22/07/2016 13:29 GMT+7

Ai sẽ là tổng thư ký mới của LHQ?

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Cựu thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres đang dẫn đầu sau vòng bỏ phiếu kín đầu tiên của Liên Hiệp Quốc (LHQ) để chọn tổng thư ký mới thay ông Ban Ki Moon từ đầu năm sau.

Ông Antonio Guterres phát biểu tại buổi tranh luận giữa các ứng viên tranh chức tổng thư ký LHQ - Ảnh: Reuters
Ông Antonio Guterres phát biểu tại buổi tranh luận giữa các ứng viên tranh chức tổng thư ký LHQ - Ảnh: Reuters

AFP ngày 22-7 đưa tin 15 đại sứ các nước thuộc Hội đồng bảo an LHQ đã bỏ phiếu cho các ứng viên từ các nước theo ba lựa chọn “khuyến khích”, “không khuyến khích” và “không có ý kiến”. Đây là cuộc bỏ phiếu không chính thức và kết quả không được công khai.

Tuy nhiên, các nguồn tin ngoại giao cho biết ông Guterres nhận được 12 phiếu khuyến khích và 3 phiếu không có ý kiến.

Ông Guterres là người của đảng Xã hội trung tả giữ chức Thủ tướng Bồ Đào Nha từ năm 1995 đến 2002 và giữ chức Cao ủy LHQ về người tị nạn cho đến cuối năm ngoái.

Ngay sau kết quả, ngoại trưởng Bồ Đào Nha Augusto Santo Silva đã khen ngợi ông Guterres là người có đủ phẩm chất làm tổng thư ký LHQ.

Cựu tổng thống Slovenia Danilo Turk đứng thứ nhì với 11 phiếu ủng hộ.

Nữ ứng viên Irina Bokova của Bulgaria, hiện là Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO), đứng ở vị trí thứ ba khi nhận được chín phiếu ủng hộ trong khi cựu thủ tướng New Zealand nhận được tám phiếu.

Ba ứng cử viên xếp cuối danh sách là Christiana Figueres của Costa Rica, cựu Ngoại trưởng Moldova Natalia Gherman và Cựu Ngoại trưởng Montenegro Igor Luksic.

Hiện tại có 12 ứng viên, trong đó gồm sáu phụ nữ, nhưng giới ngoại giao cho biết một số có thể sẽ rút lui sau kết quả của vòng bỏ phiếu đầu tiên.

Ngoài ra, cũng có khả năng sẽ có thêm ứng cử viên tham gia cuộc đua chức tổng thư ký vì không có thời hạn chót cho việc đề cử. Theo AP, cựu thủ tướng Úc Kevin Rudd đang yêu cầu chính phủ chính thức đề cử ông làm ứng viên.

Theo quy định, tiến trình bầu chọn tổng thư ký diễn ra tại các cuộc bỏ phiếu kín của Hội đồng bảo an và cơ quan nắm quyền lực cao nhất trong LHQ này sẽ đề cử ứng viên duy nhất để Đại hội đồng thông qua.

Theo dự kiến, Hội đồng bảo an LHQ sẽ tiến hành một cuộc bỏ phiếu không chính thức nữa vào tuần tới, tiếp theo là một số cuộc trong tháng 8 và có thể cả trong tháng 9 trước khi đưa ra kiến nghị trước Đại hội đồng vào tháng 10 tới.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên