03/10/2016 16:19 GMT+7

​Ăn chay để kéo dài tuổi thọ

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Y tế JAMA (Hoa Kỳ) cho biết những người ăn chay có tuổi thọ kéo dài hơn những người ăn nhiều thịt.

Các nhà nghiên cứu đến từ California đã sử dụng một bảng các câu hỏi thực phẩm để đánh giá chế độ ăn uống của 73.300 người dựa trên 5 tiêu chí: không ăn chay, bán ăn chay (ăn thịt hoặc cá không nhiều hơn 1 lần 1 tuần), ăn chay kèm theo ăn một số hải sản, ăn chay kèm theo một số sản phẩm từ động vật như trứng, sữa và những người không ăn bất kỳ một sản phẩm nào từ động vật.

Kết quả nghiên cứu sau 5 năm cho thấy, có khoảng 2.570 người chết và những người ăn chay có tỷ lệ tử vong thấp hơn những người ăn thịt 12% và rủi ro bị các căn bệnh tim mạch, thiếu máu thấp hơn nhiều. 

Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người ăn chay sống lâu hơn, tập luyện nhiều hơn, ít uống rượu bia và hút thuốc hơn so với những người ăn thịt; những người biết kết hợp tập thể dục thường xuyên với một chế độ ăn nhiều loại rau quả, các loại hạt, cá và dầu ôliu, duy trì trọng lượng hợp lý và không hút thuốc lá sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch vành và có tỷ lệ tử vong thấp hơn 80%.

Nancy Copperman, một chuyên gia dinh dưỡng của Great Neck (New York) cho biết, chất xơ trong chế độ ăn chay có khả năng kéo dài sự sống, không chỉ riêng hoa quả và rau mà các loại chất xơ có trong ngũ cốc nguyên hạt cũng có khả năng làm giảm các yếu tố gây hại cho sức khỏe.

Nhà bác học nổi tiếng người Đức Anhxtanh khẳng định: “Không có gì mang lại lợi ích cho sức khỏe con người và làm tăng cơ hội sống sót trên thế gian này bằng cách theo một chế độ ăn chay và người không ăn hoặc ăn ít thịt sống lâu hơn nhiều so với những người khác” - kết luận này được đưa ra dựa trên cơ sở nghiên cứu trong vòng 21 năm.

Hiện nay, dưới góc độ dinh dưỡng, ăn chay giúp phòng chống được nhiều bệnh tật và gia tăng tuổi thọ, nhất là những người cao tuổi do chức năng của các bộ phận trong cơ thể không còn hoạt động tốt như trước nữa, đặc biệt là gan và thận. Ăn chay sẽ giúp người cao tuổi giảm tải công việc cho thận và gan, dễ tiêu hóa, cơ thể nhẹ nhàng, minh mẫn hơn. Ăn chay còn giúp các tế bào trong cơ thể được trẻ hóa và mau lành vết thương, thúc đẩy quá trình phục hồi.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: ăn chay tuổi thọ