28/02/2017 10:02 GMT+7

Anh thúc Malaysia đưa bằng chứng chất độc VX lên LHQ

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Đại sứ Anh Matthew Rycroft đã kêu gọi Malaysia đưa bằng chứng về sự xuất hiện của chất độc VX trong vụ Kim Jong Nam lên Liên hiệp quốc và Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW).

Các chuyên gia Malaysia tham gia khử độc sân bay quốc tế KLIA2, nơi ông Kim Jong Nam được cho là bị sát hại bởi chất độc VX - Ảnh: Reuters

"Nếu họ (Malaysia) tìm thấy bằng chứng, họ nên gửi tới OPCW và Hội đồng Bảo an. Một khi họ làm vậy, chúng ta có thể đẩy sự việc tiến xa hơn", Đại sứ Anh tại LHQ Matthew Rycroft gợi ý hôm 27-2.

Đại sứ Anh cũng nói ông hi vọng bất kỳ quốc gia nào, "trong trường hợp này là Malaysia, khi có những chứng cứ tiềm năng trong những sự vụ nghiêm trọng như lần này, hãy nên công bố nó càng sớm càng tốt".

Trong khi đó, Đai sứ Nhật Bản tại LHQ Koro Bessho cho rằng việc trình bằng chứng về chất độc VX trong vụ sát hại người được cho là Kim Jong Nam - anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - phụ thuộc vào chính quyền Malaysia xem xét thấy khi nào là thích hợp.

"Chúng tôi về cơ bản đều đang trông chờ một quyết định rõ ràng từ phía Malaysia", ông Bessho tuyên bố.

Cơ quan OPCW, trong một tuyên bố hôm thứ Sáu tuần rồi, cho biết chính quyền Kuala Lumpur "dường như đã xác định rằng chất độc VX đã được sử dụng trong một vụ giết người tại sân bay hôm 13-2".

VX là chất độc thần kinh bị LHQ xếp vào loại vũ khí hủy diệt hàng loạt. Thông tin chất độc VX được sử dụng trong vụ sát hại công dân Triều Tiên được cho là Kim Jong Nam, đã gây bất ngờ lẫn phẫn nộ cho nhiều người.

"Bất kỳ hành vi sử dụng vũ khí hóa học nào đều đáng lo ngại", tuyên bố của OPCW viết và nhấn mạnh tổ chức này sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn và kỹ thuật cho Malaysia trong vụ việc lần này. Malaysia là một bên phê chuẩn Công ước cấm vũ khí hóa học (CWC) năm 1997.

Phái đoàn Malaysia tại LHQ vẫn chưa trả lời về khả năng đưa các bằng chứng lên LHQ, theo AFP.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên