20/12/2016 19:27 GMT+7

Ảnh báo chí xuất sắc năm 2016

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO – Tạp chí Time mới đây công bố 69 bức ảnh báo chí ấn tượng nhất năm 2016 do phóng viên chụp tại nhiều nơi trên thế giới.

Trong năm 2016, Time cử phóng viên ảnh đi nhiều nơi, từ Hy Lạp, Syria, Libya, Iraq, Nepal, đến Cuba và Venezuela.

“Họ mang về cho chúng tôi những bức ảnh khó quên từ cuộc khủng hoảng di cư ở châu Âu, đến nội chiến ở Nam Sudan, sự sụp đổ của Venezuela và hay cuộc chiến chống ISIS ở Iraq”, Time giới thiệu.

Dưới đây là một số hình ảnh trong danh sách những bức ảnh báo chí của năm 2016 được Time chọn lọc:

Một di dân khóc khi tàu của mình đến được đảo Lesbos, Hy Lạp ngày 2-11 năm ngoái. Bức ảnh được Time đăng trong một bài viết hồi tháng 2 năm nay.

Tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ barack Obama gặp gỡ Misty Copeland, vũ công chính da màu đầu tiên của Nhà hát Ballet Mỹ tại Nhà Trắng ngày 29-2.

Cô gái tên Ayak chụp tấm ảnh này khi đang mang thai ở tháng thứ 9 trong một căn nhà ở Uganda ngày 8-12 năm ngoái. Cô mất cả gia đình trong một vụ quân nổi dậy tấn công vào làng mình ở gần thị trấn Bentiu, Nam Sudan. Cô bị cưỡng hiếp khi chạy trốn một mình đến một trại tị nạn của Liên Hợp Quốc, rồi sau đó lại tiếp tục bị cưỡng hiếp nhiều lần tại đây. Một trong những kẻ hiếp dâm còn lây HIV cho cô. Ayak nói đứa con trong bụng là gia đình duy nhất mà cô có. Ảnh chụp Ayak được Time đăng trên ảnh bìa tạp chí này hồi tháng 3 năm nay.

Ngày 14-3, khoảng 1.000 người di cư rời khỏi trại tị nạn ở làng Idomeni, Hy Lạp, vượt qua một con sông gần biên giới với hy vọng vượt biên sang Macedonia.

Một người lính Syria tháo nón ngồi nghỉ trên đống đổ nát của nơi từng là Đền Bel tại thành phố cổ Palmyra, một trong số các di tích bị phá hủy bởi các tay súng ISIS. Ảnh chụp ngày 1-4.

Dân làng Barpak, huyện Gorkha ở Nepal, xây lại nhà cửa và đường xá tại tâm chấn của trận động đất hồi tháng 4 năm 2015 làm chết 9.000 người. Ảnh chụp ngày 6-4 năm nay.

Lính Mỹ John Crowmer, 23 tuổi, đến từ thành phố Noblesville đang canh gác tại căn cứ Camp Swift của Mỹ gần thị trấn Makhmour ở Iraq ngày 17-5. Tính đến tháng 4 năm nay, ít nhất 4.087 lính Mỹ đã được gửi đến Iraq để hỗ trợ các lực lượng Iraq đòi lại lãnh thổ từ ISIS.

Tổng thống Nga Vladimir Putin chụp ảnh cùng tổng thống Hy Lạp Prokopis Pavlopoulos, các tu sĩ Chính thống giáo cấp cao và các chức sắc khác tại cầu thang tu viện núi Athos ở miền bắc Hy Lạp ngày 28-5. 

Ảnh chụp tù nhân ở đồn cảnh sát đô thị Chacao, miền đông thành phố Caracas ở Venezuela hồi tháng 6 năm nay. Phòng giam đông đến mức không có chỗ ngồi và tù nhân phải thay nhau ngồi trên những tấm vải buộc trên song sắt như những chiếc võng. Các nhà tù ở Venezuela đang trong tình trạng quá tải nghiêm trong khi thức ăn và thuốc men ngày càng thiếu hụt đi. Trong bối cảnh khủng hoảng trầm trọng, số lượng tù nhân tăng lên hàng ngày bởi ngày càng có nhiều người Venezuela bị bắt vì các tội như ăn cướp, bắt cóc và giết người. 

Trợ lý cảnh sát trưởng Gary Tittle an ủi một người đàn ông da màu trước đồn cảnh sát Dallas, nơi một đài tưởng niệm được dựng lên cho mọi người đến và bày tỏ đau buồn. Ảnh chụp ngày 9-7, vài ngày sau khi xảy ra một số vụ cảnh sát bắn người da đen làm cộng đồng dậy sóng.

Ảnh chụp khoảnh khắc bà Melania Trump hôn chồng mình, ông Donald Trump, lúc này là ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa ngày 18-7.

Một binh lính Libya chạy khỏi một vụ nổ mìn làm bị thương ba binh sĩ ở thành phố Sirt, Libya hồi tháng 7.

Một nhóm người di cư ngủ trên tàu sau khi được lực lượng cứu hộ gồm các thành viên của tổ chức Bác sĩ không biên giới và SOS Địa Trung Hải cứu ngoài khơi biển Libya ngày 21-8.

Ba thành viên của đội cứu hộ White Helmets trên đường đến một địa điểm bị không kích ở thành phố Douma, Syria ngày 5-10.

Một gia đình đứng nhìn những gì còn lại sau khi ngôi nhà của họ ở làng Roche-à-Bateau, Tây Nam Haiti, bị phá hủy do bão Matthew ngày 8-10. Hơn 1.000 người chết trong cơn bão được cho là tồi tệ nhất quét qua nước này trong hơn 50 năm qua.

Tuy nằm ngoài danh sách Ảnh báo chí ấn tượng năm 2016 của Time, tuy nhiên sẽ rất thiếu sót nếu không nhắc đến bức ảnh ghi lại cảnh kẻ ám sát đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov ngày 19-2. Bức ảnh do phóng viên ảnh Burham Ozbilici của hãng tin AP chụp, trong đó tay súng ám sát đại sứ Nga đứng bên cạnh nạn nhân, đã gây chấn động dư luận. Vị đại sứ sau đó qua đời trong bệnh viện thành phố Ankara, còn kẻ thủ át cũng bị cảnh sát bắn chết.
NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục