉnh lại khung ảnh, treo lại bảng đen và kê dọn các thiết bị dạy học đã bị nước lũ nhấn chìm.

Ở ngoài sân, mấy chục người dùng cuốc xẻng dọn lớp bùn non. Tranh thủ trời đang có nắng, các bạn đoàn viên đã tháo màn trong trường ra phơi cho kịp nắng.

Anh Ngọc Duy tâm sự: “Địa bàn xã mình nằm trên gò cao nên nước lũ không ngập đến. Vì vậy, khi nghe lũ ở xã Tân Hóa vừa rút là hơn 100 anh em bàn nhau về đây giúp dân ngay. Hôm nay các bạn thức dậy từ lúc 5g sáng rồi hành quân về đây”.

Còn tại Trường THCS Tân Hóa, việc khắc phục hậu quả gặp nhiều khó khăn do UBND xã chưa huy động được máy nổ để bơm nước dọn trường.

Không quản ngại vất vả, đông đảo học sinh, thầy cô đã xắn tay xách từng can nước đem vào các lớp học để dọn sàn.

Bạn trẻ Ngọc Vinh, một học sinh Trường THPT Minh Hóa tham gia đoàn tình nguyện, nói: “Chúng mình ở ngoài thị trấn, khi vào đây không ngờ lũ tàn phá kinh khủng như thế này. Sáng nay mình và các bạn dậy rất sớm đi xe đạp vào đây mất hai giờ vì nhiều đoạn phải lội bộ. Dù đường đi và công việc rất mệt nhưng ai cũng cố gắng để dọn dẹp trường lớp cho các em nhỏ sớm có chỗ học trở lại”.

Sửa lại nhà cho dân

Khi cơn lũ đi qua, người dân Tân Hóa lâm vào cảnh khốn khó. Thấu hiểu được điều đó, các bạn trẻ đã miệt mài sửa lại phên nhà, chỉnh lại mái ngói cho dân.

Những công việc này trong ngày bình thường thì rất đơn giản nhưng giữa lúc hoạn nạn khó khăn thì có ý nghĩa đặc biệt, bởi người dân ở đây đã gần như kiệt sức sau cơn lũ.

Chị Đinh Thu Hiền, ủy viên Ban thường vụ Huyện đoàn Minh Hóa, tâm sự: “Trong những ngày xã Tân Hóa còn cô lập thì đoàn viên theo các chuyến tàu cứu trợ chuyển hàng vào kịp thời cho bà con.

Bây giờ khi nước đã rút, anh em chia nhau vào đây sửa lại nhà cho các hộ neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn. Do lũ ngập quá lớn nên giờ mình tranh thủ trời nắng giúp bà con dọn dẹp, phơi phóng lại đồ đạc”.

Anh Đinh Kiên Cường, bí thư Huyện đoàn Minh Hóa, cho biết ngay trong ngày 18-10 khi nước vừa rút, huyện đoàn đã huy động hơn 700 đoàn viên đến từ các xã Quy Hóa, Trung Hóa, thị trấn Quy Đạt... để giúp dân.

Hàng trăm bạn đoàn viên thuộc Trường THPT Minh Hóa đã đạp xe từ sáng sớm vượt hơn 10km vào giúp dân.

“Trước đó, đoàn khối chính quyền, huyện ủy cũng đến trạm y tế kịp thời giúp khắc phục chỗ phục vụ khám chữa bệnh cho dân. Công việc của chúng tôi lúc này là làm hết mình để dân sớm ổn định cuộc sống.

Trong những ngày tới, các chiến sĩ tình nguyện sẽ ở lại Tân Hóa để làm các đoạn đường hư hỏng, sửa sang lại nhà cửa, vườn tược cho bà con các gia đình khó khăn” - anh Cường nói.

Bạn Nguyễn Hoàng Vũ (29 tuổi) đi tập thể dục về cũng tranh thủ ghé vô ủng hộ cho bà con miền Trung - Ảnh: D.PHAN
Bạn Nguyễn Hoàng Vũ (29 tuổi) đi tập thể dục về cũng tranh thủ ghé vô ủng hộ cho bà con miền Trung - Ảnh: D.PHAN

Hội Chữ thập đỏ TP.HCM quyên góp cứu trợ

Sáng 18-10, Hội Chữ thập đỏ TP.HCM đã phát động kêu gọi các cá nhân, tổ chức và các tầng lớp nhân dân quyên góp cứu trợ khẩn cấp đồng bào miền Trung bị thiên tai.

Ngoài các thùng quyên góp đặt ngay trước trụ sở hội trên tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1), các cơ sở sẽ tiếp tục vận động đóng góp, ủng hộ bằng tiền mặt lẫn hàng hóa...

Chương trình sẽ kéo dài đến hết tháng 11-2016 nhằm chia sẻ, hỗ trợ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ vừa qua.

Ông Trần Văn Tuấn, phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.HCM, cho biết: “Ngay ngày đầu tiên đã có nhiều người đi đường ủng hộ tại các thùng từ thiện, trong đó có những người bán vé số cũng chắt chiu góp chút ít để chia sẻ những hoàn cảnh khốn khó trong trận lũ lịch sử này”.K.ANH

HỮU KHÁ - TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên