30/09/2017 06:00 GMT+7

Ancelotti bị sa thải vì không phải là... Guardiola

LAN CHI
LAN CHI

TT - Dù đã rời Bayern Munich (B.M) từ mùa hè 2016 nhưng cái bóng của HLV Pep Guardiola vẫn bao trùm lên sân Allianz Arena. Và hậu quả là một HLV “phản Guardiola” như Carlo Ancelotti không thể trụ lâu.

Ancelotti bị B.M sa thải sau thất bại 0-3 trước PSG. Ảnh: REUTERS

B.M chưa bao giờ sa thải HLV khi mùa giải mới chỉ vừa bắt đầu. Mặt khác, kết quả trong thời gian qua thực chất cũng không quá tệ. Cụ thể, trong tháng 9 này, “hùm xám” xếp thứ 3 ở Giải vô địch Đức (Bundesliga), chỉ kém đội đầu bảng Borussia Dortmund 3 điểm. Tại Champions League, trận thua Paris Saint-Germain 0-3 là một cú sốc đáng xấu hổ nhưng không ảnh hưởng nhiều đến cơ hội đi tiếp của B.M. Cuộc khủng hoảng ở sân Allianz Arena, nếu phải gọi như thế vẫn chưa đến mức nước sôi lửa bỏng.

Nhưng trên thực tế, những đợt sóng ngầm đã khiến Bayern rung chuyển từ lâu. Mùa giải năm ngoái, B.M chỉ giành được chiếc đĩa bạc Bundesliga và bị loại sớm ở Champions League và Cúp quốc gia Đức. Lối chơi của đội bóng bị chê là dễ đoán, kém biến hóa vì đội hình khô cứng. Phong độ của những trụ cột như Thomas Muller, David Alaba sụt giảm trầm trọng và HLV Ancelotti bị cho là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó.

Việc ông chăm chăm đưa ra sân những ngôi sao lớn tuổi và phớt lờ các gương mặt trẻ giàu tài năng như Joshua Kimmich, Kingsley Coman và Renato Sanches đã dẫn tới nhiều lời chỉ trích từ cả trong và ngoài CLB. Ở thời điểm B.M quyết liệt phát triển tài năng trẻ, thậm chí đầu tư hàng triệu euro để xây dựng một học viện đào tạo trẻ hiện đại, phương pháp huấn luyện và sử dụng con người của Ancelotti trở nên lỗi thời.

Xét về nhiều mặt, Ancelotti quả thật là một HLV “phản Guardiola”. Tuy không giúp B.M giành được cúp Champions League vì những sai lầm mang tính thời điểm nhưng Pep được công nhận là đã tạo ra cuộc cách mạng về mặt lối chơi cho đội bóng. Pep theo đuổi một phong cách hiện đại: chiến thuật linh hoạt và phức tạp, tấn công đẹp mắt. Hầu hết các cầu thủ của B.M đều có sự tiến bộ đáng ghi nhận dưới thời Pep.

CEO của B.M - ông Karl-Heinz Rummenigge từng mô tả: “Ancelotti là một chuyên gia điềm đạm và cân bằng, biết cách ứng xử với các ngôi sao”. Nhưng đó không phải là điều B.M cần. Sự điềm đạm, nhẹ nhàng của Ancelotti đã khiến B.M trở nên trì trệ. Tại sân Allianz Arena, những người từng ca cẩm về sự mệt mỏi khi làm việc với Pep giờ còn than vãn và bức xúc hơn nhiều lần vì sự thiếu quyết liệt của Ancelotti.

Hành động sa thải Ancelotti chính là bước đi cần thiết để đập tan sự trì trệ, sự tự mãn, sự lười biếng đang kéo tụt đội bóng lại bởi với Bayern, chức vô địch Bundesliga và việc vượt qua vòng bảng Champions League là hoàn toàn không đủ.

LAN CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên