08/07/2016 11:41 GMT+7

Anh sắp có nữ thủ tướng

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Nước Anh chắc chắn sẽ lại có một nữ thủ tướng sau khi chỉ còn lại hai ứng viên nữ trong cuộc đua giành ghế chủ tịch đảng Bảo Thủ cầm quyền.

Hai ứng viên  Theresa May (trái) và Andrea Leadsom - Ảnh: Reuters
Hai ứng viên Theresa May (trái) và Andrea Leadsom - Ảnh: Reuters

Đây sẽ là nữ thủ tướng đầu tiên của Anh kể từ sau thời "bà đầm thép" Margaret Thatcher cầm quyền từ 1979 đến 1990.

“Ai sẽ là một Maggie mới?” - tờ Daily Mail nhắc đến tên thân mật của bà Margaret Thatcher trong câu hỏi ngay trang bìa sau kết quả cuộc bỏ phiếu lựa chọn ứng viên của 329 nghị sĩ thành viên đảng Bảo Thủ ngày 7-7, giờ địa phương.

Theo đó, nữ bộ trưởng nội vụ Theresa May giành được 199 phiếu trong khi bộ trưởng năng lượng Andrea Leadsom, một cái tên khá mờ nhạt thời gian qua, giành được 84 phiếu. Bộ trưởng tư pháp Michael Gove bị loại khỏi cuộc chơi khi chỉ nhận được 46 phiếu.

Tân thủ tướng sẽ được công bố vào 9-9 bởi lá phiếu của toàn bộ 150.000 thành viên Đảng Bảo thủ. Nhiệm vụ đầu tiên của tân thủ tướng là lèo lái con thuyền Brexit đưa Anh khỏi Liên minh châu Âu (EU) sau kết quả trưng cầu dân ý gây sốc hồi tháng trước.

Bà May, một người ủng hộ Bremain (Anh ở lại EU), đến nay vẫn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các nghị sĩ, tuy nhiên các thành viên phổ thông của Đảng Bảo Thủ có thể muốn một lãnh đạo ủng hộ Brexit.

“Chúng ta cần một lãnh đạo có khả năng đàm phán những thỏa thuận tốt nhất để rời EU - bà May nói - Cuộc bỏ phiếu này cho thấy Đảng Bảo Thủ có thể đoàn kết và sẽ như vậy dưới sự lãnh đạo của tôi”.

Trong khi đó bà Leadsom, một nhân vật nổi lên nhờ chiến dịch Brexit, chủ trương việc nhanh chóng “ly dị” với EU. “Tôi tin một tương lai tuyệt vời phía trước. Chúng ta phải đoàn kết và tích cực” - AFP dẫn lời bà Leadsom.

Bà Leadsom cũng nhận được sự ủng hộ của hai chính trị gia Nigel Farage và cựu thị trưởng London Boris Johnson, người từng được kỳ vọng sẽ trở thành thủ tướng Anh sau khi ông David Cameron tuyên bố từ chức.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên