18/03/2016 08:39 GMT+7

Ăn chặn tiền hỗ trợ của học sinh nghèo

HÀ MI
HÀ MI

TT - Tiền hỗ trợ học tập cho học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đã bị một cá nhân ở Trường THCS-THPT Tây Sơn (xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, Đồng Nai) chiếm dụng.

Bà Lý Ngọc Trinh (ấp 3, xã Thanh Sơn, có con tên Lý Thị Thanh Xuân đang học lớp 12 Trường THCS-THPT Tây Sơn) cho biết: “Theo quy định của Chính phủ, gia đình tôi thuộc hộ dân tộc thiểu số ở xã khó khăn, con tôi đi học được hỗ trợ tiền ăn, tiền ở. Năm học 2014-2015 con tôi không nhận được tiền hỗ trợ, nhưng trong danh sách lại có chữ ký khống của cháu”.

Theo bà Trinh, sau bốn tháng thắc mắc về điều này, cách đây vài ngày ban giám hiệu đã xuống đưa cho bà 5.175.000 đồng tiền hỗ trợ và cho hay có sự nhầm lẫn.

Tương tự, trong danh sách học sinh cấp III nhận hỗ trợ tiền ăn, tiền ở năm học 2014-2015 (mỗi học sinh được duyệt 5.175.000 đồng), chúng tôi phát hiện hai chị em Niềm Nhục Lìn, Niềm Nhục Phùng ghi học cùng lớp 10A2, đều được xét duyệt nhận tiền. Tuy nhiên, phụ huynh Lù A Múi nói: “Con Phùng nó đâu có học cấp III. Nó lấy chồng từ năm 2014, đẻ con rồi!”.

Tìm đến nhà bà Mạc Thị Bích Vân (ấp 3, xã Thanh Sơn), chúng tôi đưa danh sách hỗ trợ tiền có chữ ký của hiệu trưởng Trường Tây Sơn, và con dấu kèm chữ ký của lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai, để xác minh việc bà ký nhận số tiền hỗ trợ cho con là Tằng Thị Kim Phong học lớp 11A3. Sau khi nhìn danh sách, bà Vân thảng thốt: “Con tôi bị động kinh, nghỉ học từ năm lớp 7, sao lại có trong danh sách này?”.

Chúng tôi tiếp tục tìm đến ông Mã Phúc Thành (phụ huynh học sinh Mã Kim Điều) để xác nhận chữ ký trên danh sách số tiền đã nhận do Trường Tây Sơn lập. Nhìn bảng danh sách ký nhận, ông Thành xác nhận: “Tôi chỉ ký nhận tiền hỗ trợ của học kỳ 2 là 2.875.000 đồng thôi. Con tôi cũng nghỉ học đi làm thuê rồi”.

Tiếp tục đưa danh sách hỗ trợ tiền ăn trong năm học 2013-2014 cho Mã Kim Điều với số tiền 4.140.000 đồng có người ký thay là Trần Thị Thuyết, ông Thành thốt lên: “Gia đình không hề nhận số tiền này. Nhà tôi cũng không có ai tên Thuyết!”...

Lập danh sách khống

Làm việc với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Trọng Cừ - phó hiệu trưởng Trường THCS-THPT Tây Sơn - cho biết: “Khi phụ huynh phản ảnh không nhận được tiền hỗ trợ, chúng tôi có kiểm tra và phát hiện kế toán của trường là Lê Diễm Phương làm sai quy trình, có nhiều sai sót nên tiếp tục xác minh”.

Ông Cừ giải thích theo quyết định số 12-2013 của Thủ tướng, từ năm học 2013 học sinh cấp III ở xã Thanh Sơn là người dân tộc thiểu số hoặc là hộ nghèo được hỗ trợ tiền ăn, tiền ở. “Tuy nhiên, kế toán Phương đã đưa bảy trường hợp là học sinh cấp II không thuộc chế độ thụ hưởng vào danh sách, chiếm dụng trên 20 triệu đồng” - ông Cừ khẳng định.

Về danh sách 64 học sinh có đóng dấu của Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai duyệt chi trong năm học 2014-2015 với số tiền trên 259 triệu đồng, nhưng danh sách trường lập chỉ có 57 học sinh và thể hiện có hơn 153 triệu đồng, ông nói: “Khi chúng tôi thắc mắc thì kế toán Phương nói đã nộp lại tiền cho kho bạc nhà nước, và đưa ra giấy nộp trả kinh phí hơn 105 triệu đồng có dấu hiệu cạo sửa”.

Khi chúng tôi cung cấp thêm những trường hợp có chồng có con, bị bệnh tật nghỉ học vẫn nằm trong danh sách học sinh nhận tiền hỗ trợ, ông Cừ nói: “Chúng tôi chưa phát hiện chuyện này, nên sẽ tiếp tục xác minh”.

Cũng theo ông Cừ, ban giám hiệu nhà trường đã lập đoàn thanh tra, bước đầu đã thấy hàng chục trường hợp bị kê khống, giả chữ ký khống để nhận tiền hỗ trợ. Ông Cừ nói: “Nếu ngoài khả năng của trường, chúng tôi sẽ đề nghị cơ quan chức năng làm đến nơi đến chốn sự việc này”.

HÀ MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên