12/08/2017 06:44 GMT+7

​Ấn Độ tăng cường lực lượng ứng chiến ở biên giới với Trung Quốc

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Quân đội Ấn Độ tăng cường ứng phó trong bối cảnh không bên nào chịu nhún trong tình huống đối đầu căng thẳng ở Himalaya.

Một người đi qua phòng họp dành cho cuộc họp giữa các chỉ huy quân đội của Trung Quốc và Ấn Độ tại bang Arunachal Pradesh, Ấn Độ - Ảnh: Reuters
Phòng họp dành cho cuộc họp giữa các chỉ huy quân đội của Trung Quốc và Ấn Độ tại bang Arunachal Pradesh, Ấn Độ - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, các binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc đã đối đầu căng thẳng với nhau trong bảy tuần qua trên cao nguyên Doklam thuộc dãy Himalaya, khu vực mà cả Trung Quốc và Ấn Độ cùng Bhutan tuyên bố có chủ quyền.

Các nguồn tin từ Ấn Độ cho biết họ không mong muốn những căng thẳng quân sự ở khu vực biên giới sẽ leo thang thành một cuộc xung đột thực sự. Hiện mỗi bên có khoảng 300 binh sĩ trực chiến chỉ đứng cách nhau vài trăm bộ.

Hai quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân này từng đã xảy ra cuộc chiến tranh biên giới ác liệt năm 1962.

Tuy nhiên hai nguồn tin ở New Delhi và ở bang miền đông Sikkim cho rằng, việc gia tăng mức độ cảnh báo quân sự của họ như một biện pháp cẩn trọng phòng ngừa.

Khủng hoảng quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc xảy ra khi nhóm công nhân xây dựng Trung Quốc bị phát hiện đang mở rộng một con đường ở vùng Doklam, khu vực cả Trung Quốc và Bhutan đều tuyên bố thuộc chủ quyền của họ.

Là quốc gia có quan hệ đặc biệt với Bhutan, Ấn Độ đã điều quân tới ngăn cản việc mở rộng đường này. Chính quyền Bắc Kinh giận dữ với động thái đó, cho rằng New Delhi không có quyền can thiệp vào việc của họ và yêu cầu Ấn Độ rút quân.

Tuy nhiên thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi không chấp nhận điều này, cho rằng việc xây đường của Trung Quốc ở khu vực gần với biên giới của Ấn Độ, Bhutan và Trung Quốc cũng là mối đe dọa với an ninh của khu vực đông bắc của Ấn Độ.

Trung Quốc nhiều lần lặp lại cảnh báo tình hình biên giới có thể leo thang thành xung đột nếu Ấn Độ không chịu ra lệnh rút quân. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên