06/04/2017 08:58 GMT+7

An ninh Mỹ lo sốt vó bảo vệ cuộc gặp Trump-Tập

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Cảnh sát trưởng Ric Bradshaw của hạt Palm Beach mô tả sự chuẩn bị an ninh cho cuộc gặp gỡ lãnh đạo Mỹ-Trung sẽ tương tự như "đón bão".

Mật vụ Mỹ bảo vệ ông Trump (giữa) trong một sự cố khi ông phát biểu tại sân bay quốc tế Dayton - Ảnh: Reuters
Mật vụ Mỹ bảo vệ ông Trump (giữa) trong một sự cố khi ông phát biểu tại sân bay quốc tế Dayton - Ảnh: Reuters

Trong hai ngày 6 và 7-4, dư luận quốc tế sẽ đổ dồn về khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, hạt Palm Beach thuộc bang Florida, nơi Tổng thống Donald Trump sẽ tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Đây là lần tiếp xúc trực tiếp đầu tiên của ông Trump với ông Tập từ lúc ông Trump bước vào Nhà Trắng. Đặt trong bối cảnh tầm vóc của hai bên lẫn các câu chuyện khúc mắc về kinh tế, chính trị, dễ hiểu tình trạng an ninh sẽ được thắt chặt ở mức rất cao.

Theo chương trình của cuộc gặp, ông Trump và ông Tập sẽ đến sân bay quốc tế Palm Beach vào hôm nay 6-4 (giờ Mỹ), sau đó là các cuộc tiếp xúc cho đến ngày 7-4.

Như thường lệ, ông Trump sẽ ở lại Mar-a-Lago, còn ông Tập và phái đoàn sẽ hầu hết dành thời gian ở khu nghỉ mát Eau Palm Beach cách thị trấn Manalapan hơn 11 km, theo báo Palm Beach Post.

Tờ báo địa phương này dẫn lời cảnh sát trưởng Ric Bradshaw nhận định rằng sẽ có “một sự hiện diện đáng kể của cơ quan thực thi pháp luật” xung quanh hai vị lãnh đạo này.

Riêng ở Manalapan, an ninh được chú trọng vì dự kiến có hàng trăm người sẽ xuống đường, tụ tập nhằm ủng hộ lẫn phản đối ông Tập Cận Bình đến Mỹ.

Đến nay, hàng rào đã được dựng lên để ngăn đám đông tràn ra đường cũng như tiếp cận khách sạn nơi lãnh đạo Trung Quốc nghỉ lại.

Lực lượng an ninh của Mỹ đi vào The Eau Palm Beach Resort and Spa - nơi ông Tập trú ngụ trong thời gian gặp gỡ ông Trump, để chuẩn bị cho công tác an ninh - Ảnh: Reuters
Lực lượng an ninh của Mỹ đi vào The Eau Palm Beach Resort and Spa - nơi ông Tập trú ngụ trong thời gian gặp gỡ ông Trump, để chuẩn bị cho công tác an ninh - Ảnh: Reuters

“Tôi không thể cung cấp thông tin về số lượng nhân lực tham gia công tác bảo vệ, vì đó là vấn đề thuộc về khâu hoạt động. Nhưng chúng tôi đã triển khai những thay đổi tương tự như khi đối mặt với thảm họa thiên nhiên vậy, tức là những ca trực 12 giờ, và hủy bỏ các kỳ nghỉ. Và chúng tôi sẽ sử dụng tối đa nguồn nhân lực trong tầm tay”, cảnh sát trưởng Bradshaw thông tin trong buổi họp báo tại Trung tâm Hoạt động khẩn cấp của Palm Beach.

Trước đây văn phòng cảnh sát Palm Beach vẫn thường chi 60.000 đến 70.000 USD mỗi ngày cho tiền công làm tăng ca để hỗ trợ Mật vụ Mỹ trong các lần ông Trump về lại khu Mar-a-Lago.

Lần này, số tiền ấy sẽ được chi gấp đôi khi có thêm một lãnh đạo như ông Tập Cận Bình xuất hiện, theo ông Bradshaw. Dù vậy, ông Bradshaw tin rằng chính phủ liên bang sẽ hoàn lại tiền cho người đóng thuế tại địa phương.

Tính luôn thời gian ông Trump mới đắc cử cho đến khi ông tới đây 5 lần trong tư cách Tổng thống, ông Bradshaw ước tính văn phòng cảnh sát địa phương đã chi khoảng 1,7 triệu USD cho tiền tăng ca.

Ông Bradshaw nói rằng sẽ nhắc việc hoàn tiền kể trên khi ông gặp trực tiếp ông Trump ở Mar-a-Lago, theo báo Palm Beach Post.

Sắp tới ông Bradshaw, người mô tả công việc lần này là nhiệm vụ an ninh lớn nhất trong sự nghiệp, sẽ phối hợp với Mật vụ Mỹ và một số lượng nhân viên an ninh từ Trung Quốc đi theo ông Tập. Ông cam kết rằng sẽ không để bất kỳ sai sót nào xảy ra.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên