12/04/2017 10:36 GMT+7

Ai chịu phí 50 triệu do ông Lê Thanh Liêm bị cấm xuất cảnh?

QUỐC CƯỜNG
QUỐC CƯỜNG

TTO - Nguyên giám đốc Sở Y tế Long An cho rằng mình bị mất trắng chi phí 50 triệu đồng do không hề biết biết bị cấm xuất cảnh và chủ tịch UBND tỉnh cũng không biết khi giải quyết cho ông đi nước ngoài,

Mặc dù được chủ tịch UBND tỉnh Long An đồng ý cho sang Nhật Bản du lịch, nhưng khi đến sân bay làm thủ tục thì ông Lê Thanh Liêm (nguyên giám đốc Sở Y tế Long An) mới biết mình bị cấm xuất cảnh vì được cho là có liên quan đến vụ án kinh tế.

Theo công an sân bay, ông Liêm bị cấm xuất cảnh theo yêu cầu của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An. Việc cơ quan điều tra cấm xuất cảnh đối với các cá nhân có liên quan đến các vụ án đang điều tra hoặc có yêu cầu từ cơ quan có thẩm quyền là điều hoàn toàn bình thường.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là chính người đang bị cấm xuất cảnh lại không biết mình bị áp đặt lệnh cấm và chủ tịch UBND tỉnh cũng không biết khi giải quyết cho ông đi nước ngoài!

Vì thế ông Liêm cho rằng mình đã mất trắng số tiền 50 triệu đồng chi phí liên quan đến chuyến đi và tốn công sức làm thủ tục...

Theo quy định tại khoản 3, khoản 4 điều 22 văn bản hợp nhất nghị định số 07/VBHN-BCA ngày 31-12-2015 quy định về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam:

“Cơ quan nào quyết định chưa cho công dân xuất cảnh thì có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho công dân đó biết, trừ trường hợp vì lý do đảm bảo bí mật cho công tác điều tra tội phạm và lý do an ninh”.

Do đó theo quy định pháp luật, cơ quan điều tra phải thông báo cho ông Liêm biết việc chưa được xuất cảnh.

Mấu chốt vấn đề ở đây là luật cũng quy định trừ trường hợp vì lý do đảm bảo bí mật cho công tác điều tra tội phạm và lý do an ninh. Vì vậy chưa thể khẳng định Cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An sai.

Tuy nhiên, vấn đề dư luận quan tâm là ông Liêm được chính chủ tịch UBND tỉnh cho phép xuất cảnh đi du lịch theo tham mưu của Sở Ngoại vụ.

Tất nhiên trước đó ông Liêm đã phải làm nhiều thủ tục có liên quan, vì ông thuộc diện Ban thường vụ Tỉnh ủy quản lý nên khi ra nước ngoài phải có ý kiến đồng ý của thường trực Tỉnh ủy và chủ tịch UBND tỉnh cũng nằm trong thường trực Tỉnh ủy nhưng tại sao lại không biết?

Nếu việc cấm xuất cảnh đối với ông Liêm vì liên quan đến an ninh trật tự, các cơ quan bảo vệ chính trị nội bộ, nội chính, công an lẽ ra phải báo cáo cho thường trực Tỉnh ủy biết, dù có thể không cần thiết thông báo cho ông Liêm.

Thông thường cấp ủy đảng địa phương nắm rất rõ tình trạng pháp lý của cán bộ thuộc quản lý, nhất là liên quan đến các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Vấn đề đặt ra là tại sao trước khi cho ông Liêm xuất cảnh, UBND tỉnh Long An không nắm được thông tin ông này bị cấm xuất cảnh mà xử lý phù hợp, theo quy định pháp luật là không giải quyết cho ông xuất cảnh.

Điều này vừa tránh tình trạng người bị cấm xuất cảnh mất thời gian, công sức và lãng phí một khoản tiền lớn trong việc phục vụ cho chuyến đi.

Cơ quan chức năng cần xác minh lý do tại sao để xảy ra vụ việc như vậy. Bởi vì trong trường hợp này, ông Liêm được cấp có thẩm quyền cho phép bằng văn bản, đúng quy định và ông Liêm không có biểu hiện trốn tránh trách nhiệm đối với sự việc có liên quan thì chi phí bị mất ai phải chịu trách nhiệm?

Ngược lại, trường hợp nếu công an sân bay căn cứ văn bản do chủ tịch UBND tỉnh Long An cho phép ông Liêm xuất cảnh, trong khi đó giả sử ông Liêm phạm tội thật và đang muốn trốn tránh thì sẽ dẫn đến vi phạm pháp luật, tiếp tay cho tội phạm bỏ trốn ra nước ngoài.

QUỐC CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên