10/01/2017 10:56 GMT+7

Án 9.000 tỉ: Xem xét trách nhiệm của Trần Quý Thanh, Trần Ngọc Bích

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Đại diện VKS đã đề nghị HĐXX bác kháng cáo của các bị cáo, kiến nghị làm rõ hành vi của một số cá nhân liên quan để tránh bỏ lọt tội phạm.

Bị cáo Phạm Công Danh tại tòa - Ảnh: T.L.

Sáng 10-1, tuần làm việc thứ ba phiên xét xử phúc thẩm vụ án thất thoát 9.000 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB), đại diện Viện KSND cấp cao tại TP.HCM giữ quyền công tố tại tòa đã phát biểu quan điểm giải quyết vụ án.

Bác kháng cáo của 25 bị cáo

Xét kháng cáo của 25 bị cáo, đại diện Viện kiểm sát cho rằng bị cáo Phạm Công Danh là người đã chỉ đạo cho cấp dưới tại VNCB và Tập đoàn Thiên Thanh thực hiện hành vi phạm tội.

Thủ đoạn của các bị cáo rất tinh vi, gây thất thoát cho VNCB 9.000 tỉ đồng, hậu quả của các bị cáo gây ra đặc biệt nghiêm trọng. Án sơ thẩm đã xem xét các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ đối với các bị cáo, vì vậy cần giữ nguyên hình phạt tổng hợp 30 năm tù đối với bị cáo Danh.

Về hành vi rút số tiền 5.910 tỉ đồng không có chữ ký của chủ tài khoản, rút 300 tỉ đồng không có hồ sơ vay gây thiệt hại 5.490 tỉ đồng cho VNCB, đại diện VKS khẳng định ông Danh có vai trò chỉ đạo, dùng các hợp đồng vay tiền để rút tiền của VNCB.

Liên quan đến hành vi này, có các khách hàng là bà Trần Ngọc Bích, ông Trần Quý Thanh (Công ty Tân Hiệp Phát) và một số khách hàng, VKS cho biết những người này không thực hiện đúng mục đích vay tiền từ VNCB. Vay tiền ra không sử dụng cho mục đích kinh doanh mà cho ông Danh vay lại.

VKS cho rằng việc Phạm Công Danh cố ý làm trái gây thất thoát của VNCB 5.490 tỉ đồng có sự giúp sức của Phạm Thị Trang, Trần Quý Thanh, Trần Ngọc Bích.

Liên quan đến hành vi này, tòa sơ thẩm đã khởi tố vụ án đối với Phạm Thị Trang (tức Trang phố núi) là có căn cứ. Tuy nhiên việc tòa sơ thẩm chưa xem xét vai trò của Trần Quý Thanh, Trần Ngọc Bích, Võ Thị Như Thảo… là bỏ lọt người phạm tội.

Đại diện VKS đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của 25 bị cáo, giữ nguyên án sơ thẩm về tội danh và hình phạt đối với các bị cáo.

Đối với kháng cáo của Trần Ngọc Bích, Trần Quý Thanh và 13 người liên quan về việc không đồng ý thu hồi 5.190 tỉ đồng, đề nghị giải chấp 13 sổ tiết kiệm, đại diện VKS cho biết không có cơ sở chấp nhận.

Xét kháng cáo của bà Hứa Thị Phấn (người chuyển nhượng ngân hàng cho Phạm Công Danh) không đồng ý trả lại 900 tỉ đồng cho VNCB, VKS cho biết đây là số tiền từ hành vi phạm tội mà có, cần tịch thu để khắc phục hậu quả trong vụ án.

Đại diện VKS cũng cho rằng kháng cáo của bà Quách Kim Chi (vợ Phạm Công Danh) về việc đòi lại tài sản, không đồng ý việc khắc phục hậu quả vụ án theo tỉ lệ vốn góp của Tập đoàn Thiên Thanh cũng không có căn cứ chấp nhận.

Xem xét trách nhiệm của các đồng phạm

Theo đại diện VKS, trong vụ án này Trần Ngọc Bích, Trần Quý Thanh cầm cố sổ tiết kiệm để vay tiền của VNCB, sau đó cho Phạm Công Danh vay lại là giúp sức tích cực cho ông Danh rút tiền từ VNCB Việc xem xét vai trò đồng phạm của bà Bích, ông Thanh là phù hợp, việc cấp sơ thẩm chưa xử lý là bỏ lọt hành vi phạm tội.

Đề nghị chấp nhận một phần kháng cáo của Phạm Công Danh về trách nhiệm bồi thường, bồi hoàn trong vụ án, sửa án sơ thẩm theo hướng thu hồi số tiền ông Danh đã chuyển cho Trần Quý Thanh 500 tỉ đồng, Hứa Thị Phấn hơn 130 tỉ đồng, Trần Ngọc Bích 119 tỉ đồng để giao VNCB để đảm bảo khắc phục hậu quả

VKS đề nghị HĐXX kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, Viện KSND tối cao xem xét trách nhiệm của Trần Quý Thanh, Trần Ngọc Bích, Vũ Thị Như Thảo, Trần Trọng Nghĩa với vai trò đồng phạm giúp sức cho Phạm Công Danh gây thất thoát cho VNCB 5.190 tỉ đồng.

Đề nghị HĐXX kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện KSND tối cao trong quá trình điều tra vụ án giai đoạn 2, cần làm rõ khoản tiền hơn 405 tỉ đồng mà bà Bích đã cho ông Danh vay để truy thu thuế thu nhập cá nhân, làm rõ hành vi trốn thuế. Làm rõ việc bà Bích, ông Thanh cho ông Danh vay 16.000 tỉ đồng để truy thu thuế thu nhập cá nhân, làm rõ hành vi trốn thuế.

VKS kiến nghị HĐXX cấm xuất cảnh đối với các đối tượng liên quan đã bị khởi tố trong vụ án và các cá nhân đã bị đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự tại tòa.

Phiên tòa đang tiếp tục với phần tranh luận.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên