08/12/2015 00:10 GMT+7

​Ấn Độ hạn chế ôtô tại thủ đô để giảm ô nhiễm môi trường

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Nhằm giảm thiểu mức độ ô nhiễm ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ, chính quyền thành phố quy định từ tháng 1-2016, những xe ôtô tư nhân ở đây chỉ được luân phiên chạy trên đường phố theo ngày chẵn ngày lẻ.

Nhà chức trách New Delhi thông báo từ 1-1 tới, biện pháp này sẽ được áp dụng trong vài tuần, và đặc biệt vào mùa đông, khi tình trạng ô nhiễm tăng cao.

Việc chia ngày chạy chẵn lẻ áp dụng theo số cuối cùng của biển số xe tư nhân. Ngoài ra, chính quyền New Delhi cũng sẽ tăng số xe công cộng trong thành phố và đóng cửa nhà máy điện sử dụng than ở bang New Delhi.

Xe tải chạy bằng động cơ diesel chỉ được vào thành phố sau 23 giờ, thay vì 21 giờ như hiện nay. Chính quyền thành phố cũng đang lên kế hoạch mua các thiết bị hút bụi đặc biệt để làm sạch đường phố từ tháng 4-2016.

hinh-2-1449483178.jpg

Hồi đầu năm, New Delhi cũng ra lệnh cấm những ôtô có tuổi đời trên 10 năm chạy trong thành phố.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Tòa án thành phố New Delhi yêu cầu chính quyền thành phố đưa ra một chiến lược để giải quyết tình trạng sương mù đã bao phủ khắp thành phố nhiều tuần nay.

Các tòa án đã thúc đẩy chính quyền áp mức thuế cao đối với hàng nghìn chiếc xe tải chạy bằng động cơ diesel vào thành phố mỗi đêm.

Có hơn 8,5 triệu phương tiện giao thông chạy trên các đường phố của New Delhi và mỗi ngày có thêm 1.400 chiếc ôtô mới, khiến thủ đô của Ấn Độ trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mật độ các phân tử gây hại trong không khí của New Delhi cao gấp 12 lần so với ngưỡng an toàn.

Vào mùa đông, tình trạng ô nhiễm không khí càng tăng khi người dân đốt lửa để sưởi ấm và không khí lạnh cùng mây giữ khí thải ô nhiễm không thể thoát ra.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên