11/12/2015 08:20 GMT+7

Angela Merkel: nhân vật của năm

MỸ LOAN (myloan@tuoitre.com.vn)
MỸ LOAN (myloan@tuoitre.com.vn)

TT - Thủ tướng Đức Angela Merkel đã được tạp chí Time bình chọn là nhân vật của năm 2015 do khả năng lãnh đạo cũng như tính đạo đức của bà trong cách xử lý những cuộc khủng hoảng lớn trong năm 2015.

Thủ tướng Merkel chụp ảnh cùng người nhập cư gần trại tị nạn ở Berlin ngày 10-9 - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Merkel chụp ảnh cùng người nhập cư gần trại tị nạn ở Berlin ngày 10-9 - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters cho biết bà Merkel là người phụ nữ thứ tư được Time bình chọn là “Nhân vật của năm”, tính từ năm 1927 đến nay. Bà cũng là nhân vật thứ ba ở Đức đoạt danh hiệu này, sau các thủ tướng Konrad Adenauer và Willy Brandt.

Trên bình diện quốc tế, Angela Merkel đang có được sự kính trọng cao nhất

DIE WELT (nhật báo bảo thủ của Đức)

Tinh thần lãnh đạo kiên định

Tạp chí Time cho biết có hai lý do để họ chọn bà Merkel là “Nhân vật của năm”. Thứ nhất là qua cách giải quyết của bà đối với cuộc khủng hoảng di cư của châu Âu. Bà đã cho mở rộng cửa nước Đức để đón nhận khoảng 1 triệu người di cư.

Time cho biết bà Merkel là lãnh đạo duy nhất trong Liên minh châu Âu (EU) đưa ra quan điểm thoáng như thế, dù từng vấp phải những chỉ trích rằng quyết định này chỉ đơn thuần là giảm tình trạng dân số già và thiếu hụt lực lượng lao động của nước Đức.

Lý do thứ hai là cách xử lý cuộc khủng hoảng nợ châu Âu và cách giữ Hi Lạp ở lại EU. “Bà Merkel đã cho thấy một tinh thần lãnh đạo kiên định trong một thế giới vốn đang cạn kiệt những nguồn dự trữ như hiện nay” - tổng biên tập tạp chí Time, bà Nancy Gibbs bình luận.

Năm 2015 đánh dấu sự khởi đầu năm thứ 10 của bà Merkel ở cương vị thủ tướng. Thời gian cuối năm 2015, bà đã lèo lái châu Âu đi qua hàng loạt cuộc khủng hoảng, trong đó nghiêm trọng nhất là cuộc khủng hoảng xuất phát từ tình trạng nợ của Hi Lạp, đẩy 19 quốc gia EU đứng bên bờ vực nguy hiểm.

Trở thành tiến sĩ hóa học lượng tử của Viện hàn lâm Khoa học Đức tại Berlin năm 1986, bà Merkel là người phụ nữ duy nhất nghiên cứu ngành hóa học lý thuyết tại Viện Khoa học Đông Đức.

Giới chuyên gia cho rằng chính cuộc sống ở Đông Đức và những đặc trưng của ngành khoa học bà đeo đuổi đã ảnh hưởng lớn đến phương pháp tiếp cận có tính kỷ luật và thận trọng của bà Merkel trong chính trường sau này.

Tiến sĩ Merkel trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của nước Đức vào năm 2005 và tiếp tục nắm giữ nhiệm kỳ thứ ba ở cương vị này hồi tháng 12-2014.

Bà cũng từng được bầu chọn là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới. Với lần vinh danh này của Time, bà Merkel là người phụ nữ đầu tiên, với tư cách cá nhân, giành danh hiệu “Nhân vật của năm” trong 29 năm qua.

Phản ứng trái chiều

Trang tin Euronews cho biết một số người Đức đã tỏ ra vui mừng khi đón nhận tin này. “Tôi cho rằng điều đó là tuyệt vời. Bà ấy đang thể hiện theo cách của chính mình trong thế giới của đàn ông và đang bảo vệ những lợi ích chính trị của bà trên toàn thế giới” - một người Đức trả lời bên ngoài trạm xe điện ngầm Leipzig.

Bản thân thủ tướng Đức chưa có bình luận gì về thông tin trên nhưng người phát ngôn Chính phủ Đức, ông Steffen Seibert, trả lời báo chí rằng chắc chắn bà Merkel sẽ đón nhận danh hiệu này như một “sự khích lệ cho sự nghiệp chính trị của bà vì một tương lai tốt đẹp của nước Đức và châu Âu”.

Trả lời trên báo Süddeutsche Zeitung, họa sĩ Colin Davidson, người vẽ tranh sơn dầu chân dung bà Merkel trên bìa tạp chí Time, giải thích: “Điều mà bạn có thể cảm nhận khi xem bức tranh của tôi đó chính là tôi đánh giá Thủ tướng Merkel vì lòng trắc ẩn, phẩm cách và tính nhân văn của bà”.

Tuy nhiên, đã xuất hiện những phản ứng tiêu cực, nhất là ở Hi Lạp. “Có lẽ bà ấy nên là nhân vật của năm đối với châu Âu và thế giới nói chung. Song đối với chúng tôi, bà ấy là thảm họa của năm. Tôi không nghĩ rằng bà ấy được vinh danh vì chúng tôi” - một phụ nữ Hi Lạp trả lời từ quảng trường Syntagma ở Athens.

Còn ông Matthias Kolb, nhà báo làm việc cho tờ Süddeutsche Zeitung, phản ứng trên Twitter: “Merkel là nhân vật của tạp chí Time nhưng vẫn chưa phải là giải Nobel. Không có gì ngạc nhiên vì bà ấy rất nổi tiếng ở Mỹ”.

“Chúng tôi gọi bà ấy là mẹ”

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 10-12, bác sĩ người Việt sinh ra ở Đức Britte Luu nói rằng bản thân cô và các đồng nghiệp đang làm việc tại một bệnh viện ở Frankfurt thấy bà Merkel xứng đáng được vinh danh.

“Ở cương vị thủ tướng, tất nhiên sẽ có kẻ thương người ghét, người ủng hộ và không ủng hộ. Song đối với thế hệ chúng tôi, bà Merkel là một người có quan điểm cương nhu đúng lúc. Đó là sự thành công của bà trên con đường chính trị. Chúng tôi thường gọi bà là Mutti, có nghĩa là một người mẹ” - bác sĩ Luu nói.

MỸ LOAN (myloan@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên