16/01/2017 11:06 GMT+7

Anh cảnh báo việc hải quân Nga tăng cường hoạt động 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Thống soái hải quân Anh, đô đốc Philip Jones cho rằng hải quân nước này đang phải đối phó với mức độ hoạt động cao nhất của hạm đội Nga trong hơn 25 năm qua.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga hoạt động tại bùng biển quốc tế ở khu vực ngoài khơi phía bắc Na Uy ngày 17-10-2016 - Ảnh: Reuters
Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga trên bùng biển quốc tế ở khu vực ngoài khơi phía bắc Na Uy ngày 17-10-2016 - Ảnh: Reuters

Theo báo Telegraph, lúc này, các tàu chiến của Anh đang chuẩn bị cho việc phải theo sát tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga trong vài tuần tới khi tàu này băng qua lãnh hải Anh trên đường về từ chiến trường Syria.

Trong thông điệp đầu năm gửi tới lực lượng hải quân Hoàng gia Anh, thống soái Philip Jones nhấn mạnh: "Tại bắc châu Âu và vùng Baltic, chúng ta đang đối phó với mức độ hoạt động cao nhất của hải quân Nga kể từ khi kết thúc Chiến tranh lạnh".

Các tàu khu trục và tàu ngầm của Anh, với sự yểm trợ của các đồng minh NATO, đang phải hoạt động căng thẳng hơn để phát hiện và lần theo dấu vết của các tàu chiến Nga.

Năm ngoái, tư lệnh hạm đội Mỹ tại châu Âu từng nêu cảnh báo cho rằng NATO đang cận kề "một cuộc chiến mới ở Đại Tây Dương" với sự gia tăng hoạt động ngày càng phức tạp hơn các tàu ngầm Nga.

Tiến sĩ Andrew Foxall, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Nga tại Hội Henry Jackson, cho rằng các vùng biển ngăn cách giữa Greenland, Iceland và Anh từng một thời là chiến trường trọng yếu giai đoạn Chiến tranh lạnh, và nay lại trở thành một trung tâm của những xung đột ngầm.

Vùng biển được gọi tắt là GIUK này là cửa ngõ để các tàu chiến của Nga đi vào Đại Tây Dương và trong giai đoạn Chiến tranh lạnh, đó là một trong những tuyến đường biển được giám sát chặt chẽ nhất thế giới.

Ông Andrew Foxall bình luận: "Tôi không nghĩ đó chỉ là sự tăng cường thuần túy về số lượng các hoạt động, đó còn là sự gia tăng về tầm quan trọng, đó là những thông tin mà các tàu ngầm của Nga đang cố gắng thu thập. Nga đã và đang tăng cường sự hiện diện của họ tại Bắc Đại Tây Dương trong khi các quốc gia khác đều đang thu hẹp dần quy mô hoạt động của họ tại đó".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên