09/08/2012 10:10 GMT+7

Ăn cơm trước kẻng: kiểu "ăn" cũng cần "học"

Võ Văn Khởi
Võ Văn Khởi

TTO - Nhiều bạn đọc đã tham gia tư vấn cho người mẹ trong bài viết Con tôi hỏi về tình dục trước hôn nhân, qua đó bày tỏ quan niệm với các bạn trẻ về ứng xử trong tình yêu, tình dục.

e5pwbJfs.jpgPhóng to
Trong tình yêu, điều gì sẽ là tiêu chuẩn quan trọng nhất? - Ảnh minh họa: Quân Nam

Con tôi hỏi về tình dục trước hôn nhân

TTO xin trích đăng:

* Người mẹ hãy phân tích kỹ cùng con

Theo tôi nghĩ, người mẹ có con thắc mắc chuyện quan hệ tình dục trước hôn nhân này nên đặt ra câu hỏi này với con: Liệu có chắc mối quan hệ với chàng trai đó cuối cùng sẽ đi đến hôn nhân không? Người mẹ hãy giúp con xác định mức độ tình yêu của mình như thế nào, tránh việc trở thành nô lệ của tình dục.

Làm chuyện gì cũng phải nghĩ đến hậu quả của nó!

Trong độ tuổi sinh viên, nếu quan hệ tình dục có được lợi gì? Coi chừng chưa có việc làm mà có con. Ta phải nghĩ rằng học để lập thân, lập nghiệp; còn học kiểu này cha mẹ thêm lo.

Trong hoàn cảnh cuộc sống ngày nay, người mẹ cũng nên phân tích rằng tình dục trước hôn nhân không phải là xấu nhưng cũng không là tốt, mà là sự phù hợp hay chưa phù hợp trong mọi hoàn cảnh, trong tình yêu để tiến tới quan hệ tình dục.

Và điều quan trọng ở đây là người mẹ cần nói cho con biết ý thức của bản thân mình trước sức hút của tình dục. Hãy đo giai đoạn tình yêu của mình như thế nào thì nên làm chuyện đó.

Và theo tôi, người mẹ hãy khuyên con nên dừng lại ở mức độ tình yêu bởi nếu tiến xa hơn nữa biết đâu xuất hiện những tình huống không hay (bỏ nhau sau thời gian thấy không hợp, phá thai, sức khỏe, ảnh hưởng tâm lý sau này...).

Và người mẹ nào cũng nên tìm thêm những tư liệu trên mạng, sách báo với những bằng chứng thuyết phục để khuyên nhủ con cái mình với những đề tài tương tự.

* Hãy để con lựa chọn cách sống của mình

Khi con cái hỏi cha mẹ những điều như thế này chứ chưa tự quyết định, nghĩa là con cái cũng đã lớn rồi. Cha mẹ cần giúp con cái mình xác định lại, như với trường hợp trong tâm sự Con tôi hỏi về tình dục trước hôn nhân:

Cô gái và bạn trai mình có thể tự chịu trách nhiệm với những việc mình làm không, có biết cách và đủ khả năng giải quyết vấn đề nếu có bất kỳ hậu quả nào xảy ra hay không (chia tay)? Cô gái có biết cách ngừa thai, hay biết ngừa những bệnh liên quan tình dục?

Những bài viết có đề tài liên quan:

Không buông tay con trong thế giới mạng“Hươu non” hỏi xoáy, “hươu cụ” đáp xoayChơi game sex: chuyện không có gì ầm ĩ? Dùng game sex để dạy con chuyện giới tính?Tiêu chuẩn yêuChữ trinh không quyết định hạnh phúcChữ "tình" liền với chữ "trinh" một vần?Trinh tiết phụ nữ: chuẩn mực kép trong quan hệ giới

Phần lớn giới trẻ hiện nay (90% người cùng trang lứa mà tôi biết) đều nhận định quan hệ tình dục trước hôn nhân hiện nay là chuyện bình thường. Một số người còn lên kế hoạch có con trước khi cưới để sau này làm lễ cưới có bé cầm váy cô dâu, một số người nổi tiếng đã làm rồi đó, họ vẫn hạnh phúc với quyết định đó.

Không có trường hợp hoàn hảo, đừng lấy một số tình huống không tốt để nói rằng quan hệ tình dục trước hôn nhân là xấu.

Điều cuối cùng rất quan trọng là cha mẹ luôn ở bên con dù con mình quyết định thế nào.

* "Ăn cơm trước kẻng" cũng là một kiểu "ăn" cần phải "học"

Ông bà ta có câu "Học ăn, học nói, học gói, học mở". "Học ăn" là điều được ông bà đề cập đến đầu tiên. Không biết các bạn nghĩ sao song theo tôi "học ăn" là điều đầu tiên nhất, quan trọng nhất, quyết định đến việc chúng ta có "học nói, học gói, học mở" tiếp được không.

Và với tôi, "ăn cơm trước kẻng" cũng là một kiểu ăn cần phải học vậy. Vấn đề là chúng ta phải "học ăn" điều này như thế nào đây? Trong câu hỏi đã có sẵn câu trả lời đấy thôi! Trước tiên là phải "học" rồi sau đó mới "ăn", chứ không phải là "ăn" rồi mới "học".

Quan hệ tình dục ở con người "cao cấp" hơn tất cả động vật khác. Vì chúng ta là động vật bậc cao. Quan hệ tình dục của con người cũng là cả một nghệ thuật và mang nhiều giá trị nhân văn sâu sắc. Đã gọi là nghệ thuật thì chúng ta phải có ý thức nghiêm túc tìm hiểu, trau dồi kiến thức... thì mới có thể hiểu được và làm được một cách có nghệ thuật, có trình độ.

Nếu nghĩ rằng "ăn cơm trước kẻng" hay "kẻng đánh rồi mới ăn" thì cũng là ăn thôi thì thật là "đơn giản đến ấu trĩ"!

Quan hệ tình dục trong đêm tân hôn và quan hệ tình dục trong một buổi tối hẹn hò có ý nghĩa và "giá trị" hoàn toàn khác xa nhau.

Theo tôi, cái khoảnh khắc lần đầu quan hệ tình dục cũng giống như khoảnh khắc lần thứ hai chúng ta được sinh ra trong đời.

Vậy, các bạn trẻ độc thân thân mến! Bạn muốn "sinh nhật lần thứ hai" này thật sự có ý nghĩa hay là một ngày tồi tệ phải cố quên đi?

* Đừng đi ngược truyền thống văn hóa Việt

Theo truyền thống văn hóa Việt Nam, quan hệ trước hôn nhân là một điều không thể chấp nhận. Ở các nước phương Tây thì họ thoải mái trong vấn đề này. Nhưng xét ở khía cạnh nào cũng có những mặt lợi và hại riêng của nó.

Ở các nước phương Tây, giới trẻ được cung cấp đầy đủ các kiến thức về vấn đề này nên họ hiểu rõ, việc này còn giúp họ thử xem mình có hòa hợp trong đời sống tình dục hay không. Và do văn hóa của họ cũng thoáng hơn trong vấn đề này nên họ có thể sống thoải mái trong cuộc sống tương lai khi họ kết hôn.

Nhưng trái lại ở Việt Nam, các bạn trẻ lại quan hệ tình dục trước hôn nhân khi chưa thật sự nắm rõ bản chất vấn đề cũng như những hệ lụy có thể xảy ra. Đồng thời hiện nay một bộ phận những người nổi tiếng như ca sĩ, người mẫu… có lối sống có thể gọi là buông thả, đã gây ảnh hưởng lớn đến giới trẻ.

Người làm cha, làm mẹ hãy phân tích cho con mình thấy những tác hại của việc quan hệ trước hôn nhân khi con mình còn đang học. Thậm chí hãy nói con mình đưa bạn trai/ gái về nhà để tiếp xúc, biết mặt và hãy khéo léo trao đổi để từ đó có những biện pháp phù hợp.

* Chấp nhận quan hệ miễn đừng đến mức tối đa

Trong chuyện quan hệ tình dục trước hôn nhân, theo tôi:

1/ Phải làm rõ khái niệm quan hệ ở đây và mức độ của nó.

2/ Người làm cha làm mẹ phải dựa vào kinh nghiệm của mình mà hướng dẫn cho con.

Quan điểm và kinh nghiệm từ cá nhân tôi, một người đàn ông đã có gia đình 1 năm trong chuyện này là:

1/ Tôi ủng hộ và đã thấy được hiệu quả của việc sống thử trước hôn nhân.

2/ Nhưng người con gái phải tinh tế khi chấp nhận sống thử. Ví dụ như phải biết cách quan hệ ở giai đoạn trước hôn nhân, không bao giờ đi đến giới hạn sau cùng dù 2 người có thể sống chung, ngủ chung.

Rõ ràng bạn trẻ sẽ đứng trước ranh giới rất bấp bênh và đầy thử thách. Tuy nhiên, nếu làm được thì 2 bạn trẻ đã đủ bản lĩnh và đủ kiên nhẫn để chắc chắn rằng tình cảm của 2 bạn trẻ là thật sự và vững chắc. Điều đó tạo nền tảng tốt cho giai đoạn sau: tiến đến một cuộc sống gia đình thật sự.

Chìa khóa cốt yếu để làm được như vậy nằm ở cả 2 bạn trẻ: người con gái phải bản lĩnh và kiên quyết, đồng thời phải tinh tế trước sự đòi hỏi của người con trai. Người con trai phải suy nghĩ về khía cạnh tích cực khi không được đi đến giới hạn cuối cùng. Và hơn hết cả hai phải thật sự yêu nhau và có lòng kiên nhẫn.

Là phụ huynh, bạn sẽ ứng xử trong trường hợp con mình thắc mắc về chuyện quan hệ tình dục trước hôn nhân như thế nào? Là bạn trẻ, bạn sẽ ứng xử, cũng như có lời khuyên gì cho những bạn trẻ khác trong vấn đề tình dục trước hay sau hôn nhân?

Hãy gửi những chia sẻ của bạn về địa chỉ tto@tuoitre.com.vn, hoặc qua phần Ý kiến bạn đọc ngay dưới bài.

Võ Văn Khởi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên